ĐÁNH GIÁ TÀI SẢN THƯƠNG HIỆU ĐIỂM ĐẾN VĂN HÓA THÀNH PHỐ HUẾ: MỘT PHÂN TÍCH CẤU TRÚC | Hưng | TNU Journal of Science and Technology

ĐÁNH GIÁ TÀI SẢN THƯƠNG HIỆU ĐIỂM ĐẾN VĂN HÓA THÀNH PHỐ HUẾ: MỘT PHÂN TÍCH CẤU TRÚC

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 17/08/24                Ngày hoàn thiện: 30/09/24                Ngày đăng: 30/09/24

Các tác giả

1. Đoàn Khánh Hưng Email to author, Trường Du lịch - ĐH Huế
2. Trần Lê Phương Anh, Trường Du lịch - ĐH Huế
3. Trần Đào Phú Lộc, Trường Du lịch - ĐH Huế

Tóm tắt


Thương hiệu được biết đến như một công cụ hết sức quan trọng giúp điểm đến thực hiện được mục tiêu phát triển cũng như nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường du lịch. Trong bối cảnh thu hút khách du lịch còn hạn chế so với các loại hình du lịch khác thì các điểm đến du lịch văn hóa cần có những đánh giá cụ thể về tài sản thương hiệu điểm đến của mình để có những giải pháp nhằm thúc đẩy khả năng thu hút khách du lịch và thể hiện văn hóa của địa điểm và làm cho người khác biết đến. Nghiên cứu này tiến hành đánh giá tài sản thương hiệu điểm đến văn hóa đối với trường hợp thành phố Huế - thành phố văn hóa ASEAN, thành phố di sản của Việt Nam bằng phương pháp phân tích cấu trúc đường dẫn về các thành phần của tài sản thương hiệu điểm đến đối với 431 bảng hỏi thu thập được từ khách du lịch nội địa đến với Huế. Kết quả nghiên cứu cho thấy rằng các yếu tố (1) nhận thức về thương hiệu, (2) lòng trung thành thương hiệu và (3) chất lượng thương hiệu có ảnh hưởng đến tài sản thương hiệu điểm đến văn hóa thành phố Huế. Từ những kết quả thu được, nghiên cứu cũng đã đề xuất một số hàm ý quản trị cho việc nâng cao tài sản thương hiệu điểm đến văn hóa của thành phố Huế trong bối cảnh phát triển du lịch thành phố Huế hiện nay.

Từ khóa


Tài sản thương hiệu điểm đến; Tài sản thương hiệu; Văn hóa; Phân tích cấu trúc; SmartPLS

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] S. Pike and S. J. Page, “Destination Marketing Organizations and destination marketing: A narrative analysis of the literature,” Tourism Management, no. 41, pp. 202-227, 2014.

[2] M. Hafez, “The impact of social media marketing activities on brand equity in the banking sector in Bangladesh: the mediating role of brand love and brand trust,” International Journal of Bank Marketing, vol. 39, no. 7, pp. 1353-1376, 2021.

[3] A. A. Safeer, H. Yuanqiong, M. Abrar, R. Shabbir, and H. M. W. Rasheed, “Role of brand experience in predicting consumer loyalty,” Marketing Intelligence & Planning, vol. 39, no. 8, pp. 1042-1057, 2021.

[4] O. L. Rua and C. Santos, “Linking brand and competitive advantage: The mediating effect of positioning and market orientation,” European Research on Management and Business Economics, vol. 28, no. 2, pp. 1-10, 2022.

[5] M. S. Rahman, S. Bag, H. Hassan, M. A. Hossain, and R. K. Singh, “Destination brand equity and tourist's revisit intention towards health tourism: an empirical study,” Benchmarking: An International Journal, vol. 29, no. 4, pp. 1306-1331, 2022.

[6] T. Matiza and E. Slabbert, “Destination marketing and domestic tourist satisfaction: The intervening effect of customer-based destination brand equity,” Journal of Promotion Management, vol. 30, no. 2, pp. 302-331, 2024.

[7] S. Boo, J. Busser, and S. Baloglu, “A model of customer-based brand equity and its application to multiple destinations,” Tourism Management, vol. 30, no. 2, pp. 219-231, 2009.

[8] O. Myagmarsuren and C. Chen, “Exploring relationships between destination brand equity, satisfaction, and destination loyalty: A case study of Mongolia,” Journal of Tourism, Hospitality & Culinary Arts, vol. 3, no. 2, pp. 81-94, 2011.

[9] I. Lahiri and A. Gupta, “Brand extensions in consumer non-durables, durables and services: A comparative study,” South Asian Journal of Management, vol. 12, no. 4, p. 25, 2005.

[10] M. B. Prados-Peña and S. del Barrio-García, “The effect of fit and authenticity on attitudes toward the brand extension: The case of the Monumental Complex of the Alhambra and Generalife,” Journal of Cultural Heritage, vol. 31, pp. 170-179, 2018.

[11] E. A. Halpenny, C. Kulczycki, and F. Moghimehfar, “Factors effecting destination and event loyalty: Examining the sustainability of a recurrent small-scale running event at Banff National Park,” In Sport Tourism and Sustainable Destinations. Routledge, 2018, pp. 71-100.

[12] D. J. Timothy, Cultural Heritage and Tourism: An Introduction. Channel View Publications, 2011.

[13] J. Ryan and S. Silvanto, “The World Heritage List: The making and management of a brand,” Place Branding and Public Diplomacy, no. 5, pp. 290-300, 2009.

[14] A. Hassan and M. Rahman, “World Heritage site as a label in branding a place,” Journal of Cultural Heritage Management and Sustainable Development, vol. 5, no. 3, pp. 210-223, 2015.

[15] S. Kladou and J. Kehagias, “Assessing destination brand equity: An integrated approach,” Journal of Destination Marketing & Management, vol. 3, no. 1, pp. 2-10, 2014.

[16] C. Camarero, M. J. Garrido-Samaniego, and E. Vicente, “Determinants of brand equity in cultural organizations: The case of an art exhibition,” The Service Industries Journal, vol. 32, no. 9, pp. 1527-1549, 2012.

[17] D. J. Timothy and S. W. Boyd, “Heritage tourism in the 21st century: Valued traditions and new perspectives,” Journal of Heritage Tourism, vol. 1, no. 1, pp. 1-16, 2006.

[18] L. M. King, “Investigating the role of the World Heritage brand in attracting visitors to protected areas in Queensland, Australia,” Doctoral dissertation, James Cook University, 2011.

[19] Y. Poria, A. Reichel, and R. Cohen, “World Heritage Site—Is it an effective brand name?: A case study of a religious heritage site,” Journal of Travel Research, vol. 50, no. 5, pp. 482-495, 2011.

[20] B. McKercher, W. S. Mei, and T. S. Tse, “Are short duration cultural festivals tourist attractions?” Journal of Sustainable Tourism, vol. 14, no. 1, pp. 55-66, 2006.

[21] M. Konecnik and M. Ruzzier, “The customer’s perspective on the tourism destination brand: A structural equation modeling study,” Transformations in Business and Economics, vol. 7, no. 1, pp. 169-184, 2008.

[22] D. A. Aaker, Managing Brand Equity. Free Press, New York, 1991.

[23] K. L. Keller, “Understanding brands, branding and brand equity,” Interactive Marketing, no. 5, pp. 7-20, 2003.

[24] K. J. Back and S. C. Parks, “A brand loyalty model involving cognitive, affective, and conative brand loyalty and customer satisfaction,” Journal of Hospitality & Tourism Research, vol. 27, no. 4, pp. 419-435, 2003.

[25] J. S. Horng, C. H. Liu, H. Y. Chou, and C. Y. Tsai, “Understanding the impact of culinary brand equity and destination familiarity on travel intentions,” Tourism Management, vol. 33, no. 4, pp. 815-824, 2012.

[26] A. H. Zins, “Relative attitudes and commitment in customer loyalty models: Some experiences in the commercial airline industry,” International Journal of Service Industry Management, vol. 12, no. 3, pp. 269-294, 2001.

[27] R. K. Jayanti and A. K. Ghosh, “Service value determination: An integrative perspective,” Journal of Hospitality & Leisure Marketing, vol. 3, no. 4, pp. 5-25, 1996.

[28] J. F. H. Jr, M. Sarstedt, L. Hopkins, and V. G. Kuppelwieser, “Partial least squares structural equation modeling (PLS-SEM): An emerging tool in business research,” European Business Review, vol. 26, no. 2, pp. 106-121, 2014.

[29] J. Henseler and M. Sarstedt, “Goodness-of-fit indices for partial least squares path modeling,” Computational Statistics, no. 28, pp. 565-580, 2013.

[30] M. Hock and C. M. Ringle, “Local strategic networks in the software industry: An empirical analysis of the value continuum,” International Journal of Knowledge Management Studies, vol. 4, no. 2, pp. 132-151, 2010.

[31] C. Fornell and D. F. Larcker, “Evaluating structural equation models with unobservable variables and measurement error,” Journal of Marketing Research, vol. 18, no. 1, pp. 39-50, 1981.

[32] D. Watson and L. A. Clark, “Depression and the melancholic temperament,” European Journal of Personality, vol. 9, no. 5, pp. 351-366, 1995.

[33] A. Herrero, H. San Martin, and J. Collado, “Examining the hierarchy of destination brands and the chain of effects between brand equity dimensions,” Journal of Destination Marketing & Management, vol. 6, no. 4, pp. 353-362, 2017.

[34] M. Konecnik and W. C. Gartner, “Customer-based brand equity for a destination,” Annals of Tourism Research, vol. 34, no. 2, pp. 400-421, 2007.

[35] S. Hosany, Y. Ekinci, and M. Uysal, “Destination image and destination personality: An application of branding theories to tourism places,” Journal of Business Research, vol. 59, no. 5, pp. 638-642, 2006.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.10963

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved