BIỆN PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC SỬ DỤNG CÁC YẾU TỐ TẠO HÌNH TRONG DẠY HỌC MÔN MĨ THUẬT THEO CHỦ ĐỀ CHO HỌC SINH LỚP 3 CÁC TRƯỜNG TIỂU HỌC THÀNH PHỐ THÁI NGUYÊN, TỈNH THÁI NGUYÊN | Loan | TNU Journal of Science and Technology

BIỆN PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC SỬ DỤNG CÁC YẾU TỐ TẠO HÌNH TRONG DẠY HỌC MÔN MĨ THUẬT THEO CHỦ ĐỀ CHO HỌC SINH LỚP 3 CÁC TRƯỜNG TIỂU HỌC THÀNH PHỐ THÁI NGUYÊN, TỈNH THÁI NGUYÊN

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 23/11/24                Ngày hoàn thiện: 04/03/25                Ngày đăng: 04/03/25

Các tác giả

1. Nguyễn Thị Quế Loan Email to author, Trường Đại học Sư phạm - ĐH Thái Nguyên
2. Lê Phương Anh, Trường Đại học Sư phạm – ĐH Thái Nguyên

Tóm tắt


Nghiên cứu nhằm đề xuất các biện pháp nâng cao năng lực sử dụng các yếu tố tạo hình trong dạy học môn Mĩ thuật, góp phần phát triển tư duy sáng tạo và năng lực thẩm mĩ của học sinh lớp 3 tại các trường tiểu học ở thành phố Thái Nguyên. Nghiên cứu áp dụng các phương pháp: Nghiên cứu lý thuyết, khảo sát thực tiễn, thực nghiệm sư phạm. Kết quả khảo sát cho thấy, giáo viên chủ yếu sử dụng phương pháp quan sát nhưng việc áp dụng công nghệ và các yếu tố tạo hình trong giảng dạy còn hạn chế. Sau thực nghiệm, lớp thực nghiệm đạt điểm trung bình 2,30, cao hơn so với lớp đối chứng (2,07). Số học sinh đạt mức độ sáng tạo cao (mức 3) ở lớp thực nghiệm là 18, vượt xa lớp đối chứng (14 học sinh). Các biện pháp đề xuất như dạy học tích cực, tích hợp công nghệ và phối hợp phụ huynh đã giúp nâng cao rõ rệt năng lực sử dụng các yếu tố tạo hình. Kết quả nghiên cứu không chỉ mang ý nghĩa thực tiễn trong giảng dạy Mĩ thuật mà còn gợi mở hướng nghiên cứu mới nhằm phát triển giáo dục nghệ thuật toàn diện.

Từ khóa


Yếu tố tạo hình; Dạy học Mĩ thuật; Năng lực sáng tạo; Phương pháp tích cực; Biện pháp

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] Ministry of Education and Training, "General education program (Issued with Circular No. 32/2018/TT-BGDDT December 26, 2018 by the Minister of Education and Training)," Ha noi, 2018.

[2] A. T. Le, K. C. Ta, and T. T. H. Ho, "Certain outcomes of the review and analysis of primary arts curriculum in the 2018 General education curriculum," Vietnam Journal of Educational Sciences, vol. 20, no. 10, pp. 63-69, 2024.

[3] N. D. Bach and K. C. Ta, "Some specialized aesthetic competencies in the new school curriculum," Vietnam Journal of Educational Sciences, vol. 140, pp. 54-58, 2017.

[4] J. Kędra and R. Žakevičiūtė, "Visual literacy practices in higher education: what, why and how?," Journal of Visual Literacy, vol. 38, no. 1-2, pp. 1-7, 2019.

[5] N. V. Blagoeva, "Project-Based Integration of Contemporary Art Forms into Teaching Visual Arts to Primary School Students in the After-School Art Clubs," International Journal of Education & the Arts, vol. 20, no. 18, pp. 1-24, 2019.

[6] Y. M. Mahgoub and M. K. Ahmed, "Enhancing Students' Education and Learning Via the Teaching of Art Education," Journal of Pharmaceutical Negative Results, vol. 13, no. 8, pp. 3484-3488, 2022.

[7] T. M. Nguyen, "Improve the ability to use visual elements in teaching art for elementary school students," Vietnam Journal of Educational Sciences, vol. 4, no. 3, pp. 45-50, 2021.

[8] I. M. Krasilnikov, "Modern Technologies of improving the Quality of Art Education at Basic School," Journal of Quality - Access to Success, vol. 19, no. 165, pp. 103-109, 2018.

[9] K. Ulger, "The Effect of Problem-Based Learning on the Creative Thinking and Critical Thinking Disposition of Students in Visual Arts Education," IUScholarWorks Journals, vol. 12, no. 1, pp. 1-21, 2018.

[10] T. S. Nguyen, "Methods of teaching art in the direction of developing students' abilities at Dong Kinh Primary School, Lang Son city," 2023. [Online]. Available: https://tailieu5s.net/viewer-282971-luan-van-phuong-phap-day-hoc-mi-thuat-theo-huong-phat-trien-nang-luc-cho-hoc-sinh-o-truong-tieu-hoc-dong-kinh-thanh-pho-lang-son.html]. [Accessed Nov. 9, 2024].




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.11594

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved