ĐÁNH GIÁ CÁC YẾU TỐ THU HÚT KHÁCH DU LỊCH NỘI ĐỊA ĐẾN KHU PHI QUÂN SỰ (DMZ) TẠI TỈNH QUẢNG TRỊ | Vinh | TNU Journal of Science and Technology

ĐÁNH GIÁ CÁC YẾU TỐ THU HÚT KHÁCH DU LỊCH NỘI ĐỊA ĐẾN KHU PHI QUÂN SỰ (DMZ) TẠI TỈNH QUẢNG TRỊ

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 18/07/24                Ngày hoàn thiện: 30/09/24                Ngày đăng: 30/09/24

Các tác giả

Nguyễn Xuân Vinh Email to author, Trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng

Tóm tắt


Mục đích của bài báo nhằm khám phá các yếu tố chính thu hút khách du lịch nội địa đến khu vực phi quân sự (DMZ) Quảng Trị. Để đạt được mục tiêu này, tác giả đã phát triển mô hình lý thuyết dựa trên tổng hợp các nguồn tài liệu tin cậy và tiến hành khảo sát ý kiến của du khách qua bảng hỏi trực tuyến. Dữ liệu thu thập được phân tích bằng phần mềm SmartPLS3 để kiểm định các giả thuyết và mô hình. Kết quả cho thấy các yếu tố như khả năng tiếp cận (ASB) và tiện ích (AME) có ảnh hưởng tích cực đến động cơ du lịch của du khách, trong khi nơi ăn chốn ở (AMD), các điểm thu hút (ATT) và chiến lược tiếp thị (MAR) thì ngược lại. Đặc biệt, động cơ du lịch có tác động mạnh mẽ đến quyết định lựa chọn điểm đến khu vực phi quân sự (DMZ) Quảng Trị. Nghiên cứu này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đầu tư vào cơ sở hạ tầng và tiện ích công cộng để tăng cường khả năng tiếp cận và tạo điều kiện thuận lợi cho du khách. Hơn nữa, hệ thống các di tích chiến tranh là di sản vô giá giúp du khách tìm hiểu lịch sử, tri ân và tưởng niệm. Điều này gợi ý rằng các nhà quản lý du lịch địa phương cần tập trung cải thiện các yếu tố này để thu hút nhiều du khách hơn trong tương lai.

Từ khóa


Khu phi quân sự; Yếu tố thu hút; Khách du lịch; Quảng Trị; Động cơ du lịch

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] D.-Y. Koh, "The Place-ness of the DMZ: The rise of DMZ tourism and the real DMZ project," Positions Asia Critique, vol. 27, no. 4, pp. 653-685, 2019, doi: 10.1215/10679847-7726929.

[2] Y. H. Kim and N. A. Barber, "Tourist’s destination image, place dimensions, and engagement: The Korean Demilitarized Zone (DMZ) and dark tourism," Current Issues in Tourism, vol. 25, no. 17, pp. 2751-2769, 2022, doi: 10.1080/13683500.2021.1991896.

[3] P. M. Ngo, H. T. Bui, and A. Dimache, "9 Dark Tourism in the Former Demilitarized Zone (DMZ)," Vietnam Tourism, p. 136, 2022, doi: 10.3126/jota.v2i1.25933.

[4] D.-T. T. Le and D. G. Pearce, "Segmenting visitors to battlefield sites: International visitors to the former demilitarized zone in Vietnam," Journal of Travel & Tourism Marketing, vol. 28, no. 4, pp. 451-463, 2011, doi: 10.1080/10548408.2011.571583.

[5] A. Upton, H. Schänzel, and M. Lück, "Reflections of battlefield tourist experiences associated with Vietnam War sites: An analysis of travel blogs," Journal of heritage tourism, vol. 13, no. 3, pp. 197-210, 2018, doi: 10.1080/1743873X.2017.1282491.

[6] C. Schwenkel, "War tourism and geographies of memory in Vietnam," in Monumental Conflicts: Routledge, 2017, pp. 130-146, doi: 10.1177/07255136221147.

[7] D. Joo and K. M. Woosnam, "Measuring tourists’ emotional solidarity with one another—A modification of the emotional solidarity scale," Journal of Travel Research, vol. 59, no. 7, pp. 1186-1203, 2020, doi: 10.1080/14616688.2010.494687.

[8] H. T. Bui and T. J. Lee, "The Vietnam War - A Vietnamese perspective on dark tourism," Proceedings of the International Conference of the Korea Tourism Association, vol. 80, pp. 970-971, 2016, doi: 10.1177/1474474018762810.

[9] C. Kim, "Case of Vietnam DMZ tourism and implications for Korean Peninsula DMZ peace tourism," Journal of the Korean Society of Photographic Geography, vol. 30, no. 2, 2020, doi: 10.1016/j.annals.2006.09.002.

[10] P. M. Ngo and H. T. Bui, "Contested interpretation of Vietnam war heritage: Tour guides’ mediating roles," Journal of Tourism & Adventure, vol. 2, no. 1, pp. 61-84, 2019, doi: 10.3126/jota.v2i1.25933.

[11] Y.-J. Ahn, K. B. Kim, and J.-Y. Kim, "Characteristics and Temporal Trends of Regional Tourism Along the Border Areas," Sustainability, vol. 15, no. 4, p. 3111, 2023, doi: 10.3390/su15043111.

[12] D. T. T. Le, "Segmenting Visitors to Battlefield sites: International Visitors to the former DMZ in Vietnam," Open Access Te Herenga Waka-Victoria University of Wellington, 2009.

[13] C. Ngwira and Z. Kankhuni, "What attracts tourists to a destination? Is it attractions?" African Journal of Hospitality, Tourism and Leisure, vol. 7, no. 1, pp. 1-19, 2018.

[14] J. L. Crompton, "Motivations for pleasure vacation," Annals of tourism research, vol. 6, no. 4, pp. 408-424, 1979, doi: 10.1016/0160-7383(79)90004-5.

[15] S. E. Iso-Ahola and J. R. Allen, "The dynamics of leisure motivation: The effects of outcome on leisure needs," Research Quarterly for Exercise and Sport, vol. 53, no. 2, pp. 141-149, 1982, doi: 10.1080/02701367.1982.10605240.

[16] J. Ritchie, C. R. Goeldner, and R. W. McIntosh, Tourism: principles, practices, philosophies. John Wiley & Son, New Jersey, 2003.

[17] P. L. Pearce and U.-I. Lee, "Developing the travel career approach to tourist motivation," Journal of travel research, vol. 43, no. 3, pp. 226-237, 2005, doi: 10.1177/0047287504272020.

[18] C. A. Gunn, D. J. Reed, and R. E. Couch, "Cultural Benefits from Metropolitan River Recreation--San Antonio Prototype," Texas Water Resources Institute, 1972. [Online]. Available: https://hdl.handle.net/1969.1/94886. [Accessed July 10, 2024].

[19] N. Leiper, "Tourist attraction systems," Annals of tourism research, vol. 17, no. 3, pp. 367-384, 1990, doi: 10.1016/0160-7383(90)90004-B.

[20] P. Kotler, J. T. Bowen, and J. C. Makens, Marketing for Hospitality & Tourism, Boston: Pearson Education, Inc, 2014.

[21] P. Kotler, J. T. Bowen, J. C. Makens, and S. Baloglu, Marketing for hospitality and tourism. Pearson, 2017.

[22] J. F. Hair, Multivariate data analysis, Exploratory factor analysis, 2009.

[23] J. F. Hair, C. M. Ringle, and M. Sarstedt, "Partial least squares structural equation modeling: Rigorous applications, better results and higher acceptance," Long range planning, vol. 46, no. 1-2, pp. 1-12, 2013, doi: 10.1016/j.lrp.2013.08.016.

[24] R. F. DeVellis, Scale development: Theory and applications. London: Sage Publications, 2012.

[25] C. Hock, C. M. Ringle, and M. Sarstedt, "Management of multi-purpose stadiums: Importance and performance measurement of service interfaces," International Journal of Services Technology and Management, vol. 14, no. 2-3, pp. 188-207, 2010.

[26] J. Cohen, Statistical Power Analysis for the Behavioral Sciences, Second Edition ed. Lawrence Erlbaum Associates Publishers, 1998.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.10784

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved