MỘT SỐ YÊU CẦU ĐỐI VỚI VĂN HÓA NHÀ TRƯỜNG Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG CHUYÊN TRONG BỐI CẢNH HỘI NHẬP QUỐC TẾ | Cường | TNU Journal of Science and Technology

MỘT SỐ YÊU CẦU ĐỐI VỚI VĂN HÓA NHÀ TRƯỜNG Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG CHUYÊN TRONG BỐI CẢNH HỘI NHẬP QUỐC TẾ

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 02/03/25                Ngày hoàn thiện: 26/04/25                Ngày đăng: 28/04/25

Các tác giả

1. Nguyễn Duy Cường Email to author, Trường Trung học phổ thông chuyên Trần Đại Nghĩa
2. Nguyễn Thị Mỹ Phượng, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh

Tóm tắt


Bài báo này nghiên cứu vai trò của văn hóa nhà trường trong sự phát triển của trường trung học phổ thông chuyên trong bối cảnh hội nhập quốc tế. Bằng phương pháp nghiên cứu lí luận, bài báo đã làm rõ khái niệm, vai trò của văn hóa nhà trường và đặc điểm của văn hóa nhà trường theo xu thế hội nhập quốc tế trong giáo dục. Kết quả cho thấy văn hóa nhà trường đóng vai trò then chốt trong việc xây dựng bản sắc, phát triển bền vững và nâng cao chất lượng giáo dục trường chuyên. Trong bối cảnh hội nhập quốc tế, văn hóa nhà trường ở trường chuyên cần có tính chiến lược cao, phương pháp giảng dạy hiện đại, học tập chuyên sâu và ứng xử cởi mở. Bài báo đề xuất một vài yêu cầu đối với văn hóa nhà trường ở trường chuyên, bao gồm xây dựng môi trường giáo dục quốc tế hóa, đổi mới chương trình và phương pháp giáo dục, nâng cao năng lực cán bộ quản lí và giáo viên, hiện đại hóa cơ sở vật chất và tăng cường phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội. Việc này giúp trường chuyên thích ứng với nền giáo dục toàn cầu, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Từ khóa


Chất lượng giáo dục; Hội nhập quốc tế; Môi trường giáo dục; Trung học phổ thông chuyên; Văn hóa nhà trường

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] Central Steering Committee, “Resolution No. 29-NQ/TW of November 04, 2013, on Fundamental and comprehensive innovation in education, serving industrialization and modernization in a socialist-oriented market economy during international integration,” 2013.

[2] The Prime Minister of Vietnam, “Decision No. 1600/QD-TTg dated December 19, 2024 on approval of Scheme for international integration in education and training till 2030,” 2024.

[3] H. X. Ngo, “Managing the construction of school culture in the current context,” J. Educ. Equip., vol. 1, no. 286, pp. 149–151, 2023. [Online]. Available: https://vjol.info.vn/index.php/tctbgd/article/ view/86687/73723. [Accessed February 3, 2025].

[4] T. T. H. Do, “Building a school culture in the context of digital transformation - a problem for school administrators,” Vietnam J. Educ., vol. 22, no. 3, pp. 13–18, 2022. [Online]. Available: https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/336/129. [Accessed February 3, 2025].

[5] D. Q. Bui, P. H. Hoang, T. T. Bui, and Q. Do, “Gifted education from perspective of high school students in Vietnam,” Vietnam J. Educ. Sci., vol. 39, no. 3, pp. 12–17, 2021. [Online]. Available: http://vjes.vnies.edu.vn/vi/dao-tao-trong-truong-trung-hoc-pho-thong-chuyen-tu-goc-nhin-cua-hoc-sinh-chuyen. [Accessed February 3, 2025].

[6] T. N. P. Nguyen and D. T. Do, “Some theoretical issues on school culture development,” Vietnam J. Educ., vol. 8S, pp. 72–76, 2018. [Online]. Available: http://huc.dspace.vn/handle/DHVH/5600. [Accessed February 3, 2025].

[7] V. B. H. Nguyen, T. M. N. Nguyen, and X. T. Nguyen, Organizational culture textbook (Application to school culture analysis). University of Education Publishers, 2022.

[8] T. E. Deal and K. D. Peterson, Shaping School Culture: Pitfalls, paradoxes, and promises, 3rd ed. John Wiley & Sons, 2016.

[9] V. T. Thai, “Building school culture in the context of education and training innovation,” in Proceedings of the Vietnam Education Conference 2021 School culture in the context of education and training innovation, Vietnam Education Publishing House, 2018, pp. 85–102.

[10] T. T. Nguyen, S. T. Nguyen, and T. N. Du, “Identifying the Learning Culture of High School Students in Ho Chi Minh City in the Context of Implementing the 2018 General Education Curriculum,” Vietnam J. Educ., vol. 24, no. 21, pp. 42–47, 2024. [Online]. Available: https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/2522. [Accessed February 3, 2025].

[11] T. H. Dang, “Organizational culture and school culture in educational management,” Vietnam J. Educ. Sci., vol. 124, no. 4, pp. 10–16, 2016, [Online]. Available: http://vjes.vnies.edu.vn/sites/ default/files/124_1.2016_-10-12.pdf. [Accessed February 3, 2025].

[12] Ministry of Education and Training, “Circular 05/2023/TT-BGDDT of February 28, 2023 on the Regulation on organization and operation of upper-secondary schools for the gifted,” 2023.

[13] Q. T. Pham, “International integration: Some theoretical and practical issues,” J. Int. Stud., vol. 2, no. 85, 2011. [Online]. Available: https://thuvien.dav.edu.vn/EDetail.aspx?id=4430. [Accessed February 3, 2025].

[14] T. S. Bach, “Vietnam’s international integration in science and technology with ASEAN countries towards sustainable development,” J. Sci. Technol. Policies Manag., vol. 6, no. 2, pp. 80–100, 2018. [Online]. Available: https://vietnamstijournal.net/index.php/JSTPM/article/view/199. [Accessed February 3, 2025].

[15] T. H. Pham, “The Influence of Western Culture on Hanoi Students in the Context of International Integration (Through Cinema, Fashion, and Cuisine),” Doctoral dissertation, Hanoi University of Culture, 2018. [Online]. Available: https://huc.edu.vn/files/2018/10/26/Toàn văn luận án.pdf.

[16] T. H. T. Nguyen, “Internationalization of higher education in Vietnam (2001–2020),” Doctoral dissertation, University of Social Sciences and Humanities - Vietnam National University, 2022.

[17] T. T. D. Nguyen, “Some activities in developing behavior culture in schools,” Vietnam J. Educ. Sci., vol. 27, no. 4, pp. 21–25, 2020. [Online]. Available: http://vjes.vnies.edu.vn/en/some-activities-developing-behavior-culture-schools. [Accessed February 3, 2025].

[18] H. Q. Pham, Educational Environment. Education Publishing House, 2006.

[19] The Prime Minister of Vietnam, “Decree No. 80/2017/ND-CP dated July 17, 2017 on a safe, healthy and friendly education environment which prevents and stops school violence,” 2017.

[20] T. H. Tran, “Some measures to improve the teacher’s role in the construction of healthy education environments,” Dong Thap Univ. J. Sci., vol. 42, pp. 64–68, 2020, doi: 10.52714/dthu.42.2.2020.768.

[21] V. B. H. Nguyen, T. T. H. Nguyen, and N. L. Pham, Develop and manage educational programs. University of Education Publishers, 2023.

[22] T. H. Tran, D. T. Nguyen, and T. H. T. Vo, Education. Ho Chi Minh City University of Education Publishing House, 2023.

[23] L. Nguyen, V. T. Mac, and C. G. Nguyen, Theoretical basis of management in educational organizations. University of Education Publishers, 2009.

[24] M. G. Pham and T. T. H. Nguyen, “Developing high school managers in accordance with principal standards responding to educational innovation,” Dong Thap Univ. J. Sci., vol. 37, pp. 3–9, 2019, doi: 10.52714/dthu.37.4.2019.674.

[25] T. H. L. Nguyen, “Requirements for professional competence of current teachers,” Hong Duc Univ. J. Sci., vol. 63, 2023. [Online]. Available: https://hdujs.edu.vn/index.php/hdujs/article/view/161. [Accessed February 3, 2025].

[26] D. C. Nguyen, “Developing the teaching staff at Tran Dai Nghia High School for the Gifted from Leonard Nadler’s human resource management perspective,” in Scientific proceedings for Master and Doctoral students of Ho Chi Minh City University of Education in 2024, Ho Chi Minh City University of Education Publishing House, 2024, pp. 115–129.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.12179

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved