THỰC TRẠNG HỌC LẬP TRÌNH PYTHON CỦA HỌC SINH LỚP 10: TRƯỜNG HỢP NGHIÊN CỨU TẠI MỘT SỐ TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THÁI NGUYÊN | Tú | TNU Journal of Science and Technology

THỰC TRẠNG HỌC LẬP TRÌNH PYTHON CỦA HỌC SINH LỚP 10: TRƯỜNG HỢP NGHIÊN CỨU TẠI MỘT SỐ TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THÁI NGUYÊN

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 02/12/24                Ngày hoàn thiện: 04/03/25                Ngày đăng: 04/03/25

Các tác giả

1. Vũ Mạnh Tú, Trường Đại học Sư phạm - ĐH Thái Nguyên
2. Triệu Văn Sỹ, Trường Đại học Sư phạm - ĐH Thái Nguyên
3. Nguyễn Thị Thu Hiền Email to author, Trường Đại học Sư phạm - ĐH Thái Nguyên

Tóm tắt


Trong chương trình giáo dục phổ thông, lập trình được tích hợp vào môn Tin học giúp học sinh nhanh chóng chuyển mình trong thời đại số. Dù vậy, việc học lập trình, đặc biệt là lập trình Python, vẫn gặp nhiều khó khăn đối với học sinh, nhất là những người mới bắt đầu. Nghiên cứu đã tiến hành khảo sát với 217 phiếu từ ba trường trung học phổ thông tại Thái Nguyên nhằm đánh giá thực trạng học lập trình Python của học sinh lớp 10. Kết quả cho thấy, 94,93% học sinh chưa từng tiếp xúc với lập trình Python trước khi vào lớp 10, và 39,17% trong số đó cảm thấy áp lực khi học môn này. Mặc dù 76,03% học sinh cho rằng việc hiểu các khái niệm lập trình cơ bản không quá khó khăn, nhưng 41,01% lại gặp khó khăn trong việc áp dụng lý thuyết vào thực hành. Đặc biệt, 44,70% học sinh thường xuyên gặp lỗi lập trình mà không biết cách sửa. Một số em học sinh chưa nhận thức rõ lợi ích của các nền tảng học tập trực tuyến hỗ trợ việc học lập trình, thiếu tần suất thực hành trên lớp, nhưng ngược lại, các em lại dành quá ít thời gian cho việc tự học, hầu như chỉ dành dưới 30 phút/ngày, chiếm 61,75%. Từ những kết quả này, nghiên cứu đề xuất một số khuyến nghị nhằm nâng cao hiệu quả dạy và học lập trình Python trong các trường trung học phổ thông.

Từ khóa


Thực trạng; Lập trình; Python; Học sinh lớp 10; Trung học phổ thông

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] C. W. Okonkwo and A. Ade-Ibijola, “Python-bot: A chatbot for teaching python programming,” Engineering Letters, vol. 29, no. 1, pp. 25-35, 2020.

[2] Y. Bhatt and P. Pahade, “Application of Python Programming and Its Future,” Information and Communication Technology for Competitive Strategies (ICTCS 2020) Intelligent Strategies for ICT, 2021, pp. 849-857.

[3] The Ministry of Education and Training, “National Curriculum Program for Information Technology” (Issued with Circular No. 32/2018/TT-BGDĐT dated December 26, 2018 by the Minister of Education and Training), 2018.

[4] V. H. Tran, T. N. Dinh, T. L. D. Anh, and V. H. Quoc, “What Factors Most Influence Self-Learning Python Programming For 10th Grade Students? A Case Study in Viet Nam,” American Journal of Science Education Research: AJSER-193, vol. 3, pp. 1-11, 2024.

[5] C. Kelleher, “Barriers to programming engagement,” Advances in gender and education, vol. 1, no. 1, pp. 5-10, 2009.

[6] M. B. Garcia and T. F. Revano, “Assessing the role of python programming gamified course on students’ knowledge, skills performance, attitude, and self-efficacy,” IEEE 13th International Conference on Humanoid, Nanotechnology, Information Technology, Communication and Control, Environment, and Management (HNICEM), 2021, pp. 1-5.

[7] L. W. Huang, L. W. Chen, and P. H. Cheng, “Board game design for Python programming education,” IEEE International Conference on Engineering, Technology and Education (TALE), 2019, pp. 1-6.

[8] J. Llerena-Izquierdo and L. L. Sherry, “Combining escape rooms and Google forms to reinforce Python programming learning,” Communication, Smart Technologies and Innovation for Society: Proceedings of CITIS, 2021, pp. 107-116.

[9] T. Theethum, A. Arpornrat, and S. Vittayakorn, “Thinkercise: An educational VR game for Python programming,” 18th International Conference on Electrical Engineering/Electronics, Computer, Telecommunications and Information Technology (ECTI-CON), 2021, pp. 439-442.

[10] A. Y. Saleh, G. S. Chin, M. K. Othman, F. S. Mohamad, and C. J. Chen, “Immersive Visualization of Python Coding Using Virtual Reality,” International Journal on Advanced Science, Engineering & Information Technology, vol. 13, no. 1, pp. 336-347, 2023.

[11] M. Sánchez, G. M. Ramirez, V. J. Arango-López, and F. Moreira, “Chatbot to Assist the Learning Process of Programming in Python,” World Conference on Information Systems and Technologies, 2023, pp. 318-328.

[12] M. E. Ellis, K. M. Casey, and G. Hill, “ChatGPT and Python programming homework,” Decision Sciences Journal of Innovative Education, vol. 22, no. 2, pp. 74-87, 2024.

[13] Electronic Government Newspaper, “FULL TEXT: Decision No. 4068/QD-BGDDT on high school graduation exam plan from 2025”, 16/07/2024. [Online]. Available: https://xaydungchinhsach.chinhphu.vn/toan-van-quyet-dinh-4068-qd-ttg-phuong-an-thi-tot-nghiep-thpt-tu-2025-11923112916510334.htm. [Accessed Dec. 1, 2024].

[14] T. Yamane, Statistics: An introductory analysis, Harper international edition, 1973.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.11640

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved