THỰC TRẠNG SỬ DỤNG TRUYỆN, TRUYỆN TRANH VÀ PHIM HOẠT HÌNH TRONG DẠY HỌC HÓA HỌC THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VÀ SÁNG TẠO CHO HỌC SINH | Đại | TNU Journal of Science and Technology

THỰC TRẠNG SỬ DỤNG TRUYỆN, TRUYỆN TRANH VÀ PHIM HOẠT HÌNH TRONG DẠY HỌC HÓA HỌC THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VÀ SÁNG TẠO CHO HỌC SINH

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 21/11/24                Ngày hoàn thiện: 04/03/25                Ngày đăng: 04/03/25

Các tác giả

1. Nguyễn Văn Đại Email to author, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2
2. Đào Thị Việt Anh, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2
3. Kiều Phương Hảo, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2

Tóm tắt


Giáo dục ở Việt Nam đã bước vào giai đoạn đổi mới theo hướng phát triển năng lực và phẩm chất cho người học, việc tìm ra các biện pháp để phát triển năng lực nói chung, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo nói riêng cho học sinh ở trường phổ thông là cần thiết trong bối cảnh hiện nay. Truyện, truyện tranh, phim hoạt hình là những sản phẩm mang tính giải trí cao và có thể được sử dụng để truyền tải các nội dung học tập đến học sinh một cách nhẹ nhàng và hấp dẫn. Bài báo này trình bày nội dung và phương pháp khảo sát 1191 học sinh và 122 giáo viên nhằm làm rõ thực trạng sử dụng truyện, truyện tranh và phim hoạt hình trong dạy học hóa học ở trường trung học phổ thông. Kết quả khảo sát cho thấy việc sử dụng các công cụ này trong dạy học hóa học có ý nghĩa thực tiễn, góp phần phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, nâng cao hứng thú học tập của học sinh trong giai đoạn giáo dục hiện nay.

Từ khóa


Truyện; Truyện tranh; Phim hoạt hình; Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo; Hóa học

Toàn văn:

PDF (English)

Tài liệu tham khảo


[1] Central Executive Committee of the Party, Resolution No. 29-NQ/TW on “fundamental and comprehensive innovation in education, serving industrialization and modernization in a socialist-oriented market economy during international integration” ratified in the 8th session, dated November 4, 2013.

[2] A. S. Rebecca and M. B. Audrey, “Using Short Stories to Teach Organic Chemistry: The Impact of Setting on Student Perceptions and Learning Outcomes,” Journal of Chemistry Education, vol. 97, no. 7, pp. 2033-2041, 2020.

[3] A. T. Erika and L. C. Kari, “Teaching Basic Chemistry Concepts Using Short Stories and Student-generated Analogs,” Journal of Chemical Education, vol. 97, no. 11, pp. 3657-3663, 2020.

[4] S. Collins, T. Steele, and M. Nelson, “Storytelling as pedagogy: The power of chemistry stories as a tool for classroom engagement,” Journal of Chemical Education, vol. 100, no. 7, pp. 2664-2672, 2023.

[5] V. D. Duong, Chemistry in the field. Vietnam Education Publishing House, 2009.

[6] V. N. Tran, “Using short stories in teaching chemistry in high schools,” Vietnam Journal of Education, no. 372, pp. 15-20, 2013.

[7] T. X. H. Dang, “Applying the short story learning method in chemistry teaching,” Vietnam Journal of Education, no. 4, pp. 22-28, 2014.

[8] S. Oktapianti, “Thermochemistry Comic as A Self-Learning Resource for Grade 11 Students,” Tarbiyah: Journal of Education Studies, vol. 10, no. 1, pp. 57-63, 2021.

[9] H. M. Thai and H. T. A. Phan, “Principles and process of designing cartoons to support teaching Natural Science for grade 9,” Vietnam Journal of Education, vol. 23, special issue 7, pp. 178-184, 2023.

[10] T. H. G. Vu and T. L. Le, “The current situation of using comics to develop reading ability for 5-6 year-old children in some kindergartens in Hai Phong City,” Vietnam Journal of Educational Science, vol. 19, no. 07, pp. 73-80, 2023.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.11577

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved