ÁP DỤNG TỐI ƯU HÓA ĐA MỤC TIÊU BẦY ĐÀN VI KHUẨN ĐIỀU KHIỂN TỐC ĐỘ ĐỘNG CƠ PMSM DẪN ĐỘNG TRÊN Ô TÔ ĐIỆN | Hiếu | TNU Journal of Science and Technology

ÁP DỤNG TỐI ƯU HÓA ĐA MỤC TIÊU BẦY ĐÀN VI KHUẨN ĐIỀU KHIỂN TỐC ĐỘ ĐỘNG CƠ PMSM DẪN ĐỘNG TRÊN Ô TÔ ĐIỆN

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 28/06/24                Ngày hoàn thiện: 26/11/24                Ngày đăng: 27/11/24

Các tác giả

Lê Đình Hiếu Email to author, Khoa Kỹ thuật và Công nghệ - ĐH Huế

Tóm tắt


Ô tô điện đang trở thành xu hướng chủ đạo trong ngành công nghiệp ô tô nhờ khả năng giảm phát khí thải về gần không và sử dụng tiết kiệm năng lượng. Việc không sử dụng động cơ đốt trong truyền thống là một lợi thế nổi trội của ô tô điện, vận hành bằng động cơ điện và pin, mang lại nhiều lợi ích về môi trường và kinh tế. Ô tô điện được dẫn động chính bởi động cơ đồng bộ ro to nam châm vĩnh cửu  có hiệu suất cao, mật độ công suất lớn và khả năng hoạt động êm ái và ít bảo dưỡng. Bài báo đề xuất thuật toán tối ưu hóa đa mục tiêu BFPSO-PID nhằm tối ưu hóa bộ điều khiển ổn định tốc độ điều khiển động cơ PMSM truyền động trên ô tô điện. Chất lượng điều khiển tốc độ xe điện sử dụng thuật toán BFPSO-PID được đánh giá thông qua phản ứng của xe đối với các chu trình lái xe tiêu chuẩn thế giới như ECE-15, EUDC và NEDCE. Tốc độ xe được so sánh đánh giá theo chu trình lái xe tiêu chuẩn được đề xuất giữa thuật toán điều khiển tốc độ BFPSO-PID và PID.  Kết quả cho thấy bộ điều khiển tối ưu hóa tốc độ đa mục tiêu BFPSO-PID cung cấp hiệu suất điều khiển tốt hơn so với bộ điều khiển PID thông thường.

Từ khóa


Xe ô tô điện; Tối ưu hóa tìm kiếm vi khuẩn; Phương pháp tối ưu bầy đàn; Chu trình lái xe ô tô điện; Tối ưu hóa đa mục tiêu

Toàn văn:

PDF (English)

Tài liệu tham khảo


[1] Y. Wu, S. M. Aziz, and M. H. Haque, "Techno-economic modelling for energy cost optimisation of households with electric vehicles and renewable sources under export limits," Renewable Energy, vol. 198, pp.1254-1266, 2022.

[2] S. Ray et al., "Review of electric vehicles integration impacts in distribution networks: Placement, charging/discharging strategies, objectives and optimisation models," Journal of Energy Storage, vol. 72, pp.1-22, 2023.

[3] P. Bera and D. Wędrychowicz, "The influence of number and values of ratios in stepped gearbox on mileage fuel consumption in NEDC test and real traffic," IOP Conference Series: Materials Science and Engineering, vol. 148, no. 1, 2016, Art. no. 012001.

[4] A. O. Kıyaklı and S. Hamit, "Modeling of an electric vehicle with MATLAB/ Simulink," International Journal of Automotive Science and Technology, vol. 2, pp. 9-15, 2019.

[5] J. Tian, D. Yang, X. Zhang, J. Yin, and Q. Zhang, "An Intelligent Charging Scheme for Lithium-Ion Batteries of Electric Vehicles Considering Internal Attenuation Modes," in IEEE Journal of Emerging and Selected Topics in Power Electronics, vol. 12, no. 1, pp. 82-94, Feb. 2024.

[6] A. A. Ahmed, J. Santhosh, and F. W. Aldbea, "Vehicle dynamics modeling and simulation with control using single track model," in 2020 IEEE International Women in Engineering (WIE) Conference on Electrical and Computer Engineering, 2020, pp.1-4.

[7] S. Dieter, H. Manfred, and B. Roberto, Vehicle dynamics: modeling and simulation, Springer Berlin, Heidelberg, 2018, doi: 10.1007/978-3-662-54483-9

[8] B. Németh and P. Gáspár, "Vehicle modeling for integrated control design," Periodica Polytechnica Transportation Engineering, vol. 38, no. 1, pp. 45-51, 2010.

[9] D. H. Le and I. O. Temkin, "Application of PSO and bacterial foraging optimization to speed control PMSM servo systems," IEEE Seventh International Conference on Communications and Electronics (ICCE), 2018, pp.1-6.

[10] D. H. Le and T. I. Olegovich, "Application of adaptive PSO and adaptive fuzzy logic controllers to speed control PMSM motor servo systems," MATEC Web of Conferences, EDP Sciences, vol. 220, pp.1-8, 2018.

[11] V. Malarselvam and C. Carunaiselvane, "Energy Efficient Analysis of Electric Vehicle Motor under Drive Cycle Influence," 2023 IEEE International Confer, ence on Power Electronics, Smart Grid, and Renewable Energy (PESGRE), vol. 1, pp. 1-6, 2023.

[12] B. Subudhi and R. Pradhan, “Bacterial Foraging Optimization Approach to Parameter Extraction of a Photovoltaic Module,” IEEE Transactions on Sustainable Energy, vol. 9, no.1, pp. 381-389, 2018.

[13] E. Wilhelm, L. Rodgers, and R. Bornatico, "Real-time electric vehicle mass identification," World Electric Vehicle Journal, vol. 6, no. 1, pp.141-146, 2013.

[14] S. C. A. De Almeida and F. L. A. Vieira, "Modeling and Analysis of an Electric Vehicle using PAMVEC," Thermal Engineering Journal, vol. 17, no. 2 , pp. 37-40, 2018.

[15] M. A. Lintern et al., "Simulation study on the measured difference in fuel consumption between real-world driving and ECE-15 of a hybrid electric vehicle," HEVC, London, vol. 10, pp. 1-6, 2013.

[16] M. Mruzek et al., "Analysis of parameters influencing electric vehicle range," Procedia Engineering, vol.134, pp. 165-174, 2016.

[17] D. C. Zhao et al., "From NEDC to wltp for vehicles: The impact on fuel efficiency calculation and algorithm optimization," 2022 International Conference on Data Analytics, Computing and Artificial Intelligence (ICDACAI), Poland, IEEE, vol. 1, pp. 311-315, 2022.

[18] T. Cotterman et al., "The transition to electrified vehicles: Evaluating the labor demand of manufacturing conventional versus battery electric vehicle powertrains," Energy Policy, vol. 188, p. 114064, 2024.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.10672

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved