THỰC TRẠNG NĂNG LỰC SỐ CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC, ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN | Hồng | TNU Journal of Science and Technology

THỰC TRẠNG NĂNG LỰC SỐ CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC, ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 10/02/25                Ngày hoàn thiện: 17/04/25                Ngày đăng: 18/04/25

Các tác giả

Trần Thị Hồng Email to author, Trường Đại học Khoa học, Đại học Thái Nguyên

Tóm tắt


Chuyển đổi số đang ngày càng mạnh mẽ và trở thành xu thế tất yếu, quá trình này gắn liền với việc ứng dụng công nghệ số vào mọi mặt đời sống xã hội của con người. Sinh viên là lực lượng quan trọng đóng góp vào sự phát triển không ngừng của “xã hội số”. Năng lực số là yếu tố quan trọng hàng đầu đối với việc duy trì học tập, cũng như kết quả học tập đầu ra của sinh viên trong môi trường học tập hiện nay. Điều này đã đặt ra cho giáo dục đại học Việt Nam cần tạo ra thế hệ sinh viên có được năng lực này. Để có được thông tin về thực trạng năng lực số của sinh viên, bài viết đã tiến hành khảo sát 415 sinh viên thuộc các ngành học khác nhau của Trường Đại học Khoa học, Đại học Thái Nguyên. Kết quả nghiên cứu cho thấy, sinh viên Trường Đại học Khoa học, Đại học Thái Nguyên có cảm nhận khá tích cực ở mức rất tốt và tốt (chiếm hơn 60%) về năng lực số của bản thân. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một tỉ lệ tương đối cao sinh viên tự đánh giá năng lực số của bản thân ở mức trung bình (chiếm hơn 30%) và một bộ phận nhỏ sinh viên (chiếm khoảng 5%) tự đánh giá năng lực số của bản thân ở mức độ yếu và rất yếu. Dựa trên kết quả nghiên cứu, bài viết đã đề xuất một số khuyến nghị cụ thể nhằm góp phần nâng cao năng lực số cho sinh viên Trường Đại học Khoa học, Đại học Thái Nguyên.


Từ khóa


Năng lực số, Khung năng lực số; Sinh viên; Năng lực số sinh viên; Đại học Thái Nguyên

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] T. T. H. Do, “Solutions to improve digital capacity for students in an application-oriented manner at the Academy of Policy and Development,” (in Vietnamese), Journal of Educational Equipment, vol. 1, no. 310, pp. 271–273, 2024.

[2] H. D. Tran and H. V. Do, “Digital competence for students in the context of digital transformation,” Journal of Information and Documentation, no. 1, pp. 12–21, 2021.

[3] T. A. Mai, T. N. Huynh, and T. A. Ngo, “Digital competence framework for university students: from publications suggesting approaches for Vietnam,” Journal of Technical Education Science - Ho Chi Minh City University of Technology and Education, no. 66, pp. 101–111, Oct. 2021.

[4] H. X. Pham and T. X. Phan, “Building digital competence for students: A view from a university/university branch in the Central Highlands,” Journal of Science of Hong Bang International University - Special Issue: Digital Transformation, no. 6, pp. 23–30, 2023.

[5] N. H. T. Chau, “Overview of digital competency development in teaching for university students in the world and Vietnam today,” Journal of Education, vol. 23, Special Issue 7, pp. 305–309, 2023.

[6] T. A. Mai and H. V. Do, “Assessing student digital competency: Approaches, criteria and assessment tools,” Journal of Information and Documentation, no. 1, pp. 3–12, Jan. 2023.

[7] T. V. Nguyen, “Research on the impact of digital competency and innovation on career adaptability of graduates in the digital economy,” Journal of Banking Science & Training, no. 259, pp. 58–68, Dec. 2023.

[8] B. G. T. Tran and T. T. Tran, “Students' perceptions of the digital competency framework (School study at the Faculty of Political Science, Can Tho University),” in Proc. Scientific Workshop: Young Cadres of National Universities, the 2nd Regional University Extension, Da Nang University, Sep. 29, 2023, pp. 255–259.

[9] A. X. Nguyen and T. N. Pham, “Developing a scale for digital competencies of Vietnamese students,” Journal of Science and Technology, Hoa Binh University, no. 12, pp. 84–95, Jun. 2024.

[10] S. M. Ho, “Digital competency framework of Vietnamese students. Case study at Nguyen Tat Thanh University,” Journal of Education, vol. 24, Special Issue 9, pp. 272–278, 2024.

[11] Ministry of Education and Training, Circular No. 02/2025/TT-BDDT dated January 24, 2025, on the issuance of the Digital Competency Framework for learners, Hanoi, Vietnam, 2025.

[12] UNESCO, A Global Framework of Reference on Digital Literacy, UNESCO Institute for Statistics, 2018.

[13] H. V. Do and H. D. Tran, “Digital capacity for online teaching and learning,” Journal of Information and Documentation, no. 2, pp. 3–11, 2022.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.12008

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved