THỰC TRẠNG CHĂM SÓC SỨC KHỎE TÂM THẦN CHO HỌC SINH TRUNG HỌC CƠ SỞ VÀ TRUNG HỌC PHỔ THÔNG Ở VIỆT NAM | Vinh | TNU Journal of Science and Technology

THỰC TRẠNG CHĂM SÓC SỨC KHỎE TÂM THẦN CHO HỌC SINH TRUNG HỌC CƠ SỞ VÀ TRUNG HỌC PHỔ THÔNG Ở VIỆT NAM

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 01/11/24                Ngày hoàn thiện: 04/03/25                Ngày đăng: 04/03/25

Các tác giả

1. Lê Anh Vinh, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam
2. Nguyễn Hồng Thuận Email to author, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam
3. Phạm Thị Hồng Thắm, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam
4. Đỗ Đức Lân, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam
5. Ngô Thanh Thủy, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam
6. Phạm Thị Phương Thức, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam

Tóm tắt


Sức khỏe tâm thần của trẻ vị thành niên (lứa tuổi học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông) trong bối cảnh toàn cầu hóa, chuyển đổi số cùng những biến động của xã hội khác đang là vấn đề khá thời sự và nhận được sự quan tâm của các nhà chức trách và cả cộng đồng xã hội. Thực tế đã cho thấy những hệ lụy không hề nhỏ đối với cuộc sống, việc học tập và sự trưởng thành của một bộ phận học sinh đã và đang trải qua những vấn đề về sức khỏe tâm thần. Thông qua phương pháp Bảng hỏi (dành cho 38.860 học sinh) và từ nguồn dữ liệu thứ cấp khác, nghiên cứu này đã nhận diện nhu cầu được chăm sóc sức khỏe tâm thần của học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông ở Việt Nam hiện nay. Đồng thời, đã phát hiện rằng, mặc dù nhận thức về sức khỏe tâm thần của học sinh, có điểm số tương đối cao nhưng thái độ chưa chấp nhận và sự định kiến về sức khỏe tâm thần vẫn còn tồn tại. Vì lẽ đó, khi gặp vấn đề sức khỏe tâm thần, nhiều học sinh có xu hướng không chia sẻ với thầy cô giáo hay cha mẹ, người thân mà thường chọn các cách khác nhau để tự giải quyết vấn đề của mình, như: chơi game, lướt web, tụ nhốt mình, thậm chí tự làm đau hoặc tự sát. Bài báo sẽ đưa ra một số gợi ý về các giải pháp phù hợp nhằm phòng ngừa và khắc phục thực trạng nêu trên.

Từ khóa


Sức khỏe tâm thần; Học sinh trung học; Thanh thiếu niên; Rối loạn tâm thần; Chăm sóc sức khỏe tâm thần

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] T. T. Ta and T. N. B. Nguyen, “Assessing the mental health of high school students in Ho Chi Minh City," Science Magazine College of Education, Hue University, vol. 4, no. 64, pp. 167-178, 2022.

[2] H. M. Dang and C. T. Hoang, “The current mental health status of secondary school students in Hanoi and the need for school mental health consultation," Journal of Social Sciences and Humanities, vol. 1S, no. 25, pp. 106-112, 2009.

[3] H.T. L Nguyen et al., “The current state of mental health and some related factors in students during the first wave of the COVID-19 pandemic at some health science universities in Vietnam in 2020,” Journal of preventive medicine, vol. 31 no. 6, pp. 114-120, doi: 10.51403/0868-2836/2021/382.

[4] L. Deng and X. Fang, Mental health education for children and adolescents in China, School Mental Health: Global Challenges and Opportunities. Cambridge University Press, 2015.

[5] B. Boris, “Introduction to mental health care for general public,” The American Journal of Drug and Alcohol Abuse, vol. 8, no. 1, pp. 1-6, 2023, doi: 10.15406/mojamt.2023.08.00154.

[6] A. Nishio, M. Kakimoto, T. M. S. Bermardo, and J. Kobayashi, “Current situation and comparison of school mental health in ASEAN countries,” Pediatrics International, vol. 62, no. 4, pp. 438-443, 2020.

[7] K. Kasai, S. Ando, A, Kanehara, Y. Kumakura, S. Kondo, M. Fukuda, and T. Higuchi, “Strengthening community mental health services in Japan,” The Lancet Psychiatry, vol. 4, no. 4, pp. 268-270, 2017, doi:10.1016/s2215-0366(16)30373-x.

[8] K. Hamwaka, A peer mental health educator model in African schools Untapped potential, School Mental Health: Global Challenges and Opportunities, Cambridge University Press, 2015.

[9] H. T. Nguyen et al., “Report on surveying the current status of implementing Circular No. 31/2017/TT-BGDDT dated December 18, 2017 on guiding the implementation of psychological counseling for students in high schools and Circular No. 33/2018 /TT-BGDDT dated December 26, 2018 on social work guidelines in schools (Results of independent survey in 05 provinces/cities: Hanoi, Ho Chi Minh City, Quang Ninh, Dong Thap, Dien Bien) for children – funded by UNICEF), MOET, 2022.

[10] Mental Health Association in New York State, “Mental Health Education in New York Schools,” 2017. [Online]. Available: https://mhanys.org/wp-content/uploads/2022/06/MHANYS-2017-Mental-Health-Education-in-Schools-White-Paper-FINAL-3.pdf. [Accessed Nov. 01, 2024].

[11] H. Sakamoto, M. Rahman, S. Nomura, E. Okamoto, S. Koike, et al., (‎2018)‎. “Japan health system review”. Health Systems in Transition, 8 (‎1)‎, World Health Organization. Regional Office for South-East Asia. https://iris.who.int/handle/ 10665/259941. Licence: CC BY-NC-SA 3.0 IGO

[12] UNICEF, “State of the World's Children 2021, On my mind: promoting, protecting and caring for children's mental health,” 2021. [Online]. Available: https://www.unicef.org/vietnam/vi/b%C3%A1o-c%C3%A1o/t%C3%ACnh-h%C3%ACnh-tr%E1%BA%BB-em-th%E1%BA%BF-gi%E1%BB%9Bi-2021. [Accessed Nov. 05, 2024].

[13] Institute of Sociology, University of Queensland, and Johns Hopkins University Bloomberg School of Public Health, “Vietnam Adolescent Mental Health Survey: Key Findings Report.” Hanoi, Vietnam: Institute of Sociology, 2022.

[14] Y. Ojio, Y. Ohnuma, T. Miki, and T. Sasaki, “Development of a mental health literacy program for secondary school students in Japan,” in School Mental Health: Global Challenges and Opportunities, Cambridge University Press, 2015, pp. 139-150, doi: 10.1017/CBO9781107284241.013.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.11465

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved