KẾT HỢP GÓC NHÌN NGÔN NGỮ XÃ HỘI HỌC TRONG GIẢNG DẠY NGỮ PHÁP TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC YERSIN: XEM XÉT TỪ LỰA CHỌN TẶNG CÁCH | Thông | TNU Journal of Science and Technology

KẾT HỢP GÓC NHÌN NGÔN NGỮ XÃ HỘI HỌC TRONG GIẢNG DẠY NGỮ PHÁP TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC YERSIN: XEM XÉT TỪ LỰA CHỌN TẶNG CÁCH

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 31/05/24                Ngày hoàn thiện: 24/07/24                Ngày đăng: 24/07/24

Các tác giả

Nguyễn Vĩ Thông Email to author, Trường Đại học Yersin Đà Lạt

Tóm tắt


Mục tiêu của nghiên cứu này là tìm hiểu xem có nên đưa quan điểm ngôn ngữ xã hội vào giảng dạy ngữ pháp tiếng Anh tại Đại học Yersin Đà Lạt hay không. Với một đánh giá tài liệu ngắn gọn về tặng cách xen kẽ, tác giả ngụ ý đề xuất cách dạy ngữ pháp từ góc độ ngôn ngữ học xã hội. Tác giả sử dụng phỏng vấn bán cấu trúc với bốn giáo viên dạy ngữ pháp có kinh nghiệm, nghiên cứu này điều tra kiến thức của giáo viên dạy ngữ pháp về các phương pháp tiếp cận ngôn ngữ xã hội, các tình huống áp dụng thành phần ngôn ngữ xã hội, các nhóm sinh viên mục tiêu, lý do đưa vào các khía cạnh của ngôn ngữ xã hội và chiến lược tích hợp các khía cạnh của ngôn ngữ xã hội. Ý nghĩa của các kết quả liên quan đến tầm quan trọng của việc xác định bối cảnh văn hóa, xã hội, bản sắc và văn hóa trong việc củng cố năng lực giao tiếp cũng như việc người dạy ngữ pháp làm cho việc giảng dạy ngữ pháp trở nên thú vị hơn cũng được đề cập. Hơn nữa, công trình này còn lấp đầy khoảng trống trong nghiên cứu hiện có và tập trung vào việc áp dụng các nguyên tắc ngôn ngữ xã hội vào một cấu trúc ngữ pháp cụ thể, với các trường hợp cụ thể, khuyến khích việc giảng dạy cách lựa chọn tặng cách. Các khuyến nghị được đưa ra cho các nghiên cứu sâu hơn, đào tạo giáo viên và ý nghĩa phát triển chương trình giảng dạy.

Từ khóa


Góc nhìn Ngôn ngữ xã hội học; Giảng dạy ngữ pháp tiếng Anh; Lựa chọn tặng cách; Năng lực giao tiếp; Chiến lược hướng dẫn ngữ pháp

Toàn văn:

PDF (English)

Tài liệu tham khảo


[1] N. Çakır, "Evaluating English textbook: A sociolinguistic perspective," The Literacy Trek, vol. 7, no. 2, pp. 65-80, 2021.

[2] O. G. Shevchenko, "Sociolinguistic perspective on teaching English intonation for adult learners," Procedia - Social and Behavioral Sciences, vol. 200, pp. 607-613, 2015.

[3] F. Rokhman and Yuliati, "The development of the Indonesian teaching material based on multicultural context by using sociolinguistic approach at junior high school," Procedia - Social and Behavioral Sciences, vol. 9, pp. 1481-1488, 2010.

[4] L. Sercu, "Implementing intercultural communicative competence in foreign language education: An intercultural approach," Intercultural Education, vol. 13, no. 1, pp. 55-66, 2002.

[5] M. Berns, Contexts of competence: Social and cultural considerations in communicative language teaching. Springer, 2013.

[6] M. Canale and M. Swain, "Theoretical bases of communicative approaches to second language teaching and testing," Applied Linguistics, vol. 1, no. 1, pp. 1-47, 1980.

[7] C. A. Gomes, "Dative alternation in Brazilian Portuguese: Typology and constraints," Language Design, vol. 5, pp. 67-78, 2003.

[8] M. Rothlisberger, "Cognitive constraints in dative alternation: A sociolinguistic and psycholinguistic investigation," Proceedings of the Annual Meeting of the Cognitive Science Society, vol. 32, pp. 423-430, 2015.

[9] A. Hermas, "Constraints on the argument structure of dative verbs in advanced L3 English," Australian Journal of Linguistics, vol. 40, no. 1, pp. 1-20, 2020.

[10] I. S. Flack, “The English Dative Alternation 1410-1680,” Doctoral dissertation, University of Central Lancashire, 2021.

[11] L. De Cuypere and S. Verbeke, "Dative alternation in Indian English: A corpus-based analysis," World Englishes, vol. 32, no. 2, pp. 169-191, 2013.

[12] G. B. Jenset and C. Johansson, "Lexical fillers influence the dative alternation: Estimating constructional saliency using web document frequencies," Journal of Quantitative Linguistics, vol. 20, no. 1, pp. 13-44, 2018.

[13] A. Van den Bosch and W. Daelemans, "Modeling dative alternations of individual children," Proceedings of the European Chapter of the Association for Computational Linguistics, 2015, pp. 318-327.

[14] V. Braun and V. Clarke, "Using thematic analysis in psychology," Qualitative Research in Psychology, vol. 3, no. 2, pp. 77-101, 2006.

[15] L. Sercu, "Autonomous Learning and the Acquisition of Intercultural Communicative Competence: Some Implications for Course Development," Language, Culture and Curriculum, vol. 15, no. 1, pp. 61-74, 2002.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.10506

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved