VẬN DỤNG MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC TIÊN TIẾN TRONG TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC CHO TRẺ Ở TRƯỜNG MẦM NON | Vinh | TNU Journal of Science and Technology

VẬN DỤNG MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC TIÊN TIẾN TRONG TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC CHO TRẺ Ở TRƯỜNG MẦM NON

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 20/01/25                Ngày hoàn thiện: 26/04/25                Ngày đăng: 29/04/25

Các tác giả

1. Dương Thị Thúy Vinh Email to author, Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên
2. Hoàng Thị Tú, Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên
3. Lê Thị Thanh Huệ, Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên
4. Vũ Thị Phương Thảo, Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên

Tóm tắt


Bài báo nghiên cứu về vấn đề vận dụng phương pháp STEAM, Reggio Emilia trong tổ chức các hoạt động giáo dục cho trẻ ở trường mầm non đảm bảo yêu cầu, phù hợp với thực tế. Với việc sử dụng các phương pháp nghiên cứu lí luận, phương pháp điều tra và phương pháp xin ý kiến chuyên gia, bài viết tìm hiểu về khái niệm, ý nghĩa, cách thức và điều kiện vận dụng của các phương pháp STEAM, Reggio Emilia và thực trạng vận dụng 2 phương pháp trên ở trường mầm non. Kết quả điều tra cho thấy 2 phương pháp đều đã được vận dụng và phương pháp STEAM có mức độ vận dụng cao hơn. Tuy nhiên, các trường còn gặp một số khó khăn về xây dựng môi trường, điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, kinh phí trong quá trình triển khai. Trên cơ sở thực trạng, bài viết đưa ra được 2 biện pháp vận dụng các phương pháp nêu trên trong tổ chức các hoạt động giáo dục cho trẻ ở trường mầm non, đó là: Xây dựng môi trường cho trẻ hoạt động; Sử dụng một số học cụ trong các hoạt động của trẻ. Việc thực hiện hiệu quả các biện pháp này sẽ phát huy được tối đa năng lực của giáo viên và trẻ, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ ở trường mầm non. Đồng thời, chúng cũng mở ra hướng nghiên cứu vận dụng các phương pháp giáo dục tiên tiến khác, đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục mầm non.

Từ khóa


Phương pháp giáo dục tiên tiến; Phương pháp Reggio Emilia; Phương pháp STEAM; Cách tiếp cận Reggio Emilia; Trẻ mầm non

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] H. T. Vu (editor), Textbook on Building an educational environment in preschools, National University Publishing House, 2020.

[2] V.T. Bui and H. K. T. Tran, “Current status and measures to organize shaping activities for 5-6 years old children according to the Reggio Emilia method in some preschools in Tra Vinh city, Tra Vinh province,” Vietnam Journal of Education, vol. 23, no. 9, Special Issue, pp. 206-212, 2023.

[3] N. V. Tran, “Overview of Research on Organizing STEAM Projects for Preschool Children,” Dong Thap University Journal of Science, vol. 13, no. 9, Special Issue on Social Sciences and Humanities, pp. 3-14, 2024.

[4] T. H. L. Nguyen and T. H. Dao, “Applying the STEAM Model in Organizing Educational Activities in Preschools,” Vietnam Journal of Education, vol. 22, no. 13, pp. 1-6, 2022.

[5] T. P. Hoang, “Characteristics of STEAM Education for Preschool Children,” Journal of Science, Hanoi National University of Education, vol. 65, no.11A, pp. 108-116, 2020.

[6] N. V. Tran et al., “Implementing STEAM Education in Vietnamese Preschools: An Analysis of the National Early Childhood Curriculum Framework,” Proceedings of the 9th International Conference on Educational Reform (ICER 2023), 2023, pp. 184-196.

[7] N. V. Tran and T. V. Nguyen, “STEAM Education in Preschool Teacher Training Programs,” Journal of Science, Hanoi National University of Education, vol. 66, no. 4C, pp. 3-14, 2021.

[8] H. T. Nguyen, STEM/STEAM education from hands-on experience to creative thinking, Tre Publishing House, 2019.

[9] A. Üret and R. Ceylan, “Exploring the Effectiveness of STEM Education on the Creativity of 5-Year-Old Kindergarten Children,” European Early Childhood Education Research Journal, vol. 29, pp. 842-855, 2021, doi: 10.1080/1350293X.2021.1913204.

[10] K. J. Murcia et al., “Children’s Creative Inquiry in STEM,” Sociocultural Explorations of Science Education, vol. 25, 2021, doi: 10.1007/978-3-030-94724-8_16.

[11] T. Nikkola, J. Reunamo, and I. Ruokonen, “Children’s Creative Thinking Abilities and Social Orientations in Finnish Early Childhood Education and Care,” Early Child Development and Care, vol. 192, pp. 872-886, 2020, doi: 10.1080/03004430.2020.1813122.

[12] T. T. Hoang, H. D. Dinh, and P. T. Nguyen, “Forming mathematical symbols for children in preschool according to the STEAM approach,” Educational Equipment Magazine, no. 286, pp. 92-94, 2023.

[13] H. T. Le et al., “Applying STEAM education in organizing environmental exploration activities for 5-6-year-old children in preschools,” Hong Duc University Journal of Science, no. 68, pp. 77-86, 2024.

[14] L. H. Nguyen and H. T. Dao, “Applying the STEAM model in organizing educational activities in preschools,” Vietnam Journal of Education, no. 22, no. 13, pp. 1-6, 2022.

[15] T. T. Nguyen, “Introducing the Reggio Emilia approach and its application in the context of preschool education innovation in Vietnam,” Vietnam Journal of Education, vol. 22, no. 6, pp. 20-24, 2017.

[16] C. Edwards, L. Gandini, and G. Forman, The hundred languages of children - The Reggio Emilia approach - Advanced reflections, Greenwood Publishing Group, 2004.

[17] H. T. Vu, “Reggio Emilia Education environment and its application in some preschools in HaNoi City,” Scientific Journal of Tan Trao University vol. 8, no. 4, pp. 138-144, 2022.

[18] C. Rinaldi, In Dialogue with Reggio Emilia: Listening, Researching and Learning. Routledge Publishing House, 2006.

[19] L. A. Nguyen, “What is the STEAM approach in early childhood education? It’s important to understand it correctly!,” 2024. [Online]. Available: https://busybeesglobalpreschool.com/phuong-phap-steam-mam-non/. [Accessed May 29, 2024].

[20] V. T. T. Duong, T. D. Mai, and K. T. Vi, “Applying the Reggio Emilia method in developing pre-reading skills for 5-6 years old children in preschool,” Vietnam Journal of Education, no. 4, special issue, pp. 7-12, 2024.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.11924

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved