DẠY HỌC CHỦ ĐỀ STEM THEO TÌNH HUỐNG CÓ VẤN ĐỀ MÔN GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG VÀ AN NINH CHO SINH VIÊN ĐẠI HỌC TẠI CÁC TRUNG TÂM GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG VÀ AN NINH | Nghịch | TNU Journal of Science and Technology

DẠY HỌC CHỦ ĐỀ STEM THEO TÌNH HUỐNG CÓ VẤN ĐỀ MÔN GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG VÀ AN NINH CHO SINH VIÊN ĐẠI HỌC TẠI CÁC TRUNG TÂM GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG VÀ AN NINH

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 12/12/24                Ngày hoàn thiện: 19/03/25                Ngày đăng: 20/03/25

Các tác giả

1. Võ Phi Nghịch Email to author, Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh - ĐH Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh
2. Bùi Văn Hồng, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh

Tóm tắt


Trong bối cảnh tình hình an ninh chính trị khu vực và thế giới đang diễn ra hết sức phực tạp, khó lường, sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc đứng trước những thuận lợi và thách thức đan xen. Vì vậy, công tác giáo dục quốc phòng và an ninh cần đổi mới để nâng cao chất lượng. Đổi mới giảng dạy môn giáo dục quốc phòng và an ninh bằng dạy học chủ đề STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học) theo tình huống có vấn đề được thiết kế theo chủ đề để giúp người học áp dụng và lĩnh hội kiến thức về Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học một cách tích hợp với mục đích nâng cao chất lượng giảng dạy, tăng cường tính thực tiễn, phát triển tư duy giải quyết vấn đề và kỹ năng ứng dụng liên ngành của sinh viên. Phương pháp nghiên cứu của bài viết bao gồm nghiên cứu lý thuyết kết hợp tổng kết kinh nghiệm thực tiễn. Nghiên cứu được thực hiện tại Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh là một trong những trung tâm dẫn đầu cả nước về giáo dục quốc phòng và an ninh kể cả về số lượng và chất lượng. Kết quả nghiên cứu của bài viết đề xuất các bước tổ chức dạy học chủ đề STEM tích hợp tình huống có vấn đề trong môn Giáo dục quốc phòng và An ninh triển khai tại các trung tâm giáo dục quốc phòng và an ninh.

Từ khóa


Môn học Giáo dục quốc phòng và An ninh; STEM; Phương pháp dạy học; Tình huống có vấn đề; Sinh viên

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] T. A. Nguyen, National Defense and Security Education in the Context of Modern Society, Vietnam National University Press, 2018.

[2] T. T. Nguyen and P. H. Le, "Application of Case-Based Teaching Methods in High School Mathematics," Journal of Education and Development, vol. 15, no. 3, pp. 45-50, 2023.

[3] H. T. Pham and N. V. Do, "The Effectiveness of Case-Based Teaching Methods in Medical Education," Vietnam Journal of Medicine, vol. 28, no. 4, pp. 112-118, 2021.

[4] L. M. Tran, "Developing Problem-Solving Skills for Students through Case-Based Teaching," Journal of Educational Science, vol. 20, no. 2, pp. 60-67, 2022.

[5] D. A. Le, "Applying Case-Based Teaching in English for Specific Purposes Instruction," Journal of Language and Life, vol. 34, pp. 89-95, 2023.

[6] P. T. Hoang, "Enhancing the Quality of Law Education through Case-Based Teaching Methods," Journal of Law and Practice, vol. 12, pp. 30-36, 2022.

[7] H. C. Pham, "Integrating Real-Life Situations into National Defense Education Programs," International Journal of Education and Training, vol. 15, no. 2, pp. 78-92, 2021.

[8] D. T. Le and T. H. Nguyen, "Case-Based Teaching Methods in STEM and National Defense Education," Proceedings of the International Conference on Innovative Teaching Methods, vol. 23, no. 4, pp. 34-50, 2022.

[9] M. Sanders, “STEM, STEM Education, STEM mania,” Technology Teacher, vol. 68, no. 4, pp. 20-26, 2009.

[10] C. N. Bau, “Case-Based Teaching in National Defense and Security Education at Regional Centers for National Defense and Security Education in Southern Vietnam,” PhD Thesis, Ho Chi Minh City: Ho Chi Minh City University of Technology and Education, 2021.

[11] N. Y. Nguyen, Vietnamese Comprehensive Dictionary. Literature and Information Publishing House, 1998.

[12] V. C. Nguyen and B. Meier, Modern Teaching Theories: Foundations for Innovation, Education University Press, 2014.

[13] L. I. Ia, Problem-Based Teaching, Education Publishing House, 1997.

[14] N. Q. Nguyen, Theory of Chemistry Teaching, Hanoi: Education Publishing House, 1994.

[15] N. B. Nguyen, Promoting Activeness and Self-Reliance in Students During the Teaching Process. Regular Summer Training Materials for High School Teachers (1993-1996), Ministry of Education and Training, Teacher Department, 1995.

[16] T. H. Dang, Modern Teaching: Theories, Measures, and Techniques, Vietnam National University Press, 2002.

[17] T. H. Pham and T. S. Ha, “Current Situation and Proposed Solutions to Strengthen National Defense and Security Education in the National Education System Today,” Journal of Education, vol. 23, special issue 2, pp. 143-147, 2023.

[18] National Assembly of the Socialist Republic of Vietnam, Law on National Defense and Security Education, Hanoi: National Political Publishing House, 2013.

[19] H. T. Pham and N. V. Do, "The Effectiveness of Case-Based Teaching Methods in Medical Education," Vietnam Journal of Medicine, vol. 28, no. 4, pp. 112-118, 2021.

[20] L. M. Tran, "Developing Problem-Solving Skills for Students through Case-Based Teaching," Journal of Educational Science, vol. 20, no. 2, pp. 60-67, 2022.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.11689

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved