NHỮNG GIÁ TRỊ TIẾP CẬN TỪ TRIẾT LÍ GIÁO DỤC HỒ CHÍ MINH ĐỐI VỚI ĐỔI MỚI GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO Ở VIỆT NAM HIỆN NAY | Hương | TNU Journal of Science and Technology

NHỮNG GIÁ TRỊ TIẾP CẬN TỪ TRIẾT LÍ GIÁO DỤC HỒ CHÍ MINH ĐỐI VỚI ĐỔI MỚI GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO Ở VIỆT NAM HIỆN NAY

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 10/07/24                Ngày hoàn thiện: 26/09/24                Ngày đăng: 26/09/24

Các tác giả

1. Dương Thị Hương Email to author, Trường Đại học Kinh tế và Quản trị kinh doanh - ĐH Thái Nguyên
2. Lê Thị Kim Quyên, Trường Chính trị tỉnh Kiên Giang

Tóm tắt


Triết lí giáo dục Hồ Chí Minh có ý nghĩa quan trọng trở thành nền tảng xây dựng đường lối, chính sách giáo dục của Đảng và Nhà nước ta, có vai trò là “kim chỉ nam” định hướng hướng sự nghiệp đổi mới giáo dục ở Việt Nam hiện nay. Bằng phương pháp luận biện chứng duy vật và các phương pháp: trừu tượng hóa, phân tích và tổng hợp, lôgíc - lịch sử, quy nạp và diễn dịch, bài viết đã làm rõ những giá trị triết lí giáo dục Hồ Chí Minh đối với đổi mới giáo dục và đào tạo ở Việt Nam hiện nay. Bài viết đã nghiên cứu có hệ thống nội dung triết lí giáo dục Hồ Chí Minh, nghiên cứu, phân tích thực trạng giáo dục và đào tạo Việt Nam, đồng thời làm sáng tỏ một số giá trị từ triết lí giáo dục Hồ Chí Minh đối với đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo ở Việt Nam hiện nay.


Từ khóa


Triết lí; Triết lí giáo dục; Triết lí giáo dục Hồ Chí Minh; Hồ Chí Minh; Đổi mới giáo dục và đào tạo

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] D. T. Thai, Vietnamese educational philosophy. Publishing House Hanoi Pedagogical University, 2007.

[2] M. H. Pham, Philosophy of education in the world and Vietnam. Publishing House National politics, 2011.

[3] T. H. Dang, "Educational philosophy in the period of industrialization, modernization and international integration," Journal of Education, no. 232, pp. 1- 4, February 2010.

[4] Q. B. Nguyen, "World and Vietnamese philosophy of education," Vietnam Journal of Education, no. 280, pp. 1-11, February 02, 2012.

[5] M. H. Pham, "Some thoughts on philosophy and innovation in educational thinking in the reform period," Journal of Educational Sciences, no. 66, pp. 9-12, March 2011.

[6] V. T. Le and T. M. H. Nguyen, "Educational philosophy of Karl Jaspers," Ho Chi Minh City Open University Journal of Sciences, vol. 1, no. 46, pp. 96-102, 2016.

[7] N. M. Thuyet and H. T. H. Binh, "Educational philosophy and the issue of fundamental and comprehensive innovation in Vietnamese education," Proceedings of the National Scientific Conference on Education and Training Innovation for the Goal of Sustainable Development. Publishing House Office of the National Council for Education and Human Resource Development, 2020, pp. 152-162.

[8] H. Vu, “Persistently implementing Vietnamese educational philosophy according to Ho Chi Minh's ideology,” 2013. [Online]. Available: https://tapchicongsan.org.vn/web/guest/nghien-cu/-/2018/24571 /kien-tri-thuc-hien-triet-ly-phat-trien-giao-duc-viet-nam-theo-tu-tuong-ho-chi-minh.aspx. [Accessed May 20, 2024].

[9] T. L. Nguyen, "Ho Chi Minh's philosophy of educational development," Journal of Science, Ho Chi Minh City University of Education, no. 59, pp. 159-164, 2014.

[10] X. T. Nguyen, "Ho Chi Minh's educational philosophy," Journal of Vietnam Social Sciences, vol. 2, no. 99, pp. 71-75, 2016.

[11] Institute of Linguistics, Vietnamese Dictionary. Publishing House Danang, 2003.

[12] S. Q. Ho, “Some thoughts on Philosophy and Philosophy,” Journal of Philosophy, no. 3, p. 57, 1998.

[13] Ho Chi Minh, Complete volume, vol. 4. National Political Publishing House, 2000.

[14] Ho Chi Minh, Complete volume, vol. 8. National Political Publishing House, 2000.

[15] Ho Chi Minh, Complete volume, vol. 11. National Political Publishing House, 2000.

[16] Ho Chi Minh, Complete volume, vol. 10. National Political Publishing House, 2000.

[17] Ho Chi Minh, Complete volume, vol. 14. National Political Publishing House, 2000.

[18] B. Hai, “Outstanding results in implementing fundamental and comprehensive innovation in Education and Training,” 2022. [Online]. Available: https://giaoducthudo.giaoducthoidai.vn/nhung-ket-qua-noi-bat-thuc-hien-doi-moi-can-ban-toan-dien-giao-duc-dao-tao-16122.html. [Accessed May 20, 2024].

[19] S. Giang, “Improving the quality of teachers to meet innovation requirements,” 2021. [Online]. Available: https://nhandan.vn/nang-cao-chat-luong-doi-ngu-nha-giao-dap-ung-yeu-cau-doi-moi-post 674749.html. [Accessed May 20, 2024].

[20] General Statistics Office, Vietnam labor market news for the first quarter of 2024, 2024.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.10741

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved