PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ CHO HỌC SINH TIỂU HỌC THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG STEM “MÔ HÌNH TỦ LẠNH THÔNG MINH” TRONG DẠY HỌC CHỦ ĐỀ CON NGƯỜI VÀ SỨC KHỎE (KHOA HỌC 4) | Dung | TNU Journal of Science and Technology

PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ CHO HỌC SINH TIỂU HỌC THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG STEM “MÔ HÌNH TỦ LẠNH THÔNG MINH” TRONG DẠY HỌC CHỦ ĐỀ CON NGƯỜI VÀ SỨC KHỎE (KHOA HỌC 4)

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 03/07/24                Ngày hoàn thiện: 26/09/24                Ngày đăng: 26/09/24

Các tác giả

1. Trần Thị Phương Dung, Trường Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh
2. Phan Thùy Linh, Trường Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh
3. Võ Thị Yến Nhi, Trường Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh
4. Lưu Tăng Phúc Khang Email to author, Đại học Chiang Mai, Thái Lan

Tóm tắt


Giáo dục STEM là mô hình dạy học đảm bảo giáo dục toàn diện, hướng đến việc hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh trong thời đại phát triển kinh tế và xã hội. Bài báo sử dụng phương pháp nghiên cứu lý thuyết nhằm xây dựng tiến trình bài học STEM “Mô hình tủ lạnh thông minh” hướng đến việc phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh lớp 4. Nghiên cứu sử dụng phương pháp thực nghiệm sư phạm để đánh giá mức độ phát triển năng lực giải quyết vấn đề của học sinh thông qua sự khác biệt giữa các nhóm năng lực bằng kiểm định T-test về giá trị trung bình cho 02 mẫu độc lập (Independent Samples T-test). Kết quả chỉ ra rằng tỉ lệ (%) các nhóm học sinh đạt được các thành phần năng lực giải quyết vấn đề sau thực nghiệm có sự tiến bộ rõ rệt. Khi tham gia hoạt động, học sinh có cơ hội phát triển bản thân, nâng cao khả năng tìm hiểu kiến thức và thiết kế sản phẩm, hiểu rõ cách thức xác định và đề xuất giải pháp. Kết quả cho thấy tổ chức hoạt động STEM “Mô hình tủ lạnh thông minh” trong dạy học chủ đề “Con người và sức khỏe” thuộc môn Khoa học 4 giúp học sinh phát triển được năng lực giải quyết vấn đề, những phẩm chất và năng lực chung khác của học sinh.

Từ khóa


Giải quyết vấn đề; Khoa học; Năng lực; STEM; Tiểu học

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] F. Kayan-Fadlelmula, A. Sellami, N. Abdelkader, and S. Umer, “A systematic review of STEM education research in the GCC countries: Trends, gaps and barriers,” International Journal of STEM Education, vol. 9, pp. 1-24, 2022.

[2] Prime Minister, Directive No. 16/CT-TTg dated June 18, 2018 on promoting the implementation of innovation in general education programs and textbooks, 2018.

[3] N. T. Nguyen, “Viewpoints of Teachers of Natural Science Subjects on STEM Education at the Secondary School Level in Vietnam,” Viewpoints, vol. 13, no. 6, pp. 825-843, 2020.

[4] T. P. K. Luu, H. T. Nguyen, Q. T. Ly, T. T. N. Luong, X. T. Nguyen, and T. P. D. Tran, “Organizing teaching stem project "Bioplastics" under the content cell’s chemical components - grade 10 biology towards sustainable development for students,” In Prceeding of the 6th national scientific conference on biological research and teaching in Vietnam, Hue, pp. 1657-1665, 2024.

[5] T. P. L. Nguyen, T. H. Nguyen, and T. K. Tran, “STEM education in secondary schools: Teachers’ perspective towards sustainable development,” Sustainability, vol. 12, no. 21, 2020, doi: 10.3390/su12218865.

[6] R. Dewi and I. Verawati, “The effect of manipulative games to improve fundamental motor skills in elementary school students,” International Journal of Education in Mathematics, Science and Technology, vol. 10, no. 1, pp. 24-37, 2020.

[7] Ministry of Education, Sience General Education Program, 2018.

[8] Ministry of Education, General Education Program, 2018.

[9] H. M. N. Le, “Organizing teaching on STEM Robotics topics to develop problem solving capacity of secondary school students,” PhD Thesis, Hanoi National University of Education, 2022.

[10] T. P. D. Tran, N. S. L. Pham, V. Truong, and T. P. K. Luu, “Developing problem solving capacity for primary school students through STEM activities in teaching Sound content (Science 4),” Can Tho University Journal of Science, vol. 60, pp. 119-128, 2024.

[11] Ministry of Education and Training, Official Dispatch No. 2345/BGDDT-GDTH dated June 7, 2021 of the Ministry of Education and Training: on guidance on building educational plans for primary schools, 2021.

[12] Ministry of Education and Training, Circular 27/2020/TT-BGDDT dated September 4, 2020 on regulations on assessment of elementary school students, 2020.

[13] T. P. D. Tran, N. S. L. Pham, V. Truong, and T. P. K. Luu, “Developing a framework for assessing problem-solving capacity through stem activities in science 4 for elementary students,” TNU Journal of Science and Technology, vol. 229, no. 04, pp. 389-396, 2024.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.10697

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved