YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN KĨ NĂNG TƯỜNG THUẬT VÀ QUÁ TRÌNH GIÁO DỤC KĨ NĂNG TƯỜNG THUẬT CHO TRẺ 5 - 6 TUỔI QUA HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ KHOA HỌC Ở TRƯỜNG MẦM NON | Anh | TNU Journal of Science and Technology

YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN KĨ NĂNG TƯỜNG THUẬT VÀ QUÁ TRÌNH GIÁO DỤC KĨ NĂNG TƯỜNG THUẬT CHO TRẺ 5 - 6 TUỔI QUA HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ KHOA HỌC Ở TRƯỜNG MẦM NON

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 05/06/24                Ngày hoàn thiện: 08/08/24                Ngày đăng: 08/08/24

Các tác giả

Vũ Kiều Anh Email to author, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2

Tóm tắt


Kĩ năng tường thuật là khả năng diễn đạt và tái hiện một sự kiện hoặc thông tin một cách rõ ràng và sinh động. Đối với trẻ mầm non, kĩ năng tường thuật giúp việc truyền đạt thông tin và tạo ra môi trường giao tiếp tích cực và tư duy sáng tạo. Nghiên cứu này được thực hiện nhằm mục đích tìm hiểu các yếu tố ảnh hưởng đến kĩ năng tường thuật của trẻ và quá trình giáo dục kĩ năng tường thuật của trẻ 5 – 6 tuổi qua hoạt động khám phá khoa học. Để thực hiện nghiên cứu, chúng tôi đã sử dụng phương pháp nghiên cứu tổng quan mô tả, phương pháp nghiên cứu tư liệu bằng việc thu thập dữ liệu là 11 tài liệu nghiên cứu đã công bố sau đó được xử lý bằng phân tích nội dung và chọn lọc những thông tin liên quan đến yếu tố ảnh hưởng đến kĩ năng tường thuật và quá trình giáo dục kĩ năng tường thuật cho trẻ 5 – 6 tuổi. Kết quả phân tích cho thấy 3 yếu tố chính ảnh hưởng đến quá trình này: thứ nhất, các yếu tố liên quan đến trẻ 5 – 6 tuổi; thứ hai, các yếu tố liên quan đến gia đình trẻ; thứ ba, các yếu tố liên quan đến trường học. Kết quả nghiên cứu này sẽ là cơ sở lý luận cho các nghiên cứu sau này về quá trình giáo dục kĩ năng tường thuật của trẻ 5 - 6 tuổi qua hoạt động khám phá khoa học ở trường mầm non.

Từ khóa


Ảnh hưởng; Giáo dục; Kĩ năng tường thuật; Trẻ em 5 – 6 tuổi; Khám phá khoa học; Trường mầm non

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] R. Feeney, L. Desha, J. Ziviani, and J. M. Nicholson, “Health-related quality-of-life of children with speech and language difficulties: A review of the literature,” International Journal of Speech-Language Pathology, vol. 14, no. 1, pp. 59-72, 2012.

[2] Ministry of Education and Training, Preschool education program. Education Publishing House, 2021.

[3] U. Fekonja‐Peklaj, L. Marjanovič‐Umek, and S. Kranjc, “Children’s storytelling- The effect of preschool and family environment,” European Early Childhood Education Research Journal, vol. 18, no. 1, pp. 55-73, 2010.

[4] J. Lepola, J. Lynch, E. Laakkonen, M. Silvén, and P. Niemi, “The role of inference making and other language skills in the development of narrative listening comprehension in 4–6‐year‐old children,” Reading Research Quarterly, vol. 47, no. 3, pp. 259-282, 2012.

[5] L. Marjanovič-Umek, U. Fekonja-Peklaj, and A. Podlesek, “Parental influence on the development of children's storytelling,” European Early Childhood Education Research Journal, vol. 20, no. 3, pp. 351-370, 2012.

[6] L. Marjanovič-Umek, U. Fekonja, and A. Podlesek, “The development of storytelling in early childhood,” Horizons of Psychology, vol.19, no. 4, pp. 35-53, 2010.

[7] C. Peterson, “Narrative skills and social class,” Canadian Journal of Education/Revue canadienne de l'education, vol. 19, no. 3, pp. 251-269, 1994.

[8] C. E. Cameron, C. M. Connor, and F. J. Morrison, “Effects of variation in teacher organization on classroom functioning,” Journal of School Psychology, vol. 43, no. 1, pp. 61-85, 2005.

[9] P. Hoang, Vietnamese Dictionary. Hong Duc Publishing House, 2020.

[10] H. M. Pham, Vietnamese Encyclopedia of Psychology - Education. Viet Nam Education Publishing House, 2013.

[11] H. V. Dang and N. T. Ha, Education. Education Publishing House, 1991, pp. 21-22.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.10546

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved