NGÔN NGỮ NGHỆ THUẬT TRONG CHỦ ĐỀ VĂN HỌC Ở TÀI LIỆU GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG (CẤP TRUNG HỌC CƠ SỞ) TỈNH YÊN BÁI | Hảo | TNU Journal of Science and Technology

NGÔN NGỮ NGHỆ THUẬT TRONG CHỦ ĐỀ VĂN HỌC Ở TÀI LIỆU GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG (CẤP TRUNG HỌC CƠ SỞ) TỈNH YÊN BÁI

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 30/07/24                Ngày hoàn thiện: 30/09/24                Ngày đăng: 30/09/24

Các tác giả

1. Cao Thị Hảo Email to author, Trường Đại học Sư phạm - ĐH Thái Nguyên
2. Dương Thị Phượng, Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Mông Sơn, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái

Tóm tắt


Trong chương trình giáo dục phổ thông mới, văn học địa phương được quan tâm và đưa vào giảng dạy từ cấp trung học cơ sở đến cấp trung học phổ thông (trong tài liệu giáo dục địa phương của các tỉnh). Nhiều tác phẩm văn học có giá trị thể hiện được văn hoá và bản sắc riêng của các địa phương. Khi đánh giá về giá trị của các tác phẩm văn học địa phương, ngôn ngữ nghệ thuật là một phương diện tiêu biểu thể hiện rõ bản sắc văn hoá của các dân tộc ở mỗi địa phương. Yên Bái là một tỉnh miền núi phía Bắc, văn học địa phương Yên Bái được đưa vào giảng dạy trong tài liệu giáo dục địa phương ở cấp trung học cơ sở có những đặc điểm riêng về ngôn ngữ nghệ thuật. Điều này được thể hiện qua cách sử dụng từ ngữ giàu bản sắc văn hoá dân tộc trong các thể loại văn học dân gian (truyền thuyết, cổ tích, ca dao, tục ngữ) và văn học hiện đại (truyện ngắn và thơ). Với bài báo này, chúng tôi sử dụng phương pháp phân tích, đánh giá và thống kê để chỉ rõ những đặc điểm về ngôn ngữ nghệ thuật của các tác phẩm trong chủ đề Văn học được giảng dạy ở Tài liệu giáo dục địa phương của tỉnh Yên Bái. Kết quả nghiên cứu của bài báo khẳng định giá trị và vai trò của ngôn ngữ nghệ thuật trong các tác phẩm văn học địa phương Yên Bái đối với việc bảo tồn văn hóa, văn học địa phương. Đồng thời, qua bài viết, chúng tôi cũng muốn nhấn mạnh vai trò quan trọng của văn học địa phương trong hệ thống tài liệu giáo dục địa phương của các tỉnh miền núi phía Bắc hiện nay.

Từ khóa


Ngôn ngữ nghệ thuật; Chủ đề Văn học; Tỉnh Yên Bái; Giáo dục địa phương; Cấp trung học cơ sở

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] M. D. Gall, J. P. Gall, and W. R. Borg, Educational Research an Introduction, (Seventh Edition). Boston: Pearson Education, Inc., 2003.

[2] A. Alenezi, “The Role of e-Learning Materials in Enhancing Teaching and Learning Behaviors,” International Journal of Information and Education Technology, vol. 10, no. 1, pp. 48-56, January 2020.

[3] W. Guangdong, Research on Modern and Contemporary Chinese Vernacular Literature. Oriental Publishing Center, 2011.

[4] M. Shaoyong, Revolution, Countryside, Region: A History of Contemporary Chinese Western Novels. Shanxi Education Press, 2009.

[5] K. J. Soek, The relevance of Creativity and Innovation: Korean Curriculum revision case, Korea Institute for Curriculum and Evaluation, 2014.

[6] L. K. Ho, “Competency-based curriculum and curriculum autonomy in the Republic of Korrea,” in IBE working Papers on Curriculum Issues, no. 12, Geneva, Switzerland, April 2014.

[7] E. Rosmayanti, T. Supriyanto, and A. Sunarso, “Developing Poetry Writing Teaching Materials Based on Environment and Local Culture for The Fourth Graders,” Journal of Primary Education, vol. 9, no. 1, pp. 25-32, 2020.

[8] Ministry of Education and Training, General education program - comprehensive program, Hanoi, 2018.

[9] T. T. H. Doan et al., “Current status and proposed solutions for compiling local educational documents at the secondary level,” Vietnam Journal of Educational Sciences, no. 1, pp. 35-44, May 01, 2022.

[10] T. K. L. Nguyen and T. D. N. Tran, “Integrating local educational content in experiential activities for elementary school students,” Vietnam Journal of Educational, vol. 511, no. 1, pp. 48-53, 2021.

[11] V. T. Ho and V. D. Nguyen, “Research on building a model for implementing local educational content to meet the 2018 General Education Program,” Vietnam Journal of Educational, vol. 18, no. 04, pp. 12-17, 2022.

[12] T. K. V. Ha, “Research and compilation of local Literature teaching materials at secondary school level in Lang Son province,” Department-level project, Department of Education and Training of Lang Son province, 2019.

[13] A. D. Nguyen, “Teaching Tuyen Quang local literature in the direction of active student activities,” Master's thesis, Thai Nguyen University of Education, 2014.

[14] T. H. Cao and H. T. Le, “Literary topics in local educational materials of Thai Nguyen province for grade 6,” Journal of Educational Equipment, vol. 262, no. 1, pp. 81-84, April 2022.

[15] H. H. Le and A. T. Dao (Ed), Local education materials of Yen Bai province for grade 6. Vietnamese Educational Publishing House, 2021.

[16] H. H. Le and A. T. Dao (Ed), Local education materials of Yen Bai province for grade 7. Vietnamese Educational Publishing House, 2021.

[17] H. H. Le and A. T. Dao (Ed), Local education materials of Yen Bai province for grade 9. Vietnamese Educational Publishing House, 2021.

[18] K. Keo and T. Ngoan, “Legend of Nang Han,” May 29, 2022. [Online]. Available: https://vanhocnghethuatlaichau.vn/truyen-thuyet-nang-han/. [Accessed July 20, 2024].




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.10836

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved