KHẢO SÁT Ý KIẾN CỦA GIÁO VIÊN VỀ THỰC TRẠNG DẠY HỌC NỘI DUNG “NẤM”, “THỰC VẬT” TRONG MÔN KHOA HỌC THEO ĐỊNH HƯỚNG THỰC HÀNH THÍ NGHIỆM TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH | Linh | TNU Journal of Science and Technology

KHẢO SÁT Ý KIẾN CỦA GIÁO VIÊN VỀ THỰC TRẠNG DẠY HỌC NỘI DUNG “NẤM”, “THỰC VẬT” TRONG MÔN KHOA HỌC THEO ĐỊNH HƯỚNG THỰC HÀNH THÍ NGHIỆM TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 23/04/24                Ngày hoàn thiện: 26/06/24                Ngày đăng: 26/06/24

Các tác giả

1. Mai Thị Diệu Linh, Trường Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh
2. Lưu Tăng Phúc Khang Email to author, Trường TiH, THCS, THPT Việt Úc
3. Trần Thị Phương Dung, Trường Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh

Tóm tắt


Nghiên cứu này tìm hiểu thực trạng tổ chức hoạt động dạy học nội dung “Nấm”, “Thực vật” môn Khoa học theo hướng thực hành thí nghiệm ở các trường tiểu học tại Thành phố Hồ Chí Minh. Nghiên cứu này sử dụng phương pháp phân tích dữ liệu định tính và định lượng với cỡ mẫu gồm 118 giáo viên. Nghiên cứu tiến hành giải quyết hai câu hỏi nghiên cứu chính bao gồm quá trình tổ chức và mức độ hiệu quả của hoạt động dạy học thực hành thí nghiệm. Dạy học theo định hướng thực hành thí nghiệm chủ yếu được sử dụng trong các giờ thực hành, ôn tập. Kế hoạch bài dạy giáo viên thiết kế theo hướng thực hành thí nghiệm vẫn dựa trên căn cứ và yêu cầu của chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Việc áp dụng thực hành thí nghiệm giúp học sinh tiếp thu tốt hơn nội dung bài học học sinh có thể phát triển các năng lực. Các yếu tố thuận lợi khi triển khai chủ yếu là do tính chất liên môn và đối tượng học tập gần gũi với thực tế. Ngược lại, quá trình thiết kế và thực hiện các hoạt động thực hành thí nghiệm một cách hiệu quả, thiếu nguồn lực và tài liệu phù hợp cũng như những hạn chế do thời gian và không gian lớp học, kỹ năng của học sinh là các yếu tố bất lợi trong quá trình triển khai hoạt động này.

Từ khóa


Thực hành thí nghiệm; Hiệu quả; Giáo viên; Tiểu học; Khoa học

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] Ministry of Education and Training, General Education Program - Overall program (issued together with Circular No. 32/2018/TT-BGDDT dated December 26, 2018 of the Minister of Education and Training), 2018a.

[2] Ministry of Education and Training, Science General Education Program (issued together with Circular No. 32/2018/TT-BGDDT dated December 26, 2018 of the Minister of Education and Training), 2018b.

[3] T. P. D. Tran, T. A. N. Do, M. T. Pham, and T. P. K. Luu, “Designing teaching activities nutrition content (Science 4) according to 5E model to develop natural science competence for students,” Can Tho University Journal of Science, vol. 59, no. 2, pp. 182-189, 2020.

[4] H. H. Ly, C. G. Cao, and H. D. Le, “Developing a framework for experimental practice and organizing experiment teaching capacity for pre-service Chemistry teachers,” Ha Noi Univeristy of Education Journal of Science, vol. 63, pp. 74-82, 2018.

[5] P. Kwangmuang, S. Jarutkamolpong, W. Sangboonraung, and S. Daungtod, “The development of learning innovation to enhance higher order thinking skills for students in Thailand junior high schools,” Heliyon, vol. 7, no. 6, 2021, Art. no. e07309.

[6] T. M. H. Duong, “The training of experimental design skills for students majoring in Primary Education pedagogy in order to teach Plant and Animal topic in science subject,” Ha Noi Univeristy of Education Journal of Science, vol. 67, no. 4, pp. 140-148, 2022.

[7] W. Park, J. Y. Wu, and S. Erduran, “The nature of STEM disciplines in the science education standards documents from the USA, Korea and Taiwan: Focusing on disciplinary aims, values and practices,” Science & Education, vol. 29, no. 4, pp. 899-927, 2020.

[8] T. A. N. Do, N. S. L. Pham, T. P. K. Luu, and T. P. D. Tran, “Developing natural science competence for students in teaching the topic of “Plants and Animals” (Science 4) through experiential learning,” Ho Chi Minh city University Journal of Science, vol. 19, no. 12, pp. 2016-2028, 2022.

[9] T. Hoang and N. M. N. Chu, Analyze research data with SPSS. Hong Duc Publishing House, 2008.

[10] H. H. Ly, “Developing experimental teaching capacity for Chemistry pedagogy students through teaching experimental modules to practice chemistry teaching methods in high schools,” PhD Thesis, Ha Noi University of Education, 2020.

[11] T. H. A. Mai, D. D. Phan, and T. T. H. Pha, “The process of designing an integrated topic teaching plan in teaching science subject at elementary level,” Hue University Journal of Science, vol. 131, no. 6A, pp. 173-189, 2021.

[12] H. M. Do, “Issues of designing and implementing maths lesson- plan towards primary teachers’ competence development,” Vietnam Journal of Educational Science, vol. 143, pp. 70-75, 2017.

[13] E. G. S. El-Rabadi, “The effect of Laboratory experiments on the upper Basic stage students Achievement in Physics,” Journal of Education and Practice, vol. 4, no. 8, pp. 62-71, 2013.

[14] T. D. T. Dang and T. D. P. Nguyen, “Organizing experimental activities in the direction of developing the ability to learn the living world in teaching the part “Body biology” in high school,” Vietnam Journal of Education, vol. 480, pp. 25-30, 2020.

[15] T. N. L. Bui, T. M. Q. Truong, T. M. H. Doan, L. H. Y. Pham, and N. Q. Tran, “Potentials of using experiments in teaching biology to develop student’s competencies,” Ho Chi Minh city University Journal of Science, vol. 17, no. 11, pp. 1996-2008, 2020.

[16] V. K. Nguyen, M. D. Nguyen, X. H. Nguyen, S. T. Le, and T. P. T. Hoang, “Developing students' scientific research competence through experimental practice activities at universities of technology,” TNU Journal of Science and Technology, vol. 228, no. 12, pp. 339-345, 2023.

[17] T. P. D. Tran, T. X. T. Trinh, T. L. T. Luong, N. A. T. Duong, V. T. T. Nguyen, and T. P. Luu, “Research on the status of teaching practice experiments in science grades 4 and 5 (2018 General Education Program) in primary schools in Ho Chi Minh city,” Ho Chi Minh city University Journal of Science, vol. 21, no. 3, pp. 490-503, 2024.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.10190

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved