YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG TÍNH TỰ CHỦ HỌC TẬP Ở BẬC ĐẠI HỌC: QUAN ĐIỂM CỦA SINH VIÊN KHÔNG CHUYÊN TIẾNG ANH | Hằng | TNU Journal of Science and Technology

YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG TÍNH TỰ CHỦ HỌC TẬP Ở BẬC ĐẠI HỌC: QUAN ĐIỂM CỦA SINH VIÊN KHÔNG CHUYÊN TIẾNG ANH

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 09/11/24                Ngày hoàn thiện: 04/03/25                Ngày đăng: 04/03/25

Các tác giả

1. Nguyễn Thị Thanh Hằng, Trường Đại học Kinh tế-Tài chính Tp. Hồ Chí Minh
2. Dương Mỹ Thẩm Email to author, Trường Đại học Kinh tế-Tài chính Tp. Hồ Chí Minh

Tóm tắt


Trong bối cảnh toàn cầu hóa, việc học được xem là một quá trình liên tục, và tự chủ học tập là một trong những nhân tố quan trọng nhất. Có nhiều nghiên cứu trước đây chỉ ra rằng những người học ngôn ngữ một cách độc lập sẽ có nhiều lợi ích so với những người học theo cách thụ động. Vì vậy, việc tìm hiểu các khía cạnh của tự chủ học tập là vô cùng cần thiết. Nghiên cứu này nhằm tìm hiểu nhận thức của sinh viên không chuyên về các nhân tố thúc đẩy và kìm hãm sự phát triển của tính tự chủ học tập. Dữ liệu được thu thập từ 300 sinh viên không chuyên của một trường đại học tư thục tại Thành phố Hồ Chí Minh. Dữ liệu được phân tích dựa vào phương pháp định lượng và định tính. Kết quả nghiên cứu chỉ ra nhiều yếu tố tạo điều kiện cho sinh viên và cản trở họ trong việc tự học tiếng Anh. Nghiên cứu cũng nêu bật các yếu tố giúp sinh viên tăng cường năng lực tự chủ học tập như động lực và quản lý thời gian, trong khi các thách thức bao gồm động lực cá nhân còn hạn chế và thiếu nguồn lực hỗ trợ . Dựa trên những kết quả này, chúng tôi cho rằng việc giải quyết các yếu tố này có thể thúc đẩy một môi trường học tập tự chủ hơn, nâng cao trình độ tiếng Anh.

Từ khóa


Tự chủ học tập; Yếu tố ảnh hưởng; Nhận thức; Yếu tố bên trong; Yếu tố bên ngoài

Toàn văn:

PDF (English)

Tài liệu tham khảo


[1] T. L. Friedman, The world is flat: A brief history of the twenty-first century, NY: Farrar, Straus and Giroux, 2005.

[2] D. Little, Learner autonomy 1: Definitions, issues and problems, Dublin: Authentik, 1991.

[3] D. Leslie, Preparing learners: Toolkit requirements for preparing/orienting learners, London: CILT, 1994.

[4] H. Holec, Autonomy and foreign language learning, NY: Pergamon Press, 1981.

[5] S. Cotterall, “Readiness for autonomy: Investigating learner beliefs,” System, vol. 23, no. 2, pp. 195-205, 1995.

[6] P. Benson, “Autonomy in language teaching and learning,” Language Teaching, vol. 40, no. 1, pp. 21-40, 2007.

[7] S. Hurd and T. Lewis, Language learning strategies in independent settings, Bristol: Multilingual Matters, 2008.

[8] Z. Kemala, “An analysis of factors influencing autonomous learners in learning English,” ELTIN Journal, vol. 4, no. 1, pp. 11-20, 2016.

[9] F. Basri, “Factors influencing learner autonomy and autonomy support in a faculty of education,” Teaching in Higher Education, vol. 28, no. 2, pp. 270-285, 2020.

[10] A. Wael, M. Akib, Hasanudin, and R. Akib, “Autonomous learning strategies for academic speaking by English education department students,” J-SHMIC: Journal of English for Academic, vol. 10, no. 1, pp. 51-62, 2023.

[11] T. Q. Tran and T. M. Duong, “EFL learners' perceptions of factors influencing learner autonomy development,” Kasetsart Journal of Social Sciences, vol. 1, no. 6, pp. 194-199, 2018.

[12] C. Duong, “Autonomy in English learning: Perceptions and practices among Vietnamese students’,” Asian EFL Journal, vol. 23, no. 4, pp. 89-102, 2021.

[13] A. Tran and B. Vuong, “Perceptions and practices of learner autonomy in Vietnamese EFL students,” Journal of Language Education Research, vol. 15, no. 3, pp. 120-135, 2022.

[14] A. Wenden, Learner strategies for learner autonomy. New Jersey: Prentice Hall, 1998.

[15] D. Dafei, “An exploration of the relationship between learner autonomy and English proficiency,” Asian EFL Journal, vol. 24, no. 4, pp. 24-34, 2007.

[16] A. Scharle and A. Szabo, What makes an autonomous learner?, Cambridge: Cambridge University Press, 2000.

[17] B. Tomlinson, “Materials development for language learning and teaching,” Language Teaching, vol. 45, no. 2, pp. 143-179, 2012.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.11518

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved