THỰC TRẠNG SỬ DỤNG ChatGPT ĐỂ LUYỆN VIẾT CỦA SINH VIÊN | Hoa | TNU Journal of Science and Technology

THỰC TRẠNG SỬ DỤNG ChatGPT ĐỂ LUYỆN VIẾT CỦA SINH VIÊN

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 14/06/24                Ngày hoàn thiện: 25/09/24                Ngày đăng: 25/09/24

Các tác giả

Nguyễn Thị Phương Hoa Email to author, Trường Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông - ĐH Thái Nguyên

Tóm tắt


ChatGPT là một công cụ trí tuệ nhân tạo mạnh và được những người làm việc trong nhiều lĩnh vực ưa chuộng sử dụng. Một trong những xu hướng phát triển mạnh hiện nay là việc ứng dụng ChatGPT trong dạy và học ngoại ngữ. Nghiên cứu này hướng tới tìm hiểu mức độ phổ biến của ChatGPT đối với sinh viên công nghệ và cách sinh viên sử dụng nó trong quá trình luyện viết. Nghiên cứu phân tích bài viết của 250 sinh viên năm thứ nhất chuyên ngành công nghệ thông tin. Các bài viết của sinh viên được thu thập qua hệ thống LMS/LCMS và bài kiểm tra trên hệ thống kiểm tra. Kết quả phân tích cho thấy 42,8% sinh viên sử dụng ChatGPT trong quá trình luyện viết. Có một số sinh viên đã có tiến bộ từ việc sử dụng ChatGPT; tuy nhiên có nhiều sinh viên hầu như sao chép nguyên bản những câu trả lời của ChatGPT và hầu như không kiểm soát nội dung. Kết quả phân tích từ các bài kiểm tra khi không được sử dụng ChatGPT cho thấy những sinh viên này không đủ khả năng viết độc lập trong các bài kiểm tra. Nghiên cứu chỉ ra rằng việc sử dụng ChatGPT cần được kiểm soát và hướng dẫn để nó thực sự trở thành công cụ hỗ trợ học tập hữu ích.

Từ khóa


ChatGPT; Kỹ năng viết; Luyện viết; LMS/LCMS; Lỗi sai

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] T. B. Brown, B. Mann, N. Ryder, M. Subbiah, J. Kaplan, P. Dhariwal, and D. Amodei, "Language models are few-shot learners," 2020. [Online]. Available: https://arxiv.org/pdf/2005.14165. [Accessed June 14, 2024].

[2] A. Haleem, M. Javaid, and R. P. Singh, "An era of ChatGPT as a significant futuristic support tool: A study on features, abilities, and challenges," BenchCouncil Transactions on Benchmarks, Standards and Evaluations, vol. 2, no. 4, 2022, doi: 10.1016/j.tbench.2023.100089.

[3] MarketsandMarkets, "AI in Education Market - Global Forecast to 2023," 2021. [Online]. Available: https://www.marketsandmarkets.com/Market-Reports/ai-in-education-market-200371366.html. [Accessed June 14, 2024].

[4] C. S. Gokcearslan, Z. Tosun, and Z. G. Erdemir, "Benefits, challenges, and methods of artificial intelligence (AI) chatbots in education: A systematic literature review," International Journal of Technology in Education, vol. 7, no. 1, pp. 19-39, 2024, doi: 10.46328/ijte.600.

[5] F. J. Khoso, N. Ali, and N. Aslam, "Use of Chat-GPT and AI tools by undergraduates: Students and teachers’ perspective," Spry Contemporary Educational Practices, vol. 2, no. 2, pp. 215-238, 2023.

[6] V. E. Dang, D. L. P. Nguyen, and T. H. Nguyen, "The Current Status of ChatGPT Application in Learning and Research among Students at Vietnam National University, Ho Chi Minh City," Vietnam Journal of Education, vol. 24, no. 1, pp. 36-41, 2024.

[7] M. A. Yaseen, "AI and ChatGPT in language teaching: Enhancing EFL classroom support and transforming assessment techniques," International Journal of Higher Education Pedagogies, vol. 4, no. 4, pp. 1-15, 2023, doi: 10.33422/ijhep.v4i4.554.

[8] M. W. Ashfaque, S. Tharewal, S. Iqhbal et al., "A review on techniques, characteristics and approaches to an intelligent tutoring chatbot system," in Proc. 2020 International Conference on Smart Innovations in Design, Environment, Management, Planning and Computing (ICSIDEMPC), pp. 258-262, 2020.

[9] W. Huang, K. F. Hew, and L. K. Fryer, "Chatbots for language learning – Are they really useful? A systematic review of chatbot-supported language learning," Journal of Computer Assisted Learning, vol. 38, no. 1, pp. 237-257, 2022.

[10] F. Karatas, F. Y. Abedi, F. Gunyel, D. Karadeniz, and Y. Kuzgun, "Incorporating AI in foreign language education: An investigation into ChatGPT's effect on foreign language learners," Education and Information Technologies, 2024, doi: 10.1007/s10639-024-12574-6.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.10606

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved