ẢNH HƯỞNG CỦA PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC DỰ ÁN TRONG VIỆC PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG MỀM THIẾT YẾU CHO SINH VIÊN KHÔNG CHUYÊN NGỮ | Quý | TNU Journal of Science and Technology

ẢNH HƯỞNG CỦA PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC DỰ ÁN TRONG VIỆC PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG MỀM THIẾT YẾU CHO SINH VIÊN KHÔNG CHUYÊN NGỮ

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 26/05/24                Ngày hoàn thiện: 08/08/24                Ngày đăng: 08/08/24

Các tác giả

1. Trần Thị Kim Quý Email to author, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông
2. Đỗ Minh Hùng, Trường Đại học Đồng Tháp
3. Đinh Nguyễn Thanh Nhàn, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông

Tóm tắt


Sự phát triển của phương pháp học tập dự án đã mang lại nhiều cơ hội cho giáo viên và sinh viên trong việc thúc đẩy khả năng tự phát triển. Nghiên cứu này được thực hiện trên một nhóm sinh viên đại học tại một trường đại học ở thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam nhằm khám phá tiềm năng của phương pháp học tập dự án trong việc nâng cao ba kỹ năng mềm quan trọng được cho là có lợi cho sự phát triển bền vững của sinh viên không chuyên ngữ, bao gồm tư duy phản biện, kỹ năng tình cảm xã hội, và kỹ năng tự điều chỉnh. Nghiên cứu này đánh giá thái độ của sinh viên đối với việc áp dụng phương pháp dạy học dự án trong sáu tuần trong một lớp học tiếng Anh không chuyên. Dữ liệu định lượng từ các khảo sát, kết hợp với phỏng vấn bán cấu trúc, được dùng để đánh giá quan điểm của sinh viên về sự cải thiện kỹ năng khi hoàn thành dự án. Kết quả cho thấy sự đồng thuận tuyệt đối từ phía sinh viên về sự phát triển của ba kỹ năng quan trọng này. Dựa trên những phát hiện này, nghiên cứu trình bày các đề xuất sư phạm cho giáo viên khi dạy học dự án và đề xuất các hướng nghiên cứu tiếp theo trong lĩnh vực này.

Từ khóa


Dạy học dự án; Tư duy phản biện; Sự phát triển các kỹ năng mềm thiết yếu; Kỹ năng tình cảm xã hội; Kỹ năng tự điều chỉnh

Toàn văn:

PDF (English)

Tài liệu tham khảo


[1] B. Simeon-Fayomi, B. Cheatan, and O. S. Oludeyi, "Soft Skills for Young Adults: Circuit in the Formal, Non-Formal and Informal Models," Online Submission, vol. 6, no. 1, pp. 99-112, 2018. [Online]. Available: https://api.semanticscholar.org/CorpusID:149841075. [Accessed May 10, 2024].

[2] T. B. N. Dinh and T. D. Tran, "Key Factors Influencing Learners’ Oral Fluency in English Speaking Classes: A Case at a Public University in Viet Nam," VNU Journal of Foreign Studies, vol. 36, no. 6, 2020, doi: 10.25073/2525-2445/vnufs.4631.

[3] H. M. Zahir, "Soft skills valued by Maldivian college students as they prepare for lifelong learning, career success, and citizenship," International Journal of Social Research & Innovation, vol. 5, no. 1, pp. 47-65, 2021.

[4] T. T. Quoc and T. T. N. Phan, "Attitudes toward the use of project-based learning: A case study of Vietnamese High school students," Journal of Language and Education, vol. 6, no. 3(23), pp. 140-152, 2020.

[5] D. T. N. Cao, "Project-based Learning in Tertiary Education in Vietnam–Its Suitability and Roles of the Main Agents," in 7th International Research Symposium on PBL, 2018, p. 513. [Online]. Available: https://vbn.aau.dk/ws/portalfiles/portal/302784859/2018_IRSPBL_Proceedings_Innovation_ PBL_and_Competence.pdf#page=523. [Accessed May 10, 2024].

[6] H. H. Tien, "Integrating project-based learning Into English for specific purposes classes at tertiary level: Perceived challenges and benefits," VNU Journal of Foreign Studies, vol. 37, no. 4, pp. 128-148, 2021, doi: 10.25073/2525-2445/vnufs.4642.

[7] P. D. Thuan, "Project Work for Teaching English for ESP Learners," in Message from the conference convenor, 2017, p. 613. [Online]. Available: https://opentesol.ou.edu.vn/uploads/5/9/9/8/59980917/ opentesol2017_proceedings_full_papers.pdf#page=613. [Accessed May 10, 2024].

[8] N. V. Khanh, "Towards improving ESP teaching/learning in Vietnam’s higher education institutions: Integrating project-based learning into ESP courses," International Journal of Languages, Literature and Linguistics, vol. 1, no. 4, pp. 227-232, 2015.

[9] F. Stoller, "Project work: A means to promote language and content," Methodology in language teaching: An anthology of current practice, vol. 10, pp. 107-119, 2002, doi: 10.1017/CBO9780511667190.016.

[10] D. M. M. Sari and Y. Prasetyo, "Project-based-learning on critical reading course to enhance critical thinking skills," Studies in English Language and Education, vol. 8, no. 2, pp. 442-456, 2021, doi: 10.24815/siele.v8i2.18407.

[11] C. Elmi, "Integrating social emotional learning strategies in higher education," European Journal of investigation in health, psychology and education, vol. 10, no. 3, pp. 848-858, 2020, doi: 10.3390/ejihpe10030061.

[12] R. E. Riggio, H. R. Riggio, C. Salinas, and E. J. Cole, "The role of social and emotional communication skills in leader emergence and effectiveness," Group dynamics: Theory, research, and practice, vol. 7, no. 2, p. 83, 2003, doi: 10.1037/1089-2699.7.2.83.

[13] M. Zarouk, E. Olivera, P. Peres, and M. Khaldi, "The impact of flipped project-based learning on self-regulation in higher education," International Journal of Emerging Technologies in Learning (iJET), vol. 15, no. 17, pp. 127-147, 2020, doi: 10.3991/ijet.v15i17.14135.

[14] J. Dehler, D. Bodemer, J. Buder, and F. W. Hesse, "Guiding knowledge communication in CSCL via group knowledge awareness," Computers in Human Behavior, vol. 27, no. 3, pp. 1068-1078, 2011, doi: 10.1016/j.chb.2010.05.018.

[15] T. Q. Tran and T. N. P. Tran, "Vietnamese EFL High School Students' Use of Self-Regulated Language Learning Strategies for Project-Based Learning," International Journal of Instruction, vol. 14, no. 1, pp. 459-474, 2021, doi: 10.29333/iji.2021.14127a.

[16] C. N. Duc, P. N. Thi, T. N. Hoang, and T. N. T. Thanh, "A Literature Review of the Project-Based Teaching Method in the Education of Vietnam," International Journal of Educational Methodology, vol. 8, no. 3, pp. 567-584, 2022, doi: 10.12973/ijem.8.3.567.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.10464

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved