QUAN ĐIỂM SINH VIÊN VÀ HÀNH VI TỰ ĐIỀU CHỈNH ĐỐI VỚI VIỆC SỬ DỤNG PHƯƠNG TIỆN TRUYỀN THÔNG TRÊN MẠNG XÃ HỘI TRONG VIỆC HỌC NGÔN NGỮ | Mi | TNU Journal of Science and Technology

QUAN ĐIỂM SINH VIÊN VÀ HÀNH VI TỰ ĐIỀU CHỈNH ĐỐI VỚI VIỆC SỬ DỤNG PHƯƠNG TIỆN TRUYỀN THÔNG TRÊN MẠNG XÃ HỘI TRONG VIỆC HỌC NGÔN NGỮ

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 02/10/24                Ngày hoàn thiện: 10/02/25                Ngày đăng: 11/02/25

Các tác giả

1. Nguyễn Hà Thảo Mi, Trường Đại học Tài chính – Marketing
2. Ngô Nguyễn Thiên Duyên Email to author, Trường Đại học Kinh tế - Tài chính Thành phố Hồ Chí Minh

Tóm tắt


Bài báo này khảo sát việc sử dụng phương tiện truyền thông trên mạng xã hội, học ngôn ngữ và học tự điều chỉnh của sinh viên học Tiếng Anh như ngôn ngữ nước ngoài tại Việt Nam. Một nghiên cứu nhập vai với 253 sinh viên không chuyên tiếng Anh trình độ A2 đã sử dụng phương pháp hỗn hợp để khảo sát ý kiến của sinh viên về mạng xã hội như một công cụ học ngôn ngữ và sự hỗ trợ của nó cho việc học tự điều chỉnh. Thái độ thường là tích cực, coi mạng xã hội là công cụ học ngôn ngữ do động lực, sự tham gia và tiện lợi của nó. Quan trọng hơn, nghiên cứu cho thấy việc sử dụng mạng xã hội là tiền đề cho các thực hành học tự điều chỉnh bằng cách sinh viên tìm kiếm tài nguyên, thực hành tự chủ và tham gia vào các cộng đồng trực tuyến. Tuy nhiên, sự phân tâm và thiếu tương tác với người bản ngữ có thể là một hạn chế, đòi hỏi kỷ luật và sáng tạo trong việc học ngôn ngữ qua mạng xã hội. Nghiên cứu cũng gợi ý rằng các nhà giáo dục và nhà nghiên cứu nên xem xét cách mạng xã hội có thể tăng cường và cản trở sự phát triển ngôn ngữ.

Từ khóa


Mạng xã hội; Học ngôn ngữ; Học tự điều chỉnh; Động lực; Sự tham gia

Toàn văn:

PDF (English)

Tài liệu tham khảo


[1] J. S. Barrot, "Social media as a language learning environment: a systematic review of the literature (2008-2019)," Computer assisted language learning, vol. 35, no. 9, pp. 2534-2562, 2022, doi: 10.1080/09588221.2021.1883673.

[2] J. Reinhardt, "Social media, cultural competence and critical literacies," in The Bloomsbury Handbook of Language Learning and Technology, Bloomsbury Publishing Plc., p. 157, 2024.

[3] R. W. Black, Adolescents and online fan fiction. Peter Lang, 2008.

[4] E. Özdemir, "Promoting EFL learners’ intercultural communication effectiveness: a focus on Facebook," Computer Assisted Language Learning, vol. 30, no. 6, pp. 510-528, 2017, doi: 10.1080/09588221.2017.1325907.

[5] A. Taskıran, E. K. Gumusoglu, and B. Aydın, "Fostering Foreign Language Learning with Twitter: What Do English Learners Think About It?" Turkish Online Journal of Distance Education, vol. 19, no. 1, pp. 100-116, 2018, doi: 10.17718/tojde.382734.

[6] D. Barton, "Tagging on Flickr as a social practice," in Discourse and Digital Practices: Routledge, 2015, pp. 48-65.

[7] P. Benson, The discourse of YouTube: Multimodal text in a global context. Routledge, 2016.

[8] A. M. Kaplan and M. Haenlein, "Users of the world, unite! The challenges and opportunities of Social Media," Business horizons, vol. 53, no. 1, pp. 59-68, 2010.

[9] C. H. Davis III, R. Deil-Amen, C. Rios-Aguilar, and M. S. González Canché, "Social media, higher education, and community colleges: A research synthesis and implications for the study of two-year institutions," Community College Journal of Research and Practice, vol. 39, no. 5, pp. 409-422, 2015.

[10] S. Manca, "Snapping, pinning, liking or texting: Investigating social media in higher education beyond Facebook," The Internet and Higher Education, vol. 44, p. 100707, 2020, doi: 10.1016/j.iheduc.2019.100707.

[11] M. O’reilly, N. Dogra, N. Whiteman, J. Hughes, S. Eruyar, and P. Reilly, "Is social media bad for mental health and wellbeing? Exploring the perspectives of adolescents," Clinical child psychology and psychiatry, vol. 23, no. 4, pp. 601-613, 2018.

[12] A. K. P. Nasution, "Social media used in language learning: benefits and challenges," Journal of Linguistics, Literature, and Language Teaching (JLLLT), vol. 1, no. 2, pp. 59-68, 2022, doi: 10.37249/jlllt.v1i2.396.

[13] M. Pegrum, Mobile learning: Languages, literacies and cultures. Springer, 2014.

[14] J. Reinhardt, "Developing online language teacher identities," Language Teacher Development in Digital Contexts, vol. 57, p. 179, 2022.

[15] B. J. Zimmerman, "Becoming a self-regulated learner: An overview," Theory into practice, vol. 41, no. 2, pp. 64-70, 2002.

[16] R. L. Oxford, Teaching and researching language learning strategies: Self-regulation in context. Routledge, 2016.

[17] W.-T. Tseng, H. Liu, and J.-M. L. Nix, "Self-regulation in language learning: Scale validation and gender effects," Perceptual and motor skills, vol. 124, no. 2, pp. 531-548, 2017.

[18] D. Phan and I. Coxhead, "Education and Development in Vietnam: A Glass Half Full?," in Routledge Handbook of Contemporary Vietnam: Routledge, 2022, pp. 291-308.

[19] Q. T. Tran and C. H. L. Nguyen, "The use of self-regulated language learning strategies among Vietnamese English-majored freshmen: A case study," VNU Journal of Science: Education Research, vol. 36, no. 1, 2020, doi: 10.25073/2588-1159/vnuer.4331.

[20] T. Q. Tran and T. N. Phan Tran, "Vietnamese EFL High School Students' Use of Self-Regulated Language Learning Strategies for Project-Based Learning," International Journal of Instruction, vol. 14, no. 1, pp. 459-474, 2021, doi: 10.29333/iji.2021.14127a.

[21] C. L. Ngo, "Self-Regulated Learning And Its Relation To Vietnamese Efl Learners’l2 Listening Achievement," VNU Journal of Foreign Studies, vol. 35, no. 4, 2019, doi: 10.25073/2525-2445/vnufs.4395.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.11209

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved