PHÂN TÍCH TRẮC LƯỢNG CÁC NGHIÊN CỨU VỀ PHƯƠNG PHÁP MONTESSORI TRONG GIÁO DỤC MẦM NON | Nhung | TNU Journal of Science and Technology

PHÂN TÍCH TRẮC LƯỢNG CÁC NGHIÊN CỨU VỀ PHƯƠNG PHÁP MONTESSORI TRONG GIÁO DỤC MẦM NON

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 20/09/24                Ngày hoàn thiện: 21/10/24                Ngày đăng: 21/10/24

Các tác giả

Mai Thị Cẩm Nhung Email to author, Trường Đại học Sư phạm - ĐH Đà Nẵng

Tóm tắt


Nghiên cứu này tiến hành phân tích trắc lượng thư mục 266 ấn phẩm được xuất bản trong cơ sở dữ liệu Scopus từ năm 1912 đến 2024 để đánh giá tổng quan các nghiên cứu về phương pháp Montessori trong giáo dục mầm non. Phần mềm VOSviewer được sử dụng để xử lý dữ liệu và tạo ra các biểu diễn trực quan về các phát hiện từ số liệu bài báo, tác giả, tỷ lệ xuất bản theo thời gian, số lượng trích dẫn và mức độ phổ biến của các chủ đề nghiên cứu chính. Kết quả phân tích tài liệu xuất bản từ 57 quốc gia cho thấy sự không ổn định về số lượng bài báo trong quá khứ và sự gia tăng mạnh mẽ các công bố từ năm 2011 đến năm 2024. Dữ liệu trích dẫn xác định các công bố trên các tạp chí của nhiều tác giả có hệ số tác động cao, ảnh hưởng lớn với những công trình được trích dẫn qua các giai đoạn, trong đó nổi bật là Lillard AS. Kết quả nghiên cứu còn nhận diện các khía cạnh chưa được khai thác trong các chủ đề nghiên cứu liên quan, chỉ ra những tiềm năng cho hướng nghiên cứu mới trong tương lai. Những phát hiện này có ý nghĩa quan trọng đối với các nhà nghiên cứu, giáo dục và hoạch định chính sách trong nghiên cứu và thực hành giáo dục Montessori trong giáo dục mầm non.

Từ khóa


Trắc lượng; Phương pháp; Montessori; Giáo dục mầm non; Scopus

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] M. Montessori, The Montessori Method. New York: Schocken Books, 2004.

[2] A. S. Lillard and V. A. McHugh, “Authentic Montessori: The Dottoressa’s View at the End of Her Life Part I The Environment,” Journal of Montessori Research, vol. 5, no. 1, pp. 1-18, January 2020.

[3] M. Debs and K. E. Brown, “Students of color and public Montessori schools: A review of the literature,” Journal of Montessori Research, vol. 3, no. 1, pp. 1-15, May 2017.

[4] A. S. Lillard, M. J. Meyer, D. Vasc, and E. Fukuda, “An Association Between Montessori Education in Childhood and Adult Wellbeing,” Frontiers in Psychology, vol. 12, pp. 1-18, November 2021.

[5] A. S. Lillard, M. J. Heise, E. M. Richey et al., “Montessori preschool elevates and equalizes child outcomes: A longitudinal study,” Frontiers in Psychology, vol. 8, p. 1783-1802, October 2017.

[6] G. Kayılı, “The Effect of Montessori Method on Cognitive Tempo of Kindergarten Children,” Early Child Development and Care, vol. 188, no. 3, pp. 327-335, January 2018.

[7] A. Ansari and A. Winsler, “The long-term benefits of Montessori Pre-K for Latinx children from low-income families,” Early Child Development and Care, vol. 26, no. 4, pp. 1-15, June 2020.

[8] A. S. Lillard, “Montessori as an alternative early childhood education,” Early Child Development and Care, vol. 191, no. 7-8, pp. 1196-1206, October 2020.

[9] N. J. van Eck and L. Waltman, “Visualizing Bibliometric Networks,” In Y. Ding, R. Rousseau, and D. Wolfram (Eds.), Measuring scholarly impact: Methods, vol. 1. Springer, January 2014, pp. 285-320.

[10] H. Chen and V. Jhanji, “Survey of systematic reviews and meta-analyses published in ophthalmology,” The British Journal of Ophthalmology, vol. 96, no. 6, pp. 896-905, March 2012.

[11] Y. L. Huang, Y. S. Ho, and K. Y. Chuang, “Bibliometric analysis of nursing research in Taiwan 1991-2004,” Journal of Nursing Research, vol. 14, no. 1, pp. 75-81, March 2006.

[12] M. ÇELIK, “A Bibliometric Analysis of Early Childhood Education Research: 1976-2022,” Manisa Celal Bayar Universitesi Egitim Fakultesi Dergisi, vol. 10, no. 1, pp. 66-81, June 2022.

[13] A. Kırksekiz and S. Kol, “A bibliometric analysis of early childhood education studies on the theme of robotic coding from a developmental perspective,” International Journal of Educational Research Review, vol. 8, no. 4, pp. 879-888, August 2023.

[14] D. R. Pendleton, “The NAMTA Montessori bibliography and research guide (3rd ed.),” NAMTA Journal, vol. 27, no. 2, pp. 1-12, May 2022.

[15] J. Parham, “The Montessori Bibliography Online: A Resource for the Global Montessori Community,” Journal of Montessori Research, vol. 8, no. 1, pp. 1-12, May 2022.

[16] Z. Çakır and S. A. Yalçın, “Pre-school teacher candidates' views on stem applications based on the Montessori approach,” Turkish Online Journal of Qualitative Inquiry, vol. 11, no. 3, pp. 344-368, July 2020.

[17] M. Aria and C. Cuccurullo, “Bibliometrix: An R-tool for comprehensive science mapping analysis,” Journal of Informetrics, vol. 11, no. 4, pp. 959-975, November 2017.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.11152

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved