BIỆN PHÁP BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC CÔNG NGHỆ CỦA HỌC SINH THÔNG QUA CHỦ ĐỀ STEAM CÔNG NGHỆ LỚP 3
Thông tin bài báo
Ngày nhận bài: 14/07/24                Ngày hoàn thiện: 26/09/24                Ngày đăng: 26/09/24Tóm tắt
Mục tiêu của nghiên cứu là xác định các biểu hiện hành vi của năng lực công nghệ tương ứng với yêu cầu cần đạt của bậc học tiểu học làm căn cứ đề xuất một số biện pháp hỗ trợ giáo viên tổ chức các hoạt động học tập theo hướng bồi dưỡng năng lực công nghệ của học sinh thông qua dạy học chủ đề STEAM Công nghệ lớp 3. Để thực hiện được mục tiêu này chúng tôi đã sử dụng phương pháp phân tích tài liệu thứ cấp. Cụ thể chúng tôi sử dụng 22 kết quả nghiên cứu của các học giả trên thế giới và Việt Nam về năng lực, năng lực công nghệ, giáo dục STEAM, dạy học Công nghệ ở tiểu học. Kết quả chúng tôi đã đề xuất được ba biện pháp phù hợp với mục tiêu của nghiên cứu. Như vậy, việc đề xuất ba biện pháp hỗ trợ giáo viên tổ chức các hoạt động học tập trong Công nghệ lớp 3 theo hướng bồi dưỡng năng lực công nghệ của học sinh đã góp phần đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Từ khóa
Toàn văn:
PDFTài liệu tham khảo
[1] T. N. Nguyen and T. T. Ta, “STEAM Education and the Applicability of Design Thinking as an Approach to Integrate Art-liberal into STEAM Education,” Ho Chi Minh City University of Education Journal of Science, vol. 18, no. 2, pp. 310-320, 2021, doi: 10.54607/hcmue.js.18.2.2996.
[2] Ministry of Education and Training, "Circular No. 32/2018/TT-BGDDT: General Education Curriculum," Hanoi, 2018.
[3] H. D. Nguyen, H. N. Nguyen, and T. T. Ta, "Enhancing Technology Competence among Primary Students through STEAM Lessons Applying the Design Thinking Process," Journal of Elementary Education, vol. 17, no. 2, pp. 189-207, 2024, doi: 10.18690/rei.2960.
[4] A. B. Mirete, J. J. Maquilón, L. Mirete, and R. A. Rodríguez, "Digital Competence And University Teachers’ Conceptions about Teaching. A Structural Causal Model," Sustainability, vol. 12, no. 12, 2020, Art. no. 4842, doi: 10.3390/su12124842.
[5] OECD, "Definition and Selection of Competencies (DeSeCo): Theoretical and Conceptual foundation," 2009.
[6] G. Falloon, "From Digital Literacy to Digital Competence: The Teacher Digital Competency (TDC) Framework," Educational Technology Research and Development, vol. 68, pp. 2449-2472, 2020, doi: 10.1007/s11423-020-09767-4.
[7] O. Autio, "The Development of Technological Competence from Adolescence to Adulthood," vol. 22, no. 2, 2011. [Online]. Available: https://vtechworks.lib.vt.edu/bitstream/handle/10919/8469/autio.pdf? sequence=1. [Accessed May 02, 2024].
[8] J. Oh, J. Lee, and J. Kim, "Development and Application of STEAM-Based Education Program Using Scratch: Focus on 6th Graders’ Science in Elementary School," in Multimedia and Ubiquitous Engineering. Springer, 2013, pp. 493-501.
[9] J. H. Rolling Jr., "Reinventing the STEAM Engine for Art + Design Education," Art Education, vol. 69, no. 4, pp. 4-7, 2016, doi: 10.1080/00043125.2016.1176848.
[10] X. Ge, D. Ifenthaler, and J. M. Spector, "Moving Forward with STEAM Education Research," Emerging Technologies for STEAM Education, pp. 383-395, 2015.
[11] G. A. Boy, "From STEM to STEAM: toward a Human-Centred Education, Creativity & Learning Thinking," in Proceedings of the 31st European Conference on Cognitive Ergonomics, pp. 1-7, 2013, doi: 10.1145/2501907.2501934.
[12] S. L. Vo, Psychology 2. Pedagogy - Da Lat University, 2014.
[13] D. A. Sousa and T. Pilecki, From STEM to STEAM Brain-Compatible Strategies and Lessons That Integrate the Arts (2nd ed.). Thousand Oaks, CA, USA: SAGE Publications, 2018, pp. 100-101.
[14] A. Ng, S. Kewalramani, and G. Kidman, "Integrating and Navigating STEAM (Insteam) in Early Childhood Education: An Integrative Review and Insteam Conceptual Framework," Eurasia Journal of Mathematics, Science and Technology Education, vol. 18, no. 7, 2022, doi: 10.29333/ejmste/12174.
[15] B. C. Stagg, "Meeting Linnaeus: Improving Comprehension of Biological Classification and Attitudes to Plants Using Drama in Primary Science Education," Research in Science & Technological Education, vol. 38, no. 3, pp. 253-271, 2020, doi: 10.1080/02635143.2019.1605347.
[16] H. D. Nguyen, H. N. Nguyen, and T. T. Ta, "Factors Affecting the Implementation of STEAM Education Among Primary School Teachers in Various Countries and Vietnamese Educators: Comparative Analysis," Education 3-13, pp. 1-15, 2024, doi: 10.1080/03004279.2024.2318239.
[17] Ministry of Education and Training, "Circular No. 32/2018/TT-BGDDT: General Education Program in Subject Technology,” Hanoi, 2018.
[18] H. D. Nguyen, "Applying Design Thinking Process in Teaching the Content of “Toy Making” (Technology 3) under STEAM Education Orientation," Journal of Education, vol. 23, no. 20, pp. 13-17, 2023.
[19] S. B. Bush, K. L. Cook, D. Edelen, and R. Cox Jr, "Elementary Students’ STEAM Perceptions: Extending Frames of Reference through Transformative Learning Experiences," The Elementary School Journal, vol. 120, no. 4, pp. 692-714, 2020, doi: 10.1086/708642.
[20] K. L. Cook and S. B. Bush, "Design Thinking in Integrated STEAM Learning: Surveying The Landscape and Exploring Exemplars in Elementary Grades," School Science and Mathematics, vol. 118, no. 3-4, pp. 93-103, 2018, doi: 10.1111/ssm.12268.
[21] D. Edelen, S. B. Bush, H. Simpson, K. L. Cook, and A. Abassian, "Moving toward Shared Realities through Empathy in Mathematical Modelling: An Ecological Systems Theory Approach," School Science and Mathematics, vol. 120, no. 3, pp. 144-152, 2020, doi: 10.1111/ssm.12395.
[22] D. Edelen, R. Cox, S. B. Bush, and K. Cook, "Centering Students in Transdisciplinary STEAM Using Positioning Theory," The Electronic Journal for Research in Science & Mathematics Education, vol. 26, no. 4, pp. 111-129, 2023. [Online]. Available: https://ejrsme.icrsme.com/article/view/21861. [Accessed April 04, 2024].
[23] K. Kangas, P. Seitamaa-Hakkarainen, and K. Hakkarainen, "Design Thinking in Elementary Students’ Collaborative Lamp Designing Process," The Journal of Design and Technology Education, vol. 18, no. 1, pp. 30-43, 2013. [Online]. Available: https://helda.helsinki.fi/bitstream/handle/10138/231401 /document_1_.pdf?sequence=5. [Accessed May 22, 2024].
[24] L. Aflatoony, R. Wakkary, and C. Neustaedter, "Becoming a Design Thinker: Assessing the Learning Process of Students in a Secondary Level Design Thinking Course," International Journal of Art & Design Education, vol. 37, no. 3, pp. 438-453, 2018, doi: 10.1111/jade.12139.
DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.10768