GIÁO DỤC LIÊN VĂN HOÁ CHO HỌC SINH THÀNH CÔNG DÂN TOÀN CẦU TRONG NHÀ TRƯỜNG | Hạnh | TNU Journal of Science and Technology

GIÁO DỤC LIÊN VĂN HOÁ CHO HỌC SINH THÀNH CÔNG DÂN TOÀN CẦU TRONG NHÀ TRƯỜNG

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 06/01/25                Ngày hoàn thiện: 31/03/25                Ngày đăng: 31/03/25

Các tác giả

1. Hoàng Thị Mỹ Hạnh, Trường Đại học Sư phạm - ĐH Thái Nguyên
2. Đinh Đức Hợi Email to author, Trường Đại học Sư phạm - ĐH Thái Nguyên

Tóm tắt


Giáo dục liên văn hoá thành công dân toàn cầu trong nhà trường là mục tiêu quan trọng trong thời kì hội nhập. Mục đích của nghiên cứu này là tổng quan và đánh giá sự thành công của quá trình phổ cập áp dụng giáo dục liên văn hóa thành công dân toàn cầu trên đối tượng là học sinh phổ thông. Bài báo vận dụng linh hoạt ba nhóm phương pháp nghiên cứu: nhóm phương pháp nghiên cứu lí thuyết, nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn, nhóm phương pháp toán thống kê để thu thập, hệ thống hoá và xử lí thông tin. Kết quả nghiên cứu cho thấy, vấn đề này đã được quan tâm trong nhiều chương trình hành động của các nhà trường ở Việt Nam. Song, chưa tạo thành chuỗi hệ thống liên tục, dẫn đến sự thay đổi của học sinh khi tiếp cận liên văn hoá còn ngắt quãng và gặp khó khăn. Việc triển khai nội dung này giữa các nhà trường công lập và trường có yếu tố nước ngoài cũng chưa đồng bộ thống nhất, còn có sự khác biệt trong định hướng phát triển. Dựa trên cơ sở của kết quả nghiên cứu này, rất cần các giải pháp mang tính tổng thể, xuyên suốt trong giáo dục liên văn hoá cho học sinh thành công dân trong các nghiên cứu tiếp theo.

Từ khóa


Liên văn hoá; Học sinh; Công dân toàn cầu; Hội nhập; Giáo dục

Toàn văn:

PDF (English)

Tài liệu tham khảo


[1] Multiculturalism's Double-Bind, Creating Inclusivity Cosmopolitanism and Difference, Ashgate Publishing, Ltd., 2009, p. 169.

[2] T. H. Dang, “Organizational culture and school culture in educational management,” Vietnam Journal of Educational Sciences, vol. 124, pp. 10-12, 2016.

[3] T. S. H. Le and T. P. Dang, “Some solutions for cultural value education for high school students to meet the requirements of the 2018 General Education Program,” Vietnam Education Science Journal, Conference Proceedings, vol. 1, pp. 175-183, 2023.

[4] D. H. Dinh, T. M. H. Hoang, T. T. H. Cao, and T. Q. L. Nguyen, “Policies And Orientations For Conservation Ethnic Minority Cultural Value In Vietnam,” 4th International Conference On Culture And Education (Icce 2023) Educating cultural values in the context of international integration, 2024, pp. 318-328.

[5] T. M. H. Hoang, T. K. Hoang, M. H. Do, and D. H. Dinh (2021), “Awareness of education university’s preschool students about the impact of 4.0 industrial revolution in education and role of stem education in teaching,” Published under licence by IOP Publishing Ltd Journal of Physics: Conference Series 1835 (2021) 012098, 2nd International Annual Meeting on stem education (I AM STEM) 2019, pp. 1-12, doi: 10.1088/1742-6596/1835/1/012098.

[6] V. S. Huynh, T. V. Giang, T. T. Nguyen, and D. H. Dinh (2021), “Exploring the Challenges of Social-Emotional Learning Integration in Secondary Schools: A Phenomenological Research in Vietnam,” Psychology Research and Behavior Management, pp. 621-635, 2021, doi: 10.2147/PRBM.S300748

[7] I. B. Penas and C. L. Sáenz, Interculturalism: Between Identity and Diversity. Bern: Peter Lang AG., 2006, p. 15.

[8] H. van Ewijk, European Social Policy and Social Work: Citizenship-Based Social Work. Oxon, England, UK; New York, New York, USA: Routledge, 2010, p. 136.

[9] F. J. Kolapo, Immigrant Academics and Cultural Challenges in a Global Environment. Amherst, New York, USA: Cambria Press, 2008, p. 134.

[10] Gerald Delanty, Community: 2nd edition. Routledge, 2009, p. 71.

[11] S. Leite, “Using the SDGs for global citizenship education: Definitions, challenges, and opportunities,” Globalisation, Societies and Education, vol. 20, no. 3, pp. 401-413, 2022.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.11818

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved