TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC GIÁO DỤC KĨ NĂNG TƯỜNG THUẬT CHO TRẺ MẪU GIÁO | Anh | TNU Journal of Science and Technology

TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC GIÁO DỤC KĨ NĂNG TƯỜNG THUẬT CHO TRẺ MẪU GIÁO

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 01/01/25                Ngày hoàn thiện: 19/03/25                Ngày đăng: 20/03/25

Các tác giả

Vũ Kiều Anh Email to author, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2

Tóm tắt


Kĩ năng tường thuật có vai trò rất quan trọng trong đời sống cũng như sự phát triển của con người nói chung và của trẻ em nói riêng. Kĩ năng tường thuật là điều kiện để con người biểu đạt được những tâm tư, tình cảm, nguyện vọng và quan điểm suy nghĩ của cá nhân mình đến mọi người xung quanh. Với mục tiêu làm rõ và phân tích các phương pháp và hình thức giáo dục kĩ năng tường thuật  cho trẻ mầm non, nghiên cứu này tiếp cận thông qua phương pháp tổng quan mô tả và phân tích dữ liệu từ 35 nghiên cứu tại 8 quốc gia trên thế giới. Kết quả của nghiên cứu chỉ ra rằng, các phương pháp giáo dục kĩ năng tường thuật  cho trẻ mầm non bao gồm phương pháp giàn giáo, phương pháp đàm thoại trò chuyện, phương pháp trò chơi, phương pháp can thiệp ngôn ngữ dựa trên tường thuật, phương pháp hỗ trợ kiến thức về ngôn ngữ đọc và viết); các hình thức giáo dục kĩ năng tường thuật bao gồm thông qua trải nghiệm, thông qua khám phá khoa học, thông qua dạy trẻ kể chuyện.... Bài báo tổng quan về phương pháp và hình thức giáo dục kĩ năng tường thuật cho trẻ mẫu giáo này cung cấp thông tin quan trọng để đề xuất các biện pháp giáo dục phù hợp cho trẻ mẫu giáo tại Việt Nam, một lĩnh vực mà các nghiên cứu chưa tập trung nhiều.


Từ khóa


Phương pháp; Hình thức; Giáo dục; Kĩ năng tường thuật; Trẻ mẫu giáo; Tổng quan

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] R. Feeney, L. Desha, J. Ziviani, and J. M. Nicholson, “Health-related quality-of-life of children with speech and language difficulties: A review of the literature,” International Journal of Speech-Language Pathology, vol. 14, no. 1, pp. 59-72, 2012.

[2] D. Boudreau, “Narrative abilities: Advances in research and implications for clinical practice,” Topics in Language Disorders, vol. 28, no. 2, pp. 99-114, 2008.

[3] R. P. Bowles, L. M. Justice, K. S. Khan, S. B. Piasta, L. E. Skibbe, and T. D. Foster, “Development of the Narrative Assessment Protocol-2: A tool for examining young children's narrative skill,” Language, Speech, and Hearing Services in Schools, vol. 51, no. 2, pp. 390-404, 2020.

[4] S. Crosbie, A. Holm, S. Wandschneider, and G. Hemsley, “Narrative skills of children born preterm,” International Journal of Language & Communication Disorders, vol. 46, no.1, pp. 1-12, 2015.

[5] M. A. Kanellou, E. A. Korvesi, A. Ralli, A. Mouzaki, F. Antoniou, V. Diamanti, and S. Papaioannou, “Narrative skills in preschool and first grade children,” Preschool and Primary Education, vol. 4, no.1, pp. 35-67, 2016.

[6] R. F. Safwat, H. M. EL-Dessouky, S. S. Shohdi, and I. A. Hussien, “Assessment of narrative skills in preschool children,” The Egyptian Journal of Otolaryngology, vol. 29, pp. 130-135, 2013.

[7] H. Ö. Balaban and A. Hohenberger, “The development of narrative skills in Turkish-speaking children: A complexity approach,” PloS one, vol. 15, no. 5, pp. 1-20, 2020.

[8] M. A. Stadler and G. C. Ward, “Supporting the narrative development of young children,” Early Childhood Education Journal, vol. 33, no. 2, pp. 73-80, 2005.

[9] H. Vretudaki, “Enhancing Young Children Narrative Skills: The Effects of a Self-regulated Instructional Strategy,” American Journal of Educational Research, vol. 9, no. 3, pp. 91-96, 2021.

[10] D. Hicks, “Narrative skills and literacy learning,” Working Papers in Educational Linguistics (WPEL), vol. 6, no. 1, pp. 23-51, 1990.

[11] H. Hoang, A. M. Gonzalez-Barrero, and A. Nadig, “Narrative skills of bilingual children with autism spectrum disorder. Discours. Revue de linguistique, psycholinguistique et informatique,” A Journal of Linguistics, Psycholinguistics and Computational Linguistics, vol. 23, pp. 1-33, 2018.

[12] G. Melzi, C. McWayne, and W. Ochoa, “Family engagement and Latine children’s early narrative skills,” Early Childhood Education Journal, vol. 50, pp. 83-95, 2022.

[13] K. E. Nelson and K. S. Khan, “New frontiers in facilitating narrative skills in children and adolescents,” Narrative, literacy and other skills: Studies in intervention, vol. 4, no. 1, pp. 173-200, 2019.

[14] G. Morgan, “The encoding of simultaneity in children’s BSL narratives,” Journal of Sign Language and Linguistics, vol. 5, no. 2, pp. 127-161, 2002.

[15] N. Gardner‐Neblett, E. P. Pungello, and I. U. Iruka, “Oral narrative skills: Implications for the reading development of African American children,” Child Development Perspectives, vol. 6, no. 3, pp. 218-224, 2012.

[16] T. H. Nguyen, “The process of organizing activities for preschool children to get acquainted with stories,” Journal of Educational Equipment, vol. 291, no. 2, pp. 69-71, 2023.

[17] T. H. Nguyen, “Organizing game-based storytelling activities for 4-5 year old preschoolers at preschool,” Journal of Educational Equipment, vol. 259, no. 2, pp. 27-29, 2022.

[18] D. H. Dinh, T. B. N. Chu, T. M. H. Hoang, and M. H. Do, “Current status of coherent language development for 5-6 year old children through creative storytelling activities in Thai Nguyen city preschools,” TNU Journal of Science and Technology, vol. 229, no. 4, pp. 87-97, 2023.

[19] T. N. P. Dang, T. N. Le, and V. N. Tran, “Designing experiential activities to develop coherent language for preschool children,” Hue University Journal of Science: Social Sciences and Humanities, vol. 131, no. 6A, pp. 31-44, 2022.

[20] T. H. N. Cao, “The development of coherent speech for 5 - 6 year-old children through outdoor activities,” Vietnam Journal of Educational Sciences, vol. 23, pp. 79-84, 2019.

[21] T. B. L. La, T. T. N. Nguyen, and T. H. N. Cao, “Defining criteria for assessing the development of coherent speech in preschool children aged five to six years”, Vietnam Journal of Educational Sciences, vol. 48, pp. 43-47, 2021.

[22] E. Blom and T. Boerma, “Why do children with language impairment have difficulties with narrative macrostructure?” Research in Developmental Disabilities, vol. 55, pp. 301-311, 2016.

[23] A. H. Paris and S. G. Paris, “Assessing narrative comprehension in young children,” Reading Research Quarterly, vol. 38, no.1, pp. 36-76, 2003.

[24] M. Losh and L. Capps, “Narrative ability in high-functioning children with autism or Asperger's syndrome,” Journal of Autism and Developmental Disorders, vol. 33, pp. 239-251, 2003.

[25] D. Pesco and A. Gagné, “Scaffolding narrative skills: A meta-analysis of instruction in early childhood settings,” Early Education and Development, vol. 28, no. 7, pp. 773-793, 2021.

[26] K. C. Hoggan and C. J. Strong, “The magic of “once upon a time”: Narrative teaching strategies,” Language, Speech, and Hearing Services in Schools, vol. 25, pp. 76-89, 1994, doi: 10.1044/0161-1461.2502.76.

[27] M. Silva, K. Strasser, and K. Cain, “Early narrative skills in Chilean preschool: Questions scaffold the production of coherent narratives,” Early Childhood Research Quarterly, vol. 29, no. 2, pp. 205-213, 2014.

[28] C. Peterson and A. McCabe, “A social interactionist account of developing decontextualized narrative skill,” Developmental Psychology, vol. 30, no.6, p. 937-948, 1994.

[29] K. McLean, M. Jones, and C. Schaper, “Children's literature as an invitation to science inquiry in early childhood education,” Australasian Journal of Early Childhood, vol. 40, no. 4, pp. 49-56, 2015.

[30] S. L. Gillam and R. B. Gillam, “Narrative discourse intervention for school-aged children with language impairment,” Topics in Language Disorders, vol. 36, no. 1, pp. 20-34, 2016.

[31] P. Davies, B. Shanks, and K. Davies, “Improving narrative skills in young children with delayed language development,” Educational Review, vol. 56, no. 3, pp. 271-286, 2004.

[32] C. Peterson, “Narrative skills and social class,” Canadian Journal of Education, vol. 19, no. 3, pp.251-269, 1994.

[33] L. B. Green and J. S. Klecan-Aker, “Teaching story grammar components to increase oral narrative ability: A group intervention study,” Child Language Teaching and Therapy, vol. 28, no. 3, pp. 263-276, 2012.

[34] T. N. P. Dang, T. N. Le, and V. N. Tran, “Overview of research on coherent language development for preschool children through experiential activities,” Vietnam Journal of Educational Sciences, vol. 45, pp.31-34, 2021.

[35] S. M. Peterson, “Narrative and paradigmatic explanations in preschool science discourse,” Discourse Processes, vol. 46, no. 4, pp. 369-399, 2009.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.11795

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved