SỬ DỤNG CÔNG CỤ STEM-CIS ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG HỨNG THÚ NGHỀ NGHIỆP CỦA HỌC SINH LỚP 10 VÀ 11 TẠI MỘT SỐ TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH, VIỆT NAM | Hòa | TNU Journal of Science and Technology

SỬ DỤNG CÔNG CỤ STEM-CIS ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG HỨNG THÚ NGHỀ NGHIỆP CỦA HỌC SINH LỚP 10 VÀ 11 TẠI MỘT SỐ TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH, VIỆT NAM

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 19/06/24                Ngày hoàn thiện: 25/09/24                Ngày đăng: 25/09/24

Các tác giả

1. Quản Minh Hòa Email to author, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh
2. Nguyễn Thị Kim Ánh, Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Quốc gia Đài Loan
3. Nguyễn Thanh Nga, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh
4. Nguyễn Lâm Duy, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh

Tóm tắt


Đào tạo nguồn nhân lực STEM đáp ứng nhu cầu của thế kỉ XXI là một trong những chính sách ưu tiên hàng đầu của đông đảo các quốc gia trên thế giới. Trong bối cảnh Việt Nam đối mặt với nguy cơ thiếu hụt nguồn nhân lực STEM trong tương lai, việc điều tra thực trạng hứng thú nghề nghiệp STEM của học sinh để kịp thời định hướng lựa chọn theo đuổi nghề nghiệp STEM là điều cần thiết. Do đó, bài báo sử dụng công cụ STEM Career Interest Survey (STEM-CIS) để mô tả bức tranh tổng quan liên quan đến hứng thú nghề nghiệp STEM thông qua 6 khía cạnh của lý thuyết nhận thức xã hội về nghề nghiệp (social cognitive career theory). Kết quả xử lí bằng phần mềm R với mẫu 909 học sinh lớp 10 và 11 đang theo học chương trình giáo dục phổ thông 2018 tại 5 trường trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh tại Việt Nam cho thấy giá trị trung bình chung các khía cạnh lý thuyết nhận thức xã hội về nghề nghiệp STEM của học sinh ở mức khá, trong đó lĩnh vực Công nghệ là cao nhất, Kĩ thuật là thấp nhất, và hứng thú giữa các lĩnh vực STEM có mối tương quan với nhau. Thêm vào đó, hứng thú nghề nghiệp STEM và các khía cạnh lý thuyết nhận thức xã hội về nghề nghiệp có sự khác biệt mang ý nghĩa thống kê giữa giới tính, nhưng không với khối lớp. Những kết quả trên sẽ góp phần định hướng triển khai các hoạt động giáo dục nói chung hay các hoạt động giáo dục STEM nói riêng phù hợp tại nhà trường THPT trong việc cải thiện định hướng lựa chọn nghề nghiệp STEM của học sinh.

Từ khóa


Định hướng nghề nghiệp STEM; Lý thuyết nhận thức xã hội về nghề nghiệp; Chương trình giáo dục phổ thông 2018; Học sinh trung học phổ thông; Giáo dục STEM

Toàn văn:

PDF (English)

Tài liệu tham khảo


[1] H. H. Le, “STEM education in the 2018 general education curriculum: Orientation and implementation,” Vietnam Journal of Education, vol. 516, no. 2, pp. 1-6, 2021.

[2] Vietnam Prime Minister, Directive 16/CT-TTg - Strengthening capacity to access the 4.0 Revolution, 2017.

[3] Vietnam Prime Minister, Vocational education project and student stream orientation in general education for the period 2018 - 2025, 2018.

[4] Vietnam Ministry of Education and Training, 2018 general education curriculum, 2018.

[5] Vietnam Ministry of Education and Training, Experiential activities, vocational and experiential activities curriculum, 2018.

[6] Vietnam Ministry of Education and Training, Official letter 3089/BGDĐT-GDTrH on the implementation of STEM education in secondary education, 2020.

[7] Central Propaganda Committee and Vietnam National University Hanoi, Training high-quality human resources in the fields of science, technology, engineering, and mathematics (STEM), implementing strategic breakthroughs in human resource development according to the 13th National Party Congress Resolution, 2023.

[8] Vietnam Ministry of Education and Training, Report summarizing enrollment and training for the 2021-2022 school year of higher education, Hanoi, 2022.

[9] R. W. Lent, S. D. Brown, and G. Hackett, “Contextual supports and barriers to career choice: A social cognitive analysis,” Journal of Counseling Psychology - American Psychological Association Inc., vol. 47, no. 1, pp. 36-49, 2000, doi: 10.1037/0022-0167.47.1.36.

[10] R. W. Lent, S. D. Brown, and G. Hackett, “Toward a unifying scct and academic interest, choice and performance,” Journal of Vocational Behavior, vol. 45, pp. 79-122, 1994, doi: 10.1006/jvbe.1994.1027.

[11] G. Nugent, B. Barker, G. Welch, N. Grandgenett, C. R. Wu, and C. Nelson, “A Model of Factors Contributing to STEM Learning and Career Orientation,” Int J Sci Educ, vol. 37, no. 7, pp. 1067-1088, May 2015, doi: 10.1080/09500693.2015.1017863.

[12] S. L. Turner, J. R. Joeng, M. D. Sims, S. N. Dade, and M. F. Reid, “SES, Gender, and STEM Career Interests, Goals, and Actions: A Test of SCCT,” J Career Assess, vol. 27, no. 1, pp. 134-150, Feb. 2019, doi: 10.1177/1069072717748665.

[13] M. W. Kier, M. R. Blanchard, J. W. Osborne, and J. L. Albert, “The Development of the STEM Career Interest Survey (STEM-CIS),” Res Sci Educ, vol. 44, no. 3, pp. 461-481, 2014, doi: 10.1007/s11165-013-9389-3.

[14] T. Luo, W. W. M. So, Z. H. Wan, and W. C. Li, “STEM stereotypes predict students’ STEM career interest via self-efficacy and outcome expectations,” Int J STEM Educ, vol. 8, no. 1, p. 36, Dec. 2021, doi: 10.1186/s40594-021-00295-y.

[15] A. L. Sellami, A. Al-Ali, A. Allouh, and S. Alhazbi, “Student Attitudes and Interests in STEM in Qatar through the Lens of the Social Cognitive Theory,” Sustainability, vol. 15, no. 9, pp. 1-16, May 2023, doi: 10.3390/su15097504.

[16] N. Japashov, Z. Naushabekov, S. Ongarbayev, A. Postiglione, and N. Balta, “STEM Career Interest of Kazakhstani Middle and High School Students,” Educ Sci (Basel), vol. 12, no. 6, Jun. 2022, doi: 10.3390/educsci12060397.

[17] A. L. Sellami, N. A. Al-Rakeb, and E. Tok, “Secondary School Students’ Interest in STEM Careers in Qatar,” Educ Sci (Basel), vol. 13, no. 4, p. 369, Apr. 2023, doi: 10.3390/educsci13040369.

[18] M. Sidiq, A. Permanasari, and R. Riandi, “The Analysis of STEM Career Interest of Students Aged 13-15 as an Overview for The Development of STEM Career Counseling,” in Proceedings of the 3rd International Conference of Science Education in Industrial Revolution 4.0, ICONSEIR 2021, December 21st, 2021, Medan, North Sumatra, Indonesia, EAI, Jun. 2022, doi: 10.4108/eai.21-12-2021.2317329.

[19] N. Winarno, A. Widodo, D. Rusdiana, D. Rochintaniawati, and R. M. A. Afifah, “Profile of Pre-Service Science Teachers Based on STEM Career Interest Survey,” J Phys Conf Ser, vol. 895, Sep. 2017, Art. no. 012170, doi: 10.1088/1742-6596/895/1/012170.

[20] W. C. J. Mau, S. J. Chen, and C. C. Lin, “Social cognitive factors of science, technology, engineering, and mathematics career interests,” Int J Educ Vocat Guid, vol. 21, no. 1, pp. 47-60, Apr. 2021, doi: 10.1007/s10775-020-09427-2.

[21] D. Ardianto, B. Rubini, and I. D. Pursitasari, “Assessing STEM career interest among secondary students: A Rasch model measurement analysis,” Eurasia Journal of Mathematics, Science and Technology Education, vol. 19, no. 1, p. em2213, Jan. 2023, doi: 10.29333/ejmste/12796.

[22] Z. K. Ünlü, İ. Dököe, and V. Ünlü, “Adaptation of the Science, Technology, Engineering, and Mathematics Career Interest Survey (STEM-CIS) into Turkish,” Eurasian Journal of Educational Research, vol. 16, no. 63, pp. 21-36, Apr. 2016, doi: 10.14689/ejer.2016.63.2.

[23] E. Hiğde and H. Aktamış, “The effects of STEM activities on students’ STEM career interests, motivation, science process skills, science achievement and views,” Think Skills Creat, vol. 43, Mar. 2022, doi: 10.1016/j.tsc.2022.101000.

[24] M. Ali, C. A. Talib, J. Surif, N. H. Ibrahim, and A. H. Abdullah, “Effect of STEM competition on STEM career interest,” in Proceedings of the 2018 IEEE 10th International Conference on Engineering Education, ICEED 2018, Institute of Electrical and Electronics Engineers Inc., Jul. 2018, pp. 111-116, doi: 10.1109/ICEED.2018.8626904.

[25] A. A. Ogegbo and A. Y. Aina, “Exploring young students’ attitude towards coding and its relationship with STEM career interest,” Educ Inf Technol (Dordr), 2023, doi: 10.1007/s10639-023-12133-5.

[26] E. H. M. Shahali, L. Halim, M. S. Rasul, K. Osman, and M. A. Zulkifeli, “STEM learning through engineering design: Impact on middle secondary students’ interest towards STEM,” Eurasia Journal of Mathematics, Science and Technology Education, vol. 13, no. 5, pp. 1189-1211, May 2017, doi: 10.12973/eurasia.2017.00667a.

[27] S. C. Playton, G. M. Childers, and R. L. Hite, “Measuring STEM Career Awareness and Interest in Middle Childhood STEM Learners: Validation of the STEM Future-Career Interest Survey (STEM Future-CIS),” Res Sci Educ, 2023, doi: 10.1007/s11165-023-10131-8.

[28] N. Wang, A. L. Tan, X. Zhou, K. Liu, F. Zeng, and J. Xiang, “Gender differences in high school students’ interest in STEM careers: a multi-group comparison based on structural equation model,” Int J STEM Educ, vol. 10, no. 1, Dec. 2023, doi: 10.1186/s40594-023-00443-6.

[29] R. Watrianthos, D. Antony Kifta, H. Sahputra Batubara, S. Sukardi, and S. Syahril, “Analysis Student’s Career Based on Social Cognitive Career Theory to Develop Students’ STEM Career Interests,” International Journal of Advanced Multidisciplinary Research and Studies, vol. 2, no. 3, pp. 120-124, 2022.

[30] İ. Dönmez and Ş. İdin, “Determination of the STEM Career Interests of Middle School Students,” International Journal of Progressive Education, vol. 16, no. 4, pp. 1-12, Aug. 2020, doi: 10.29329/ijpe.2020.268.1.

[31] U. Sarı, M. Alıcı, and Ö. F. Şen, “The Effect of STEM Instruction on Attitude, Career Perception and Career Interest in a Problem-based Learning Environment and Student Opinions,” Electronic Journal of Science Education, vol. 22, no. 1, pp. 1-21, 2018.

[32] H. Zhang, I. Lee, S. Ali, D. DiPaola, Y. Cheng, and C. Breazeal, “Integrating Ethics and Career Futures with Technical Learning to Promote AI Literacy for Middle School Students: An Exploratory Study,” Int J Artif Intell Educ, vol. 33, no. 2, pp. 290-324, Jun. 2023, doi: 10.1007/s40593-022-00293-3.

[33] N. Japashov, Z. Naushabekov, S. Ongarbayev, A. Postiglione, and N. Balta, “STEM Career Interest of Kazakhstani Middle and High School Students,” Educ Sci (Basel), vol. 12, no. 6, Jun. 2022, doi: 10.3390/educsci12060397.

[34] S. V. Rosser, “Breaking into the Lab: Engineering Progress for Women in Science and Technology,” Int J Gend Sci Technol, vol. 10, no. 2, pp. 213-232, 2018.

[35] T. B. L. Do, “Career values orientation for female students in the fields of science, technology, engineering, and math in Vietnam,” Vietnam Journal Of Educational Sciences, vol. 147, pp. 24-28, 2017.

[36] T. T. H. Luong, T. T. T. Mai, and H. M. N. Le, “Physics teachers’ perceptions on integrated vocational guidance in high school,” Hanoi Pedagogical University 2 Journal of Education, vol. 76, no. 4/2022, pp. 108-120, 2022.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.10635

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved