KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA TRẺ TIỂU HỌC THUỘC GIA ĐÌNH CÔNG NHÂN DI CƯ TỚI CÁC KHU CÔNG NGHIỆP VÀ MỘT SỐ YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG BÊN NGOÀI – MỘT KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ĐỊNH TÍNH | Vinh | TNU Journal of Science and Technology

KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA TRẺ TIỂU HỌC THUỘC GIA ĐÌNH CÔNG NHÂN DI CƯ TỚI CÁC KHU CÔNG NGHIỆP VÀ MỘT SỐ YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG BÊN NGOÀI – MỘT KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ĐỊNH TÍNH

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 24/09/24                Ngày hoàn thiện: 21/10/24                Ngày đăng: 21/10/24

Các tác giả

1. Lê Anh Vinh, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam
2. Đỗ Đức Lân, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam
3. Phạm Thị Hồng Thắm Email to author, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam
4. Nguyễn Văn Chiến, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam
5. Nguyễn Lê Thạch, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam
6. Lương Minh Phương, Trường Đại học Việt Nhật

Tóm tắt


Việt Nam đang ngày có nhiều các khu công nghiệp, khu chế xuất được mở ra kéo theo rất nhiều công nhân dẫn theo gia đình, con cái tới sinh sống và làm việc. Nghiên cứu này thực hiện nhằm làm rõ thực trạng kết quả học tập và một số yếu tố ảnh hưởng tới học sinh thuộc nhóm đối tượng di cư theo cha mẹ tới các khu công nghiệp. Với phương pháp nghiên cứu định tính (phỏng vấn sâu, thảo luận nhóm, tọa đàm…), nghiên cứu này mong muốn tìm ra những khó khăn mà học sinh thuộc nhóm đối tượng là con em công nhân đang gặp phải. Kết quả cho thấy, các em cần có sự cố gắng nhiều hơn so với nhóm trẻ không phải di cư; ít tham gia các hoạt động học tập trên lớp và các hoạt động ngoại khóa… Điều này bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như đặc điểm về văn hóa, ngôn ngữ, dân tộc; sự hỗ trợ từ phía gia đình hoặc từ chính chính sách của nhà nước. Chính vì vậy, các biện pháp mà nhóm nghiên cứu đề xuất bao gồm các hướng giải quyết từ các nhà quản lý và đặc biệt là từ phía gia đình. Kết quả nghiên cứu có thể mở ra một số hướng nghiên cứu mới như năng lực học tập của trẻ em, công bằng trong tiếp cận xã hội giáo dục…

Từ khóa


Học sinh nhập cư; Học sinh tiểu học; Học sinh trong các khu công nghiệp; Kết quả học tập; Yếu tố ảnh hưởng

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] Unicef, “Report on Out-of-School Children: Vietnam's research 2016. The study was chaired and implemented by the Ministry of Education and Training within the framework of the "Global Initiative on Out-of-School Children" by the United Nations Children's Fund (UNICEF) and Institute of Statistics of the United Nations Educational,” Scientific and Cultural Organization (UNESCO), 2018. [Online]. Available: https://www.unicef.org/vietnam/vi/reports/b%C3%A1o-c%C3%A1o-tr%E1%BA %BB-em-ngo%C3%A0i-nh%C3%A0-tr%C6%B0%E1%BB%9Dng-2016v. [Accessed July 20, 2024].

[2] T. A. H. Trinh and X. A. Nguyen, “Enhancing access to quality education for poor children and child laborers,” Vietnam Journal of Science and Education, vol. 112, pp. 23-27, 2015.

[3] H. H. Nguyen, “Current status of children's access to education and health services in migrant families working in industrial parks in Hanoi,” Proceedings of the International Scientific Conference on Social Security Policies for Labor Migration dynamics in Vietnam in 2023, Hanoi, 2023.

[4] J. Q. Xiang, "Education of Children of Migrant Workers: Policy Choice and System Guarantee," (In Chinese), Journal of Central China Normal University, no. 5, pp. 72-91, 2005.

[5] Unicef and Ho Chi Minh City People's Committee, “Analysis of the situation of children in Ho Chi Minh City,” 2017. [Online]. Available: https://www.unicef.org/vietnam/media/1526/file/ph%C3%A2n%20 t%C3%ADch%20t%C3%ACnh%20h%C3%ACnh%20tr%E1%BA%BB%20em%20Th%C3%A0nh%20ph%E1%BB%91%20H%E1%BB%93%20Ch%C3%AD%20Minh%20.pdf. [Accessed July 20, 2024].

[6] M. T. Doan, “Access to education and health care - medical care of workers migrating to urban areas and industrial zones: Current situation and raised issues,” Vietnam Women's Academy Magazine, vol. 4, no. 8, pp. 16-25, 2019.

[7] T. M. C. Nguyen, “Access to basic social services in education for immigrant children in Ho Chi Minh City: Case study of worker families in Ward 14, Go Vap District,” Social Science Magazine, vol. 8, no. 216, pp. 19-28, 2016.

[8] G. Szymanska-Matusiewicz, “Migration and cultural flows between Vietnam and Poland,” Asian and Pacific Migration Journal, vol. 25, no. 3, pp. 275-295, 2016.

[9] T. M. T. Vu, “Ho Chi Minh's perspective on building a learning society to realize social justice in the field of education,” Journal of Educational Sciences, vol. 130, pp. 67-69, 2016.

[10] 21st Century Education Research Institute, Report on educational development for migrant children in China (2021-2022) compiled by the 21st Century Education Research Institute and published by the 21st Century Education Research Institute. Literary Publishing House Chinese Social Sciences, (In China), 2022.

[11] Chinese Ministry of Education, Analysis Report on Compulsory Education of Children of Migrant Workers and Children Not Living with Their Parents, (In China), 2022.

[12] C. R. Duan, L. D. Lu, Z. P. Wang, and J. Guo, "Survival and Development of Migrant Children in my country: Problems and Countermeasures - Analysis based on the Sixth National Census Data in 2010," (In Chinese), Southern Population, vol. 4, no. 2010, pp. 44-45, 2013.

[13] Chinese Ministry of Education, Brief overview of education development statistics in China, 2005.

[14] Unicef and People's Committee of Da Nang city, “Summary report Analyzing the situation of children and adolescents in Da Nang city,” 2020. [Online]. Available: https://hcadanang.com/wp-content/uploads/2021/07/Tom-tat-Sitan-Da-Nang-TV_compressed.pdf. [Accessed July 20, 2024].

[15] V. Q. A. Nguyen and T. T. T. Truong, “Page of children's access to education in Bat Xat district, Lao Cai province,” Journal of Family and Gender Studies, vol. 5, no. 28, pp. 81-90, 2018.

[16] G. F. Duan, “Main problems and countermeasures faced by the education of migrant children,” (in China), Shanghai University of Engineering and Technology, vol. 08, 2018, doi: 10.16653/j.cnki.32-1034/f.2018.08.036.

[17] T. Q. Le, X. H. Nguyen, and T. T. Dang, “Population changes in Thai Nguyen province under the geographic information system approach,” Vietnam Social Sciences Magazine, vol. 12, pp. 81-90, 2020.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.11178

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved