VẬN DỤNG PHƯƠNG PHÁP TÌNH HUỐNG TRONG DẠY HỌC MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN LỚP 6 NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
Thông tin bài báo
Ngày nhận bài: 03/08/24                Ngày hoàn thiện: 26/09/24                Ngày đăng: 26/09/24Tóm tắt
Môn Giáo dục công dân lớp 6 là một trong những môn học có nhiều nội dung gắn liền với thực tiễn và đời sống. Để dạy học đạt hiệu quả, chất lượng cao, ngoài việc nghiên cứu lý thuyết thì việc sử dụng phương pháp dạy học học tình huống, sử dụng tình huống học tập gắn với thực tiễn… ở các mức độ khác nhau sẽ góp phần tích cực vào việc phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh. Bằng phương nghiên cứu phát triển lý thuyết, tác giả đã đưa ra một số vấn đề lý luận về phương pháp dạy học tình huống, về dạy học giải quyết vấn đề. Sau đó, sử dụng phương pháp khái quát, tổng hợp xây dựng một số tình huống học tập trong những bài học cụ thể môn Giáo dục công dân lớp 6. Thông qua phương pháp phân tích, tác giả đề xuất một số giải pháp nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh thông qua môn Giáo dục công dân lớp 6 bằng các tình huống học tập. Phương pháp dạy học tình huống là một trong những phương pháp được thực hiện mang lại hiệu quả cao, kích thích khả năng tư duy, sáng tạo, phát triển năng lực giải quyết vấn đề của học sinh.
Từ khóa
Toàn văn:
PDFTài liệu tham khảo
[1] Q. D. Nguyen, “Teaching methods of Civic Education in high schools - Current situation and solutions,” Journal of theoretical research, no. 140, pp. 49-53, 2017.
[2] T. Q. Nguyen, “Some principles in teaching Civic Education subject in the direction of developing capacity for high school students today,” Vietnam Journal of Education, vol. 512, no. 2, pp. 30-34, 2021.
[3] T. M. Pham, “Applying project-based teaching method to Civic Education subject for grade 11 at practical high school - Ho Chi Minh City University of Education,” Journal of Science - Ho Chi Minh City University of Education, vol. 15, no. 1, pp. 162-170, 2018.
[4] T. T. Cao, T. T. L. Pha, T. H. T. Nguyen, D. T. T. Tran, and D. T. Le, “The current situation of using game method in teaching Civic Education subject for grade 6 in Ho Chi Minh city,” Journal of Equipment and Education, vol. 2, no. 311, pp. 54-60, 2024.
[5] T. V. Cong, “The role of Civic Education in building and developing the personality of high school students,” Journal of Equipment and Education, vol. 1, no. 302, pp. 141-145, 2023.
[6] D. H. T. Duong, “Using situational exercises in teaching civic education for grade 12,” Teaching and Learning Today Magazine, no. 1, pp. 48-50, 2021.
[7] H. P. Hoang, “Using situational teaching method to develop behavioral adjustment capacity for students in civic education subject in secondary school,” Journal of Educational Management Science, vol. 8, no. 32, pp. 67-71, 2021.
[8] H. T. Nguyen, “Some experiences in combining the situational method with the role-playing method in teaching Civic Education for grade 12,” Journal of Theoretical Research, no. 140, pp. 59-63, 2017.
[9] I. F. Kharlamop, How to promote students' active learning. Hanoi Education Publishing House, 1978.
[10] Erwin and T. Dary, Definitions and Assessment Methods for Critical Thinking, Problem Solving and
Writing, U.S. Government Printing Office, 202–502-7311, 2000.
[11] D. N. Nguyen, “Designing a toolkit to assess problem-solving and creativity of students in the Northwestern mountainous provinces through project-based learning in chemistry,” Vietnam Journal of Education, no. 443, pp. 47-53, 2018.
[12] B. V. Trinh, Active teaching methods. Ho Chi Minh City University of Education Publishing House, 2010.
[13] N. T. Phan, Teaching and teaching methods in schools. Ho Chi Minh City University of Education Publishing House, 2005.
[14] H. V. Le, “Effective application of problem solving method in teaching the subject "Basic principles of Marxism - Leninism" (Part 2) at Ha Tay Pedagogical College,” Vietnam Journal of Educational Sciences, vol. 18, no. 3, pp. 142-146, 2022.
DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.10853
Các bài báo tham chiếu
- Hiện tại không có bài báo tham chiếu