SỰ CHẤP NHẬN CỦA GIÁO VIÊN TIẾNG ANH ĐỐI VỚI CHATGPT NHƯ MỘT TRỢ LÝ VIẾT TRONG CÁC KHÓA HỌC TIẾNG ANH TỔNG QUÁT | Toàn | TNU Journal of Science and Technology

SỰ CHẤP NHẬN CỦA GIÁO VIÊN TIẾNG ANH ĐỐI VỚI CHATGPT NHƯ MỘT TRỢ LÝ VIẾT TRONG CÁC KHÓA HỌC TIẾNG ANH TỔNG QUÁT

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 15/02/25                Ngày hoàn thiện: 19/03/25                Ngày đăng: 21/03/25

Các tác giả

1. Phạm Minh Toàn, Trường Đại học Văn Hiến, Thành phố Hồ Chí Minh
2. Bùi Thị Thục Quyên Email to author, Trường Đại học Mở, Thành phố Hồ Chí Minh
3. Lê Thị Hằng, Trường Ngoại ngữ - ĐH Thái Nguyên
4. Đào Thị Hồng Hạnh, Trường Cao đẳng Bán công Công nghệ và Quản trị doanh nghiệp

Tóm tắt


Sự phát triển nhanh chóng của trí tuệ nhân tạo đã mang đến những công cụ đổi mới như ChatGPT, hỗ trợ giáo viên tiếng Anh trong giảng dạy, đặc biệt là kỹ năng viết. Nhờ khả năng cung cấp nội dung có hệ thống, ChatGPT giúp giáo viên xây dựng bài giảng hiệu quả hơn. Tuy nhiên, bên cạnh lợi ích, vẫn tồn tại lo ngại về tính trung thực học thuật, bảo mật dữ liệu và độ chính xác của phản hồi, ảnh hưởng đến mức độ sẵn sàng ứng dụng công cụ này. Nghiên cứu này nhằm đánh giá mức độ chấp nhận ChatGPT của giáo viên dạy tiếng Anh thông qua phương pháp định tính, với sáu giáo viên tại trường A, Thành phố Hồ Chí Minh tham gia phỏng vấn bán cấu trúc. Dữ liệu được phân tích theo phương pháp phân tích chủ đề, cho thấy giáo viên nhìn chung có thái độ tích cực, đánh giá cao tính tiện lợi và hữu ích của ChatGPT – hai yếu tố quan trọng trong Mô hình Chấp nhận Công nghệ. Nghiên cứu đề xuất tiếp tục khám phá các yếu tố như hỗ trợ từ tổ chức, đào tạo chuyên môn và bối cảnh giảng dạy nhằm tối ưu hóa việc tích hợp ChatGPT vào giảng dạy kỹ năng viết.

Từ khóa


Trí tuệ nhân tạo; ChatGPT; Giáo viên giảng dạy tiếng Anh; Trợ lý viết; Khóa học tiếng Anh tổng quát

Toàn văn:

PDF (English)

Tài liệu tham khảo


[1] R. Luckin, W. Holmes, M. Griffiths, and L. B. Forcier, Intelligence Unleashed: An Argument for AI in Education. Pearson, 2016.

[2] J. P. Nudell, “A student’s guide to writing with ChatGPT,” Noodlings, Nov. 17, 2024. [Online]. Available: https://joshuapnudell.com/2024/11/17/a-students-guide-to-writing-with-chatgpt/. [Accessed: Dec. 2, 2024].

[3] E. Kurt, “Enhancing L2 writing skills: ChatGPT as an automated feedback tool,” J. Inf. Technol. Educ.: Res., vol. 23, pp. 393–406, 2023.

[4] H. T. Do, “Solutions for applying Industry 4.0 technology in education for students at the Faculty of Tourism - Phenikaa University,” TNU J. Sci. Technol., vol. 229, no. 08, pp. 211–219, 2024.

[5] S. Khabib, “Introducing artificial intelligence (AI)-based digital writing assistants for teachers in writing scientific articles,” Teaching English as a Foreign Language Journal, vol. 1, no. 2, pp. 114–124, 2022.

[6] D. Wood, J. S. Bruner, and G. Ross, “The role of tutoring in problem-solving,” J. Child Psychol. Psychiatry, vol. 17, no. 2, pp. 89–100, 1976.

[7] A. Ghanizadeh, A. H. Al-Hoorie, and S. Jahedizadeh, Higher Order Thinking Skills in the Language Classroom: A Concise Guide. Springer, 2020.

[8] X. Cheng and L. J. Zhang, “Teachers helping EFL students improve their writing through written feedback: The case of native and non-native English-speaking teachers’ beliefs,” Front. Psychol., vol. 13, 2022, Art. no. 804313.

[9] Z. Wu, J. Qie, and X. Wang, “Using model texts as a type of feedback in EFL writing,” Front. Psychol., vol. 14, 2023, Art. no. 1156553.

[10] H. M. Kassem, “Training EFL learners on debating: Effects on their oral and written performance, ideal L2 self, and communication apprehension,” MEXTESOL J., vol. 45, no. 4, 2021, doi: 10.61871/mj.v45n4-13.

[11] T. V. N. Nguyen, “Using ChatGPT in teaching English for specific purposes: Teachers’ perspectives,” TNU J. Sci. Technol., vol. 229, no. 12, pp. 362–369, 2024.

[12] T. P. H. Nguyen, “Students’ usage of ChatGPT for writing practice,” TNU J. Sci. Technol., vol. 229, no. 12, pp. 260–269, 2024.

[13] A. Karakaş and Y. E. Yesilyurt, “The use of ChatGPT for lesson planning,” in Transforming the Language Teaching Experience in the Age of AI, G. Kartal, Ed. IGI Global, 2023, pp. 111–130.

[14] A. Dillon and M. G. Morris, “User acceptance of new information technology: Theories and models,” in Annual Review of Information Science and Technology, vol. 31, M. Williams, Ed. Medford, NJ: Information Today, 1996, pp. 3–32.

[15] J. Schade and B. Schlag, “Acceptability of urban transport pricing strategies,” Transportation Research Part F: Traffic Psychology and Behaviour, vol. 6, no. 1, pp. 45–61, Mar. 2003.

[16] E. Adell, “Acceptance of driver support systems,” in Proc. European Conf. on Human Centred Design for Intelligent Transport Systems, Berlin, Germany, 2010, pp. 475–486.

[17] E. Proctor et al., “Outcomes for implementation research: Conceptual distinctions, measurement challenges, and research agenda,” Adm. Policy Ment. Health Ment. Health Serv. Res., vol. 38, no. 2, pp. 65–76, 2011.

[18] N. Martin, S. Erhel, E. Jamet, and G. Rouxel, “What links between user experience and acceptability?” in Proc. 27th Conf. on l’Interaction Homme-Machine (IHM’15), Toulouse, France, Oct. 27–30, 2015, doi: 10.1145/2820619.2825015.

[19] V. Distler, C. Lallemand, and T. Bellet, “Acceptability and acceptance of autonomous mobility on demand: The impact of an immersive experience,” in Proc. 2018 CHI Conf. on Human Factors in Computing Systems (CHI’18), Montreal, QC, Apr. 21–26, 2018, pp. 1-10.

[20] M. Overdijk and W. van Diggelen, “Technology appropriation in face-to-face collaborative learning,” in Workshop Proc. EC-TEL 2006, W. van Diggelen and V. Scarano, Eds. Utrecht University, 2006, pp. 1–8.

[21] F. D. Davis, “Perceived usefulness, perceived ease of use, and user acceptance of information technology,” MIS Q., vol. 13, no. 3, pp. 319–340, 1989.

[22] V. Venkatesh and F. D. Davis, “A theoretical extension of the Technology Acceptance Model: Four longitudinal field studies,” Manag. Sci., vol. 46, no. 2, pp. 186–204, 2000.

[23] H. Mutammimah, S. Rejeki, S. Kustini, and R. Amelia, “Understanding teachers’ perspective toward ChatGPT acceptance in English language teaching,” Int. J. Technol. Educ., vol. 7, no. 2, pp. 290–307, 2024.

[24] A. Strzelecki, K. Cicha, M. Rizun, and P. Rutecka, “Acceptance and use of ChatGPT in the academic community,” Education and Information Technologies, vol. 29, no. 7, pp. 22943–22968, May 2024.

[25] F. Har, “Teaching English as a second language amid a paradigm shift: An exploration of students’ and teachers’ perception of ChatGPT,” in Teaching English as a Second Language in the Midst of a Paradigm Shift. Springer, 2023, pp. 23–45.

[26] H. Dehghani and A. Mashhadi, “Exploring Iranian English as a foreign language teachers' acceptance of ChatGPT in English language teaching: Extending the technology acceptance model,” Educ. Inf. Technol., vol. 29, pp. 19813–19834, 2024.

[27] M. Imran and N. Almusharraf, “Analyzing the role of ChatGPT as a writing assistant at the higher education level: A systematic review of the literature,” Contemp. Educ. Technol., vol. 15, no. 2, 2023, Art. no. 464.

[28] B. Dilzhan, “Teaching English and Artificial Intelligence: EFL Teachers' Perceptions and Use of ChatGPT,” M.S. thesis, SDU University, 2024.

[29] A. M. H. Alrishan, “Determinants of intention to use ChatGPT for professional development among Omani EFL pre-service teachers,” Int. J. Learn. Teach. Educ. Res., vol. 22, no. 12, pp. 187–209, Dec. 2023.

[30] T. T. H. Nguyen, “EFL teachers’ perspectives toward using ChatGPT in writing classes: A case study at Van Lang University,” Int. J. Lang. Instr., vol. 2, no. 3, pp. 1–47, 2023.

[31] R. P. Gephart, C. Cassell, and A. L. Cunliffe, “Qualitative research as interpretive social science,” in The SAGE Handbook of Qualitative Business and Management Research Methods: History and Traditions. SAGE Publications, 2018, pp. 33–53.

[32] J. W. Creswell, Research Design: Qualitative, Quantitative, and Mixed Methods Approaches, 4th ed. SAGE Publications, 2014.

[33] J. C. Richards and D. Bohlke, Four Corners, 2nd ed. Cambridge, U.K.: Cambridge University Press, 2013.

[34] A. J. Onwuegbuzie and K. M. T. Collins, “A typology of mixed methods sampling designs in social science research,” The Qualitative Report, vol. 12, no. 2, pp. 281-316, Jun. 2007.

[35] F. Fylan, “Semi-structured interviewing,” in A Handbook of Research Methods for Clinical and Health Psychology, J. Miles and P. Gilbert, Eds. Oxford, U.K.: Oxford University Press, 2005, pp. 65–78.

[36] A. A. Darayseh, “Acceptance of artificial intelligence in teaching science: Science teachers' perspective,” Comput. Educ.: Artif. Intell., vol. 4, 2023, Art. no. 100132.

[37] J. W. Creswell and C. N. Poth, Qualitative Inquiry and Research Design: Choosing Among Five Approaches, 4th ed. SAGE Publications, 2018.

[38] V. Minichiello, R. Aroni, and T. N. Hays, In-Depth Interviewing: Principles, Techniques, Analysis, 3rd ed. Pearson Education Australia, 2008.

[39] D. M. Mertens, Research and Evaluation in Education and Psychology: Integrating Diversity with Quantitative, Qualitative, and Mixed Methods, 4th ed. SAGE Publications, 2015.

[40] G. Guest, E. E. Namey, and M. L. Mitchell, Collecting Qualitative Data: A Field Manual for Applied Research. Thousand Oaks, CA, USA: SAGE Publications, 2013.

[41] J. Saldaña, The Coding Manual for Qualitative Researchers, 3rd ed. London, U.K.: SAGE Publications, 2016.

[42] V. Braun and V. Clarke, “Using thematic analysis in psychology,” Qualitative Research in Psychology, vol. 3, no. 2, pp. 77–101, 2006.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.12060

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved