ĐỊNH HƯỚNG DẠY HỌC TĂNG CƯỜNG NĂNG LỰC GIAO TIẾP VÀ HỢP TÁC THUỘC KHUNG NĂNG LỰC SỐ CỦA HỌC SINH TIỂU HỌC | Dương | TNU Journal of Science and Technology

ĐỊNH HƯỚNG DẠY HỌC TĂNG CƯỜNG NĂNG LỰC GIAO TIẾP VÀ HỢP TÁC THUỘC KHUNG NĂNG LỰC SỐ CỦA HỌC SINH TIỂU HỌC

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 18/12/24                Ngày hoàn thiện: 19/03/25                Ngày đăng: 20/03/25

Các tác giả

1. Nguyễn Hồng Dương, Trường Đại học Hải Phòng
2. Tạ Thanh Trung Email to author, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh
3. Lê Thị Thúy An, Trường Đại học Tây Nguyên
4. Trương Đình Trung, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh

Tóm tắt


Nghiên cứu này tập trung vào việc định hướng dạy học tăng cường năng lực giao tiếp và hợp tác thuộc khung năng lực số cho học sinh tiểu học, nhằm đáp ứng yêu cầu của giáo dục trong bối cảnh chuyển đổi số. Bằng phương pháp phân tích tài liệu thứ cấp và phân tích nội dung, nghiên cứu đã tổng hợp và đánh giá 27 nguồn tài liệu từ các tổ chức và cá nhân trong nước và quốc tế về năng lực số, đặc biệt là năng lực giao tiếp và hợp tác trong môi trường kỹ thuật số. Kết quả nghiên cứu đã xác định các năng lực thành phần cần thiết trong miền năng lực giao tiếp và hợp tác, đồng thời đề xuất quy trình thiết kế hoạt động dạy học tăng cường, được minh họa qua chuyên đề “Họp nhóm trên Google Meet”, nhằm bồi dưỡng các năng lực này cho học sinh tiểu học. Nghiên cứu cũng nhấn mạnh ý nghĩa định hướng cho giáo viên trong việc áp dụng hình thức dạy học tăng cường, giúp học sinh phát triển năng lực số một cách hiệu quả và bền vững. Những phát hiện này không chỉ góp phần củng cố cơ sở lý luận về giáo dục năng lực số mà còn cung cấp các giải pháp thực tiễn để nâng cao chất lượng giáo dục tiểu học trong kỷ nguyên số, đồng thời mở ra hướng nghiên cứu và ứng dụng mới cho giáo viên tiểu học trong thời gian tới.

Từ khóa


Năng lực; Năng lực số; Giáo dục kĩ năng công dân số; Học sinh tiểu học; Năng lực giao tiếp và hợp tác

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] T. D. Nguyen and P. Marquet, "Digital Technology Capacity Meeting Social Needs: International Models and Approaches in Vietnam," Social Science Journal, vol. 12, no. 244, pp. 23-39, 2019.

[2] J. Voogt and N. P. Roblin, "A Comparative Analysis of International Frameworks for 21st Century Competences: Implications for National Curriculum Policies," Journal of Curriculum Studies, vol. 44, no. 3, pp. 299-321, 2012, doi: 10.1080/00220272.2012.668938.

[3] A. Sala, Y. Punie, and V. Garkov, "LifeComp: The European Framework for Personal, Social and Learning to Learn Key Competence: European Commission," in Joint Research Centre (JRC), the European Commission’s Science and Knowledge Service, Luxembourg, Y. Punie, Ed., 2020, doi: 10.2760/302967.

[4] M. Claro et al., "Teaching in a Digital Environment (TIDE): Defining and Measuring Teachers' Capacity to Develop Students' Digital Information and Communication Skills," Computers & Education, vol. 121, pp. 162-174, 2018, doi: 10.1016/j.compedu.2018.03.001.

[5] P. R. Albion, J. Tondeur, A. Forkosh-Baruch, and J. Peeraer, "Teachers’ Professional Development for ICT Integration: Towards a Reciprocal Relationship Between Research and Practice," Education and Information Technologies, vol. 20, pp. 655-673, 2015, doi: 10.1007/s10639-015-9401-9.

[6] R. Scherer, F. Siddiq, and T. Teo, "Becoming more Specific: Measuring and Modeling Teachers' Perceived Usefulness of ICT in the Context of Teaching and Learning," Computers & Education, vol. 88, pp. 202-214, 2015, doi: 10.1016/j.compedu.2015.05.005.

[7] F. Siddiq, R. Scherer, and J. Tondeur, "Teachers' Emphasis on Developing Students' Digital Information and Communication Skills (TEDDICS): A New Construct in 21st Century Education," Computers & Education, vol. 92, pp. 1-14, 2016, doi: 10.1016/j.compedu.2015.10.006.

[8] S. Carretero, R. Vuorikari, and Y. Punie, "DigComp 2.1: The Digital Competence Framework for Citizens," 2017. [Online]. Available: https://apo.org.au/node/221736. [Accessed Jul. 26, 2024].

[9] H. Crompton and C. Sykora, "Developing Instructional Technology Standards for Educators: A Design-Based Research Study," Computers and Education Open, vol. 2, 2021, Art. no. 100044, doi: 10.1016/j.caeo.2021.100044.

[10] N. Law, D. J. Woo, J. De la Torre, and K. Wong, A Global Framework of Reference on Digital Literacy Skills for Indicator 4.4.2, UNESCO Institute for Statistics, Canada, 2018.

[11] H. Henseruk, M. Boyko, T. Tsepeniuk, B. Buyak, and S. Martyniuk, "Communication in Developing Digital Competence of Future Professionals," in International Conference on New Trends in Languages, Literature and Social Communications, Atlantis Press, 2021, pp. 158-165, doi: 10.2991/assehr.k.210525.020.

[12] M. Johler, "Collaboration and Communication in Blended Learning Environments," Frontiers in Education, vol. 7, 2022, Art. no. 980445, doi: 10.3389/feduc.2022.980445.

[13] Ministry of Education and Training, "Training Materials on Pilot Implementation of Digital Citizenship Skills Education According to the 2018 General Education Program at Primary Level," Hanoi, 2024.

[14] R. J. Torraco, "Writing Integrative Literature Reviews: Guidelines and Examples," Human Resource Development Review, vol. 4, no. 3, pp. 356-367, 2005, doi: 10.1177/1534484305278283.

[15] H. Snyder, "Literature Review as a Research Methodology: An Overview and Guidelines," Journal of Business Research, vol. 104, pp. 333-339, 2019, doi: 10.1016/j.jbusres.2019.07.039.

[16] D. J. MacInnis, "A Framework for Conceptual Contributions in Marketing," Journal of Marketing, vol. 75, no. 4, pp. 136-154, 2011, doi: 10.1509/jmkg.75.4.136.

[17] Z. He, X. Chen, and S. Guo, "Digital Competence and Its Components in Basic Education," Interactive Learning Environments, vol. 32, no. 9, pp. 5174-5185, 2023, doi: 10.1080/10494820.2023.2211636.

[18] V. Riina, K. Stefano, and P. Yves, DigComp 2.2: The Digital Competence Framework for Citizens – With New Examples of Knowledge, Skills, and Attitudes, Joint Research Centre, 2022.

[19] UNICEF, "Digital literacy for children: exploring definitions and frameworks," 2020. [Online]. Available: https://www.unicef.org/globalinsight/media/1271/file/%20UNICEF-Global-Insight-digital-literacy-scoping-paper-2020.pdf.[Accessed Jul. 26, 2024].

[20] J. H. Miller, C. T. Butts, and D. Rode, "Communication and Cooperation," Journal of Economic Behavior & Organization, vol. 47, no. 2, pp. 179-195, 2002, doi: 10.1016/S0167-2681(01)00159-7.

[21] H. T. Nguyen and T. H. Tran, "Organizing Project-Based Teaching on "Chemistry and Information Technology" (Chemistry 10) to Develop Students' Communication and Cooperation Skills," Vietnam Journal of Educational Sciences, vol. 23, no. 21, pp. 12-17, 2023.

[22] T. T. H. Le, "Assessing Students' Collaborative Capacity In Teaching and Learning in High Schools," Vietnam Journal of Educational Sciences, vol. 360, pp. 18-20, 2015.

[23] Ministry of Education and Training, General Education Program in Subject Technology, Hanoi, 2018.

[24] Ministry of Education and Training, Circular regulating the Digital Competency Framework for learners, Hanoi, 2025.

[25] T. P. N. Pham and T. P. Le, "Applying blended learning model to develop digital competence for students in teaching cell topics, natural science 6," Scientific report on biological research and teaching in Vietnam - 5th National Scientific Conference, 2022.

[26] C. Redecker, European Framework for the Digital Competence of Educators: DigCompEdu, Joint Research Centre (Seville site), Joint Research Centre, 2017.

[27] Ministry of Education and Training, Official Dispatch 2345/BGDĐT - GDTH on Guidance on Developing Educational Plans for Primary Schools, Hanoi, 2018.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.11729

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved