MỐI QUAN HỆ GIỮA NIỀM TIN VÀO NĂNG LỰC BẢN THÂN VÀ MỨC ĐỘ TÍCH HỢP CÔNG NGHỆ CỦA GIẢNG VIÊN TIẾNG ANH TẠI VIỆT NAM | Hoàng | TNU Journal of Science and Technology

MỐI QUAN HỆ GIỮA NIỀM TIN VÀO NĂNG LỰC BẢN THÂN VÀ MỨC ĐỘ TÍCH HỢP CÔNG NGHỆ CỦA GIẢNG VIÊN TIẾNG ANH TẠI VIỆT NAM

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 25/02/25                Ngày hoàn thiện: 17/04/25                Ngày đăng: 19/04/25

Các tác giả

Nguyễn Hữu Hoàng Email to author, Học viện Báo chí và Tuyên truyền

Tóm tắt


Nghiên cứu hỗn hợp này xem xét mối quan hệ giữa niềm tin vào năng lực bản thân và mức độ tích hợp công nghệ của giảng viên tiếng Anh bậc đại học tại Việt Nam. Dữ liệu từ 84 giảng viên cho thấy mức độ tự tin nghề nghiệp tương đối cao, cao nhất trong chiến lược giảng dạy và thấp nhất trong việc thu hút sinh viên. Phân tích theo mô hình SAMR cho thấy sự tích hợp chủ yếu ở mức Thay thế và Tăng cường, được xác nhận qua phân tích giáo án. Nghiên cứu tìm thấy mối tương quan thuận đáng kể giữa tự tin nghề nghiệp và tất cả các mức độ tích hợp, mạnh nhất với hoạt động Điều chỉnh (r = 0,61, p < 0,001). Cường độ tương quan giảm đối với hoạt động Tái định nghĩa mặc dù có niềm tin nghề nghiệp cao, cho thấy các ràng buộc thể chế hạn chế việc thực hiện các phương pháp chuyển đổi bất kể sự tự tin của giảng viên. Phỏng vấn xác định giới hạn thời gian, áp lực chương trình giảng dạy và kỳ vọng của tổ chức là yếu tố ảnh hưởng chính. Nghiên cứu đề xuất phát triển chuyên môn tập trung vào ứng dụng sư phạm của công nghệ và cải cách thể chế hỗ trợ việc sử dụng công nghệ mang tính chuyển đổi trong bối cảnh giảng dạy tiếng Anh tại Việt Nam.

Từ khóa


Niềm tin vào năng lực bản thân; Tích hợp công nghệ; Mô hình SAMR; Giáo viên tiếng Anh; Bậc đại học tại Việt Nam

Toàn văn:

PDF (English)

Tài liệu tham khảo


[1] S. Alshmrany and B. Wilkinson, "Factors Influencing the Adoption of ICT by Teachers in Primary Schools in Saudi Arabia," International Journal of Advanced Computer Science and Applications, vol. 8, no. 12, 2017, doi: 10.14569/ijacsa.2017.081218.

[2] C. Stephen and S. Edwards, Young Children Playing and Learning in a Digital Age. Routledge, 2017.

[3] C. Dong, "'Young children nowadays are very smart in ICT' - preschool teachers' perceptions of ICT use," International Journal of Early Years Education, pp. 1-14, Aug. 2018, doi: 10.1080/09669760.2018.1506318.

[4] I. K. R. Hatlevik and O. E. Hatlevik, "Examining the Relationship Between Teachers' ICT Self-Efficacy for Educational Purposes, Collegial Collaboration, Lack of Facilitation and the Use of ICT in Teaching Practice," Frontiers in Psychology, vol. 9, 2018, doi: 10.3389/fpsyg.2018.00935.

[5] O. B. Adedoyin and E. Soykan, "Covid-19 pandemic and online learning: the challenges and opportunities," Interactive Learning Environments, vol. 31, no. 2, pp. 863-875, 2020, doi: 10.1080/10494820.2020.1813180.

[6] V. W. Vongkulluksn, K. Xie, and M. A. Bowman, "The role of value on teachers' internalization of external barriers and externalization of personal beliefs for classroom technology integration," Computers & Education, vol. 118, pp. 70-81, 2018, doi: 10.1016/j.compedu.2017.11.009.

[7] M. Tschannen-Moran and A. W. Hoy, "Teacher efficacy: capturing an elusive construct," Teaching and Teacher Education, vol. 17, no. 7, pp. 783-805, 2001, doi: 10.1016/s0742-051x(01)00036-1.

[8] A. Bandura, "Self-efficacy: Toward a unifying theory of behavioral change," Psychological Review, vol. 84, no. 2, pp. 191-215, 1977, doi: 10.1037/0033-295x.84.2.191.

[9] D. Shah, "Teachers' Self-Efficacy and Classroom Management Practices," Journal of Education and Research, vol. 13, no. 1, pp. 8-26, 2023, doi: 10.51474/jer.v13i1.661.

[10] R. R. Puentedura, Transformation, technology, and education, Hippasus, 2006.

[11] E. R. Hamilton, J. M. Rosenberg, and M. Akcaoglu, "The Substitution Augmentation Modification Redefinition (SAMR) Model: a Critical Review and Suggestions for its Use," TechTrends, vol. 60, no. 5, pp. 433-441, 2016, doi: 10.1007/s11528-016-0091-y.

[12] Y. Zhang, "The Effect of Educational Technology on EFL Learners' Self-Efficacy," Frontiers in Psychology, vol. 13, 2022, doi: 10.3389/fpsyg.2022.881301.

[13] A. Basal, "The Implementation of a Flipped Classroom in Foreign Language Teaching," Turkish Online Journal of Distance Education, vol. 16, no. 4 2015, doi: 10.17718/tojde.72185.

[14] H. H. Nguyen, "Developing and Validating a Questionnaire on EFL Teachers' Actual Integration of ICT into their Classes at Vietnamese Higher Education," Language Teaching Research Quarterly, vol. 42, pp. 1-20, 2024, doi: 10.32038/ltrq.2024.42.01.

[15] Y. Wei, "Toward Technology-Based Education and English as a Foreign Language Motivation: A Review of Literature," Frontiers in Psychology, vol. 13, 2022, doi: 10.3389/fpsyg.2022.870540.

[16] R. Scherer and T. Teo, "Unpacking teachers' intentions to integrate technology: A meta-analysis," Educational Research Review, vol. 27, pp. 90-109, 2019, doi: 10.1016/j.edurev.2019.03.001.

[17] E. Choi and J. Lee, "EFL teachers' self-efficacy and teaching practices," ELT Journal, vol. 72, no. 2, pp. 175-186, 2017, doi: 10.1093/elt/ccx046.

[18] J. Peeraer and P. V. Petegem, "Integration or transformation? Looking in the future of Information and Communication Technology in education in Vietnam," Evaluation and Program Planning, vol. 48, pp. 47-56, 2015, doi: 10.1016/j.evalprogplan.2014.09.005.

[19] H. Ngo and A. Eichelberger, "College Students' Attitudes toward ICT Use for English Learning," International Journal of Education and Research, vol. 15, no. 1, pp. 1-14, 2019.

[20] T. Hoang and M. Wyatt, "Exploring the self-efficacy beliefs of Vietnamese pre-service teachers of English as a foreign language," System, vol. 96, 2021, doi: 10.1016/j.system.2020.102422.

[21] J. W. Creswell and V. L. P. Clark, Designing and Conducting Mixed Methods Research. SAGE Publications, 2018.

[22] V. Braun and V. Clarke, Thematic Analysis. Sage Publications, 2021.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.12131

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved