SÁNG TÁC CỦA NGUYỄN ĐÌNH CHIỂU TỪ GÓC NHÌN GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC | Hằng | TNU Journal of Science and Technology

SÁNG TÁC CỦA NGUYỄN ĐÌNH CHIỂU TỪ GÓC NHÌN GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 19/07/24                Ngày hoàn thiện: 17/09/24                Ngày đăng: 17/09/24

Các tác giả

Dương Thu Hằng Email to author, Trường Đại học Sư phạm - ĐH Thái Nguyên

Tóm tắt


Nếu giáo dục là một trong những chức năng quan trọng của tác phẩm văn học thì sáng tác của Nguyễn Đình Chiểu chính là minh chứng tiêu biểu. Trong các tác phẩm, Nguyễn Đình Chiểu đã thể hiện quan niệm đề cao đạo đức, coi đạo đức là thước đo giá trị con người. Chính vì thế, các hình tượng văn học mà ông xây dựng gần như được đồng nhất với các biểu tượng về đạo đức, phục vụ cho mục đích giáo dục đạo đức. Bài viết này sử dụng kết hợp các phương pháp nghiên cứu chính là văn học sử và phương pháp nghiên cứu liên ngành để làm sáng tỏ giá trị đạo đức của con người cá nhân và giá trị đạo đức của con người cộng đồng trong sáng tác của Nguyễn Đình Chiểu. Thông qua năm hình tượng tiêu biểu (con người nghĩa khí, con người tri ân, người sĩ phu kháng Pháp, người trí thức bất hợp tác với kẻ thù và người nông dân nghĩa binh), văn thơ Nguyễn Đình Chiểu không những là nơi tổng duyệt lại hàng loạt những giá trị đạo đức truyền thống mà còn là nơi hình thành những giá trị mới mẻ trong lịch sử văn học dân tộc. Đó cũng chính là những bài học nhân sinh mang ý nghĩa thời sự trong bối cảnh hội nhập quốc tế và đổi mới giáo dục hiện nay.

Từ khóa


Nguyễn Đình Chiểu; Giáo dục đạo đức; Đổi mới giáo du Nguyễn Đình Chiểu;giáo dục đạo đức; đổi mới giáo dục; thế hệ trẻ; giá trị đạo lí

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] T. N. Ha, Education - some theoretical and practical issues. National University Publishing House, Hanoi, 2001.

[2] V. D. Nguyen, Discussing comparative literature issues. Social Sciences Publishing House, Hanoi, 1995.

[3] L. Nguyen, Vietnamese literature from the second half of the 18th century to the first half of the 19th century. University and Professional High School Publishing House, Hanoi, 1978.

[4] C. M. Ho, Letter to the artists on the occasion of the 1951 painting exhibition, no. 1986, National Salvation Newspaper, January 05, 1952.

[5] M. D. Bien, “Dialectics of values from Nguyen Dinh Chieu's literary heritage,” Journal of Literature and Art Theory, Criticism, no. 7, pp. 15-23, 2023.

[6] L. G. Doan, “Nguyen Dinh Chieu's view from the 21st century,” Past and Present Magazine, vol. 9, no. 523, pp. 41-41, 2020.

[7] V. T. Dang, “Nguyen Dinh Chieu - cultural influences in Southern social life,” Ho Chi Minh City Social Sciences Magazine, vol. 7, no. 287, pp. 29-37, 2022.

[8] N. T. Nguyen, Nguyen Dinh Chieu on authors and works. Education Publishing House, Hanoi, 2007.

[9] T. C. Hoang, “Basic character images in Nguyen Dinh Chieu's anti-colonialist literature,” Literary Research Journal, no. 12, pp. 35-43, 2019.

[10] H. Q. Nguyen, Literary research and innovation of literature teaching and learning methods, Thai Nguyen University Press, 2008.

[11] T. H. Duong, “Embed traditional culture values in the story of Luc Van Tien by Nguyen Dinh Chieu in civic education for high school students,” TNU Journal of Science and Technology, vol. 226, no. 12, pp. 164-170, 2021.

[12] N. T. Tran, T. T. V. Nguyen, and M. D. Nguyen, Literary research and innovation of literature teaching and learning methods. National University Publishing House, Hanoi, 2020.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.10793

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved