ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ CỦA MỘT SỐ BIỆN PHÁP PHÁT TRIỂN LỜI NÓI MẠCH LẠC CHO TRẺ MẪU GIÁO 5-6 TUỔI THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG KỂ CHUYỆN | Thùy Anh | TNU Journal of Science and Technology

ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ CỦA MỘT SỐ BIỆN PHÁP PHÁT TRIỂN LỜI NÓI MẠCH LẠC CHO TRẺ MẪU GIÁO 5-6 TUỔI THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG KỂ CHUYỆN

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 25/02/25                Ngày hoàn thiện: 28/04/25                Ngày đăng: 29/04/25

Các tác giả

1. Trương Thị Thùy Anh Email to author, Trường Đại học Sư phạm - ĐH Thái Nguyên
2. Ngô Mạnh Dũng, Trường Đại học Sư phạm - ĐH Thái Nguyên

Tóm tắt


Giáo dục phát triển ngôn ngữ là một lĩnh vực quan trọng của chương trình Giáo dục mầm non. Tuy nhiệm vụ phát triển ngôn ngữ được thực hiện với nhiều nội dung khác nhau nhưng phát triển lời nói mạch lạc được xem là cái đích cuối cùng trong tiến trình hoàn thiện lời nói của trẻ. Việc nghiên cứu và đề xuất các biện pháp phát triển lời nói mạch lạc cho trẻ, theo đó, vừa có ý nghĩa lí luận, vừa phù hợp với yêu cầu của thực tiễn. Trong bài báo này, trên cơ sở đề xuất một số biện pháp phát triển lời nói mạch lạc cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi qua hoạt động kể chuyện, chúng tôi sẽ tiến hành đánh giá tính hiệu quả của các biện pháp được đề xuất. Phương pháp chủ đạo được sử dụng là phương pháp thực nghiệm và thống kê toán học. Kết quả cho thấy, việc thử nghiệm các biện pháp đã giúp cho lời nói mạch lạc của trẻ tốt hơn. Sau thực nghiệm, mức độ phát triển lời nói mạch lạc của trẻ ở nhóm thực nghiệm tốt hơn rất nhiều so với nhóm đối chứng; đồng thời sự khác biệt về mức độ phát triển lời nói mạch lạc của trẻ ở thời điểm trước và sau thực nghiệm là có ý nghĩa thống kê. Kết quả kiểm định cũng chứng tỏ rằng, việc áp dụng linh hoạt các biện pháp này có thể giúp ngôn ngữ, lời nói của trẻ ngày càng hoàn thiện hơn.


Từ khóa


Lời nói mạch lạc; Phát triển lời nói mạch lạc; Biện pháp; Hoạt động kể chuyện; Trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] M. M. Alekseeva and V. I. Yashina, Methods of development of speech and teaching the mother tongue of preschoolers, Academy Publishing House, 2007.

[2] T. N. P. Dang, T. N. Le, and V. N. Tran, “An overview of research on developing coherent language for preschool children through experiential activities,” Vietnam Journal of Educational Sciences, vol. 45, pp. 43-47, 2021.

[3] N. K. G. Ha, Methods of organizing activities to familiarize oneself with literary works, Vietnam Education Publishing House, 2018.

[4] T. H. N. Cao, “Some measures to develop coherent speech for 5-6-year-old children in preschool,” Vietnam Journal of Education, Special Issue, pp. 3710-3722, April, 2020.

[5] T. N. P. Dang, T. N. Le, and V. N. Tran, “The situation of developing coherent language for children aged 5 - 6 years through experience activities at preschools in Thua Thien Hue province,” Vietnam Journal of Educational Sciences, vol. 18, no. 5, pp. 69-74, 2022.

[6] T. N. P. Dang, T. N. Le, and V. N. Tran, “Designing of experiential activities to promote preschoolers’coherent language ability,” Hue University Journal of Science, vol. 131, no. 6A, pp. 31-44, 2022.

[7] A.V. Zaporozhets and D.B. Elkonin, The Psychology of preschool children, The MIT Press, 1971.

[8] T. B. L. La, T. T. N. Nguyen, and T. H. N. Cao, “Defining criteria for assessing the development of coherent speech in preschool children aged five to six years,” Vietnam Journal of Educational Sciences, vol. 48, pp. 43-47, December 2021.

[9] T. N. P. Dang, T. N. Le, and V. N. Tran, “Experimenting some measures to develop preschoolers’ coherent language ability for children aged 5-6 through experiential activities,” HNUE Journal of Science, Educational Sciences, vol. 67, no. 04, pp. 129-139, 2022.

[10] T. H. N. Cao, “The development of coherent speech for 5-6-year-old children through outdoor activities,” Vietnam Journal of Education, vol. 23, pp. 79-84, 2019.

[11] E. Kuznetsova, “Development of coherent speech in children of senior preschool age by means of

project activities,” Humanities and Social Sciences, vol. 4, no. 3, pp. 198-206, 2020.

[12] T. N. Tran and N. A. Trieu, “Developing coherent speech for 5-6 year-old children through activities of familiarization with story works in preschools in ethnic minority areas,” TNU Journal of Science and Technology, vol. 229, no. 12, pp. 352 – 361, 2024.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.12129

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved