THIẾT KẾ VÀ CHẾ TẠO CẢM BIẾN LỰC KẾT NỐI VỚI SMARTPHONE TRONG DẠY HỌC VẬT LÍ | Hải | TNU Journal of Science and Technology

THIẾT KẾ VÀ CHẾ TẠO CẢM BIẾN LỰC KẾT NỐI VỚI SMARTPHONE TRONG DẠY HỌC VẬT LÍ

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 02/05/24                Ngày hoàn thiện: 08/08/24                Ngày đăng: 08/08/24

Các tác giả

1. Tưởng Duy Hải Email to author, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
2. Đinh Văn Nội, Trường THPT Chuyên Lương Văn Tụy, Ninh Bình

Tóm tắt


Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ 4.0, việc áp dụng công nghệ vào giáo dục ngày càng trở nên cần thiết và hiệu quả. Với nội dung về “lực”, một trong những đại lượng cơ bản của môn Vật lí, nó được sử dụng xuyên suốt từ chương trình khoa học tự nhiên cấp Trung học cơ sở đến hết môn Vật lí cấp Trung học phổ thông đã cho thấy được tầm quan trọng của việc đo đạc độ lớn của lực. Trong bài báo này trình bày kết quả nghiên cứu quá trình thiết kế và chế tạo cảm biến lực kết nối với smartphone để ứng dụng trong việc dạy học môn Vật lí. Thiết bị được làm từ các linh kiện điện tử có chi phí thấp, dễ mua qua các trang thương mại điện tử nhưng đảm bảo được mục tiêu là có đủ các chức năng của lực kế. Kết quả của nghiên cứu có thể ứng dụng để dạy các nội dung về động lực học và tĩnh học như đo độ lớn của lực, ghi kết quả đo ở dạng số liệu, đồ thị theo thời gian và kết nối không dây với smarphone giúp giáo viên và học sinh có thể tự thực hiện thí nghiệm và trình chiếu kết quả thí nghiệm của mình ở trên lớp.

Từ khóa


Công nghệ 4.0; Cảm biến lực; Lực kế; Kết nối không dây; Smartphone

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] The Ministry of Education and Training, General Education Program, Physics, 2018.

[2] M. Euler, The role of experiments in the teaching and learning of physics, IOS Press Ebook, 2004, pp. 175-221.

[3] B. R. Wilcox and H. J. Lewandowski, “Students’ views about the nature of experimental physics,” Physical Review Physics Education Research, vol. 13, no. 020110, pp. 020110-1 - 020110-3, August 23, 2017, doi: 10.1103/PhysRevPhysEducRes.13.020110.

[4] J. L. Docktor and J. P. Mestre, “Synthesis of discipline-based education research in physics,” Physical Review Physics Education Research, vol. 10, no. 020119, pp. 020110-2 - 020110-4, September 16, 2014, doi: 10.1103/PhysRevSTPER.10.020119.

[5] H. M. Doerr, “Experiment, simulation and analysis: an integrated instructional approach to the concept of force,” International Journal of Science Education, vol. 19, no. 3, pp. 265-282, Feb. 24, 2007.

[6] M. Reiner, “Thought experiments and collaborative learning in physics,” International Journal of Science Education, vol. 20, p. 1060, 1998.

[7] The Ministry of Education and Training, List of minimum equipment for high school level, 2021.

[8] M. N. Ngo and H. P. Mai, “Constructing some experiments using ultrasonic sensors with Labview software to teach Kinetics in grade 10 Physics,” Journal of Science – Ho Chi Minh City University of Education, vol. 8, no. 74, pp. 60-69, 2015.

[9] Experiment about force sensors, “Phyphox,” 2023. [Online]. Available: https://phyphox.org/ experiments/. [Accessed March 10, 2024].




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.10262

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved