ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ CỦA MỘT SỐ BIỆN PHÁP BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ KHOA HỌC CHO GIÁO VIÊN Ở CÁC TRƯỜNG MẦM NON VÙNG DÂN TỘC THIỂU SỐ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THÁI NGUYÊN | Anh | TNU Journal of Science and Technology

ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ CỦA MỘT SỐ BIỆN PHÁP BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ KHOA HỌC CHO GIÁO VIÊN Ở CÁC TRƯỜNG MẦM NON VÙNG DÂN TỘC THIỂU SỐ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THÁI NGUYÊN

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 27/06/24                Ngày hoàn thiện: 25/09/24                Ngày đăng: 25/09/24

Các tác giả

1. Trương Thị Thùy Anh Email to author, Trường Đại học Sư phạm - ĐH Thái Nguyên
2. Đinh Đức Hợi, Trường Đại học Sư phạm - ĐH Thái Nguyên
3. Vũ Thị Thủy, Trường Đại học Sư phạm - ĐH Thái Nguyên
4. Ngô Mạnh Dũng, Trường Đại học Sư phạm - ĐH Thái Nguyên

Tóm tắt


Khám phá khoa học là một trong những hoạt động quan trọng trong chương trình giáo dục mầm non. Hiệu quả của hoạt động này bị chi phối bởi nhiều yếu tố; đặc biệt là năng lực của giáo viên mầm non. Để đáp ứng yêu cầu và mục tiêu của chương trình giáo dục trẻ, giáo viên cần được bồi dưỡng thường xuyên và kịp thời. Trong bài báo này, trên cơ sở đề xuất một số biện pháp bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động khám phá khoa học cho giáo viên mầm non, chúng tôi sẽ tiến hành đánh giá tính hiệu quả của các biện pháp này. Phương pháp chủ đạo được sử dụng là phương pháp nghiên cứu định tính và định lượng. Kết quả cho thấy, việc thử nghiệm các biện pháp bồi dưỡng đã tạo ra sự thay đổi rõ rệt trong năng lực tổ chức hoạt động của giáo viên. Sau thực nghiệm, số giáo viên đạt mức khá, tốt ở các nhóm năng lực thành phần tăng mạnh; đồng thời sự khác biệt về năng lực của giáo viên ở thời điểm trước và sau thực nghiệm là có ý nghĩa thống kê. Điều này cho thấy, các biện pháp bồi dưỡng được đề xuất có tính khả thi, hiệu quả. Việc áp dụng các biện pháp này có thể giúp nâng cao năng lực tổ chức hoạt động khám phá khoa học của giáo viên ở các trường mầm non vùng dân tộc thiểu số.


Từ khóa


Năng lực; Hoạt động khám phá khoa học; Năng lực tổ chức hoạt động; khám phá khoa học; Giáo viên mầm non; Vùng dân tộc thiểu số

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] V. N. Tran, T. V. Nguyen, T. K. N. Ta, and T. N. Le, “The status of the education of science for children aged 5–6 in some central Vietnamese public preschools,” Hungarian Educational Research Journal, vol. 11, no. 4, pp. 360-376, 2021, doi: 10.1556/063.2021.00075.

[2] V. N. Tran, “Training the skill of using scheme for pre-schooler aged 5 to 6 through the discovering science activity,” Journal of Science and Education - Hue University of Education, vol. 03, no. 47, pp. 135-144, 2018.

[3] K. Brenneman, “Assessment for preschool science learning and learning environments,” Early Childhood Research and Practice, vol. 13, no. 1, pp. 1-9, 2011.

[4] Y. Dogan and A. Simsar, “Preschool Teachers' Views on Science Education, the Methods They Use, Science Activities, and the Problems They Face,” International Journal of Progressive Education, vol. 14, no. 5, pp. 57-76, 2018.

[5] A. Simsar, “Preschool Teachers' Views on In-Class Science Activities with Minority,” International Journal on Social & Education Sciences, vol. 3, no. 2, pp. 216-236, 2021.

[6] Q. Yuan and F. Taisheng, “Research Review on Professional Development of Preschool Teachers in China,” Open Access Library Journal, vol. 6, p. 13, 2019.

[7] R. -J. D. Fan and P. J. B. Tan, “Application of information technology in preschool aesthetic teaching from the perspective of sustainable management,” Sustainability, vol. 11, no. 7, pp. 1-24, 2019, doi: 10.3390/su11072179.

[8] H. S. Hung and D. Pandey, “Developing Professional Capacity of Preschool Teachers in Mountainous Areas to Meet the Requirements of Augmented Education Innovation 4.0,” Augmented Human Research, vol. 6, no. 9, pp. 1-7, 2021.

[9] J. Barenthien, E. Oppermann, Y. Anders, and M. Steffensky, “Preschool teachers’ learning opportunities in their initial teacher education and in-service professional development–do they have an influence on preschool teachers’ science-specific professional knowledge and motivation?” International Journal of Science Education, vol. 42, no. 5, pp. 744-763, 2020.

[10] H. Omdal and P. Roland, “Possibilities and challenges in sustained capacity-building in early childhood education and care (ECEC) institutions: ECEC leaders’ perspectives,” European Early Childhood Education Research Journal, vol. 28, no. 4, pp. 568-581, 2020.

[11] K. Liang, “Policies and practices of professional development in China: what do early childhood teachers think?” Australian Journal of Teacher Education, vol. 38, no. 6, pp. 88-102, 2013.

[12] W. Li and J. Ping, “Research on challenges and strategies for teacher professional development in minority areas in the era of ‘‘internet?’’-Survey on the professional development of teachers in a minority county,” Open Journal of Social Sciences, vol. 7, no. 7, pp. 60-68, 2019.

[13] I. Eti and A. Sigirtmac, “Developing inquiry-based science activities in early childhood education: An action research,” International Journal of Research in Education and Science (IJRES), vol. 7, no. 3, pp. 785-804, 2021.

[14] A. Henriksson, L. Leden, M. Fridberg, and S. Thulin, “Play-Activities with Scientific Content in Early Childhood Education,” Early Childhood Education Journal, vol. 51, no. 7, pp. 1-10, 2023.

[15] N. T. Tran and T. N. Nguyen, “Science discovery activities for preschool children (According to the new preschool education program). Hanoi National University of Education Publishing House, 2015, p.158.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.10671

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved