KHẢO SÁT HIỆN TRẠNG VÀ MỨC ĐỘ ĐÁP ỨNG CỦA CÔNG TÁC CHUYỂN ĐỔI SỐ TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGUYỄN TẤT THÀNH | Cầm | TNU Journal of Science and Technology

KHẢO SÁT HIỆN TRẠNG VÀ MỨC ĐỘ ĐÁP ỨNG CỦA CÔNG TÁC CHUYỂN ĐỔI SỐ TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGUYỄN TẤT THÀNH

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 22/06/24                Ngày hoàn thiện: 25/09/24                Ngày đăng: 25/09/24

Các tác giả

1. Trần Ái Cầm, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành
2. Nguyễn Duy Minh Email to author, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành

Tóm tắt


Giáo dục là một trong những lĩnh vực được ưu tiên trong chương trình chuyển đổi số quốc gia, là bước đi quan trọng để tạo ra sự đột phá tri thức dựa trên nền tảng công nghệ số. Chiến lược, phương pháp và công nghệ phù hợp với tầm nhìn, sứ mạng và giá trị cốt lõi của mỗi cơ sở giáo dục là các vấn đề đặt ra trước những thay đổi theo định hướng đại học số. Nghiên cứu sử dụng kết hợp phương pháp phỏng vấn chuyên gia và khảo sát dựa trên khung tiêu chí đánh giá chuyển đổi số của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Mục tiêu nghiên cứu nhằm đánh giá mức độ đáp ứng của công tác chuyển đổi số đang triển khai tại Trường Đại học Nguyễn Tất Thành từ đó đề xuất một số giải pháp, kiến nghị để thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong giáo dục đại học. Kết quả nghiên cứu theo 07 nhóm nội dung khảo sát thì mức độ đáp ứng được ghi nhận lần lượt là: Hỗ trợ người học (91,2%); Cơ sở hạ tầng thiết bị, kỹ thuật công nghệ thông tin (90,5%); Lãnh đạo và quản lý (89,8%); Chương trình đào tạo (88,5%); Nguồn lực (86,9%); Hệ thống thư viện điện tử/ thư viện số (86,9%); Mạng lưới kết nối và truyền thông (86,1%).


Từ khóa


Chuyển đổi số; Giáo dục đại học; Phương pháp tiếp cận; Mức độ đáp ứng; Năng lực số

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] L. V. Trevisan, J. H. P. P. Eustachio, B. G. Dias, W. L. Filho, and E. Á. Pedrozo, “Digital transformation towards sustainability in higher education: state‑of‑the‑art and future research insights,” Environment, Development and Sustainability, vol. 26, pp. 2789-2810, 2024, doi: 10.1007/s10668-022-02874-7.

[2] M. A. M. Hashim, I. Tlemsani, and R. Matthews, “Higher education strategy in digital transformation,” Education and Information Technologies, vol. 27, pp. 3171-3195, 2022, doi: 10.1007/s10639-021-10739-1.

[3] E. Øvrelid, B. Bygstad, S. Ludvigsen, and M. Dæhlen, “Dual Digitalization: A Framework for Digital Transformations of Higher Education,” Digital Transformations in Nordic Higher Education. Palgrave Macmillan, Cham, pp. 53-74, 2023, doi: 10.1007/978-3-031-27758-0_3.

[4] A. Cahaya, Y. Yusriadi, and A. Gheisari, “Transformation of the Education Sector during the COVID-19 Pandemic in Indonesia,” Education Research International, vol. 10, pp. 1-8, 2022, doi: 10.1155/2022/8561759.

[5] T. C. H. Dinh, “Legal foundation for digital transformation of higher education institutions in Vietnam,” Hong Bang International University Journal of Science, special issue, pp. 143-150, June 2023.

[6] C. P. Tran, T. L. Nguyen, T. A. Chu, X. C. Truong, T. H. V. Nguyen, V. T. Luong, and D. L. Do, “Digital Transformation in Education,” Vietnam Journal of Educational Sciences, no. 17, pp. 1-7, 2019.

[7] V. T. Le and Q. T. Pham, “Digital Transformation in Training Activities at Universities,” Vietnam Journal of Educational Sciences, vol. 19, no. 10, pp. 1-6, 2023.

[8] V. Maltese, “Digital Transformation Challenges for Universities: Ensuring Information Consistency Across Digital Services,” Cataloging & Classification Quarterly, vol. 56, no. 7, pp. 592-606, 2018, doi: 10.1080/01639374.2018.1504847.

[9] A. Iosad, “Digital at the core: a 2030 strategy framework for university leaders,” Perspectives and analysis from Vice-Chancellors and senior executives from +40 U.K. universities, 2020.

[10] B. Pitt, T. Q. Huynh, J. Gregson, T. Seal, H. H. Tran, H. T. Nguyen, T. N. T. Bui, and H. M. Nguyen, Readiness of Digital Transformation in Vietnamese Universities, British Council, 2022.

[11] D. T. Nguyen, T. P. Le, and T. T. Le, “An experimental study on digital transformation in higher education across countries worldwide,” Hoa Binh University Journal of Science and Technology, no. 4, pp. 70-82, 2022.

[12] T. T. V. Nguyen, “Digital transformation in higher education institutions,” Journal of State Management, no. 309, pp. 8-13, 2021.

[13] Association of Vietnam Universities and Colleges, “The concept of digital transformation and digital transformation in higher education,” References, 2020.

[14] M. Alenezi, “Deep Dive into Digital Transformation in Higher Education Institutions,” Education Sciences, vol. 11, no. 12, p. 770, 2021, doi: 10.3390/educsci11120770.

[15] V. K. Quy, B. T. Thanh, A. Chehri, D. M. Linh, and D. A. Tuan, “AI and Digital Transformation in Higher Education: Vision and Approach of a Specific University in Vietnam,” Sustainability, vol. 15, no. 14, p. 11093, 2022, doi: 10.3390/su151411093.

[16] R. Vuorikari, S. Kluzer, and Y. Punie, “DigComp 2.2: The Digital Competence Framework for Citizens - With new examples of knowledge, skills and attitudes,” Publications Office of the European Union, Luxembourg, 2022, doi: 10.2760/115376, JRC128415.

[17] P. Kampylis, Y. Punie, and J. Devine, “Promoting Effective Digital - Age Learning - A European Framework for Digitally - Competent Educational Organisations,” EUR 27599 EN, 2015, doi: 10.2791/54070, JRC98209.

[18] A. Fernández, B. Gómez, K. Binjaku, and E. K. Meçe, “Digital transformation initiatives in higher education institutions: A multivocal literature review,” Education and Information Technologies, vol. 28, pp. 12351-12382, 2023, doi: 10.1007/s10639-022-11544-0.

[19] T. N. Bui, V. T. Le, and D. L. Luu, “Higher Education: Opportunities and Challenges in Digital Transformation,” Journal of Information and Communication, no. 5&6, p. 26, 2020.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.10650

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved