THIẾT KẾ THÍ NGHIỆM TRONG TỔ CHỨC DẠY VẬT LÝ ĐỂ HÌNH THÀNH VÀ NÂNG CAO NĂNG LỰC THỰC HÀNH CỦA HỌC SINH | Giáo | TNU Journal of Science and Technology

THIẾT KẾ THÍ NGHIỆM TRONG TỔ CHỨC DẠY VẬT LÝ ĐỂ HÌNH THÀNH VÀ NÂNG CAO NĂNG LỰC THỰC HÀNH CỦA HỌC SINH

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 03/06/24                Ngày hoàn thiện: 25/09/24                Ngày đăng: 25/09/24

Các tác giả

1. Lê Văn Giáo, Trường Đại học Sư phạm - ĐH Huế
2. Bounnao Pathoumma, Trường Cao Đẳng Sư phạm Pakse - Lào
3. Trần Quỳnh Email to author, Trường Đại học Sư phạm - ĐH Đà Nẵng

Tóm tắt


Thiết kế thí nghiệm trong tổ chức dạy học Vật lý có vai trò quan trọng, đồng thời khi sử dụng thí nghiệm đã thiết kế không chỉ là phương tiện tổ chức hoạt động nhận thức mà còn góp phần bồi dưỡng năng lực thực hành của học sinh. Vì thế, chúng tôi thiết kế một số thí nghiệm trong chương “Từ trường và Cảm ứng điện từ”, Vật lý lớp 12 Trung học phổ thông, nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào và sử dụng trong dạy học nhằm phát triển năng lực thực hành cho học sinh. Các thí nghiệm được thiết kế chủ yếu được tạo ra bằng tay, từ các vật liệu, linh kiện thông dụng trong đời sống hàng ngày. Thông qua việc sử dụng thí nghiệm tự tạo, học sinh có cơ hội đưa ra đề xuất, tiến hành thí nghiệm. Trong bài báo này, chúng tôi đã đề xuất quy trình thiết kế và sử dụng thí nghiệm trong dạy học kiến thức chương “Từ trường và cảm ứng điện từ” Vật lý lớp 12. Kết quả thực nghiệm sư phạm chỉ ra rằng quy trình đã xây dựng giúp học sinh khắc sâu kiến thức đồng thời góp phần phát triển năng lực thực hành trong dạy học Vật lý THPT, nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào.

Từ khóa


Năng lực; Năng lực thực hành; Cảm ứng điện từ; Thiết kế thí nghiệm; Thí nghiệm tự tạo; Dạy học Vật lí

Toàn văn:

PDF (English)

Tài liệu tham khảo


[1] Philosophical notes, V.I. Le-Nin full episode 29, 2th ed., Vietnamese: Hanoi National Political Publishing House, 2006.

[2] X. Vylaychit, V. B. Nguyen, and A. T. Nguyen, “Process constructing and using experimental equipment in teaching section ‘Thermology’ Physics grade 8 to develop experimental competence of students in Lao People’s Democratic Republic,” HNUE J. Sci., vol. 64, no. 1, pp. 157-164, 2019.

[3] D. T. H. Duong and X. L. Huynh, “Design and manufacture a torque experiment set for teaching physics in general education high schools according to the 2018 curriculum,” TNU Journal of Science and Technolog, vol. 229, no. 1, pp. 96-102, 2024.

[4] V. G. Le and T. A. V. Nguyen, “Self-created research, exploitation and use of simple and cheap experiments in order to contribute to innovating methods of teaching Physics in high schools towards positive cognitive activities of students,” Ministerial-level scientific project, Hue University of Education, 2006, pp. 1-2.

[5] T. L. N. Nguyen and D. G. Duong, “Teaching physics with the support of experiments and visual aids to develop students’ problem-solving capacity,” Vietnam J. Educ., vol. 22, no. 23, pp. 11-17, 2022.

[6] H. A. Nguyen, “Building the assessment criteria of experimental capacity based on self-created experiments,” Tra Vinh University Journal of Scinece, no. 26, pp. 64-70, June 2017.

[7] Ministry of Education and Sports, Education and Sports Strategy 2020-2025, 9th ed., Vientiane, Lao PDR, 2020.

[8] Ministry of Education and Training, Education Strategy 2011-2020 (issued together with Decision No: 711/QĐ-TTg, date: 13/6/2012 of the prime minister), 2012.

[9] Lowe and K. Norman (Eds.), Nuevas tendencias en equipo escolar de ciencia. Paris: New trends in school science equypment, 1980.

[10] M. Vollmer and K. P. Möllmann, “Low cost hands - on experiments for Physics teaching,” Edvcatio physicorvm, vol. 6, no. 1, pp. 3-9, August 2012.

[11] H. J. Jodl and B. Eckert, “Low-cost, high-tech experiments for educational physics,” Physics World/Jobs, vol. 33, no. 4, pp. 226-235, 1998.

[12] W. Hans-Joachim, “Experimente zum Selbstbauen In Physik,” Physik Journal, vol. 3, no. 8, pp. 89-93, 2004.

[13] D. K. Nachtigall, J. Dieckhufer, and G. Peters, “Qualitative experimente mit einfachen Mitteln,” Basic research, vol. 38, no. 4, pp. 724-750, 1996.

[14] N. Hirca, “The Influence of Hands on Physics Experiments on Scientific Process Skills According to Prospective Teachers Experiences,” European J of Physics Education, vol. 4, no. 1, pp. 1-9, 2013.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.10531

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved