ĐỀ XUẤT KHUNG NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO CỦA HỌC SINH KHỐI TRUNG HỌC PHỔ THÔNG | Linh | TNU Journal of Science and Technology

ĐỀ XUẤT KHUNG NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO CỦA HỌC SINH KHỐI TRUNG HỌC PHỔ THÔNG

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 08/04/24                Ngày hoàn thiện: 23/05/24                Ngày đăng: 23/05/24

Các tác giả

1. Nguyễn Quang Linh Email to author, Trường Đại học Sư phạm - ĐH Thái Nguyên
2. Cao Tiến Khoa, Trường Đại học Sư phạm - ĐH Thái Nguyên

Tóm tắt


Trong giai đoạn hiện nay, việc trang bị kỹ năng và năng lực lãnh đạo cho học sinh đang trở nên vô cùng quan trọng, không chỉ vì mục tiêu phát triển cá nhân mà còn nhằm hướng đến việc giúp học sinh trở thành công dân toàn cầu. Nghiên cứu này đề xuất một khung năng lực lãnh đạo mới dành cho học sinh khối trung học phổ thông. Phương pháp nghiên cứu Delphi được áp dụng, thông qua việc thu thập và tinh chỉnh ý kiến chuyên môn, để phát triển khung năng lực lãnh đạo phù hợp nhất. Kết quả khảo sát từ 64 chuyên gia đã xác định được 6 năng lực lãnh đạo chính, bao gồm: Tư duy chiến lược, Khả năng giao tiếp hiệu quả, Quản lý và phân quyền, Giải quyết vấn đề và ra quyết định, Tạo động lực và động viên nhóm, cùng Đạo đức và trách nhiệm xã hội. Mỗi năng lực đi kèm với các biểu hiện hành vi cụ thể, phản ánh nhu cầu thực tế và kỳ vọng của cộng đồng giáo dục. Kết quả nghiên cứu không chỉ cung cấp một cơ sở vững chắc cho việc phát triển chương trình giáo dục lãnh đạo tại các trường trung học phổ thông mà còn hỗ trợ học sinh phát triển không chỉ các kỹ năng lãnh đạo mà còn cả khả năng thích ứng và đối phó với thay đổi, đáp ứng các thách thức của thế kỷ 21.

Từ khóa


Kỹ năng lãnh đạo; Giáo dục trung học phổ thông; Khung năng lực; Phương pháp Delphi; Phát triển học sinh

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] V. A. Nguyen and H. M. N. Le, “Designing a problem-solving competence framework in educational robotics for secondary school students,” HNUE Journal of Science: Educational Sciences, vol. 65, no. 7, pp. 184-196, 2020, doi: 10.18173/2354-1075.2020-0089.

[2] N. T. Nguyen, H. T. Bui, and T. N. Tran, “Designing a framework to evaluate problem-solving and creativity capacity for students through teaching according to the "flipped classroom" model of general chemistry at a technical university,” HNUE Journal of Science: Educational Sciences, vol. 65, no. 1, pp. 204-214, 2020.

[3] T. H. Le, T. H. Nguyen, and P. L. Vu, “Research and propose a digital competency framework for middle school students in online learning,” Vietnam Journal of Education, vol. 22, no. 19, pp. 19-24, January 2023.

[4] A. Kuranchie and P. K. Affum, “The pathways to student leadership and effects of Training on students’ leadership competence,” International Journal of Academic Research in Progressive Education and Development, vol. 10, no. 1, pp. 114-129, 2021.

[5] A. Mozhgan, J. Parivash, G. Nadergholi, and B. Jowkar, “Student leadership competencies development,” Procedia-Social and Behavioral Sciences, vol. 15, pp. 1616-1620, 2011, doi: 10.1016/j.sbspro.2011.03.340.

[6] L. Rina, “Student leadership in school: Internalization of entrepreneurial competence and character,” Journal of Management and Entrepreneurship, vol. 21, no. 1, pp. 1-8, 2019, doi: 10.9744/jmk.21.1.1-8.

[7] M. Amirianzadeh, P. Jaafari, N. Ghourchian, and B. Jowkar, “Role of Student Associations in Leadership Development of Engineering Students,” Procedia-Social and Behavioral Sciences, vol. 30, pp. 382-385, 2011.

[8] M. S. Chai, “Personality and Leadership Qualities among Student Leaders,” American Journal of Applied Psychology, vol. 4, no. 3-1, pp. 27-32, 2015, doi: 10.11648/j.ajap.s.2015040301.15.

[9] D. D. Quintana, J. G. C. Mora Ruiz, and L. E. Vila, “Competencies which shape leadership,” International Journal of Manpower, vol. 35, no. 4, pp. 514-535, 2014, doi: 10.1108/IJM-05-2013-0107.

[10] S. Özgen, O. Sánchez-Galofré, J. R. Alabart, M. Medir, and F. Giralt, “Assessment of engineering students’ leadership competencies,” Leadership and Management in Engineering, vol. 13, no. 2, pp. 65-75, 2013, doi: 10.1061/(ASCE)LM.1943-5630.0000168.

[11] T. Tran, T. P. T. Trinh, M. C. Le, H. L. Khanh, and H. H. Pham, “Research as a base for sustainable development of universities: Using the Delphi method to explore factors affecting international publishing among Vietnamese academic staff,” Sustainability, vol. 3449, no. 12, pp. 34-49, 2020, doi: 10.3390/su12083449.

[12] A. Qureshi and N. Qureshi, “Challenges and issues of STEM education,” Advances in Mobile Learning Educational Research, vol. 1, no. 2, pp. 146-161, 2021, doi: 10.25082/AMLER.2021.02.009.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.10067

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved