NÂNG CAO NĂNG LỰC GIÁO VIÊN TIẾNG ANH: MỘT NGHIÊN CỨU VỀ NHẬN THỨC CỦA GIÁO VIÊN ĐỐI VỚI KHUNG NĂNG LỰC GIÁO VIÊN TIẾNG ANH TẠI MỘT BỐI CẢNH Ở VIỆT NAM | Huyền | TNU Journal of Science and Technology

NÂNG CAO NĂNG LỰC GIÁO VIÊN TIẾNG ANH: MỘT NGHIÊN CỨU VỀ NHẬN THỨC CỦA GIÁO VIÊN ĐỐI VỚI KHUNG NĂNG LỰC GIÁO VIÊN TIẾNG ANH TẠI MỘT BỐI CẢNH Ở VIỆT NAM

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 03/03/25                Ngày hoàn thiện: 28/04/25                Ngày đăng: 30/04/25

Các tác giả

1. Huỳnh Hồng Huyền, Trường Đại học Cần Thơ
2. Phan Thị Tuyết Vân Email to author, Trường Đại học Cần Thơ

Tóm tắt


Khung năng lực giáo viên ngoại ngữ đã được triển khai nhằm hỗ trợ giáo viên nâng cao năng lực giảng dạy, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Tuy nhiên, mức độ nhận thức và áp dụng Khung năng lực giáo viên ngoại ngữ của giáo viên ngoại ngữ tại Việt Nam chưa được đánh giá đầy đủ. Nghiên cứu này tìm hiểu mức độ hiểu biết và tự đánh giá của giáo viên về Khung năng lực giáo viên ngoại ngữ, cũng như tác động của các chương trình phát triển chuyên môn đối với họ. Tham gia nghiên cứu là 30 giáo viên tiếng Anh từ các trường trung học cơ sở và trung học phổ thông ở Đồng bằng sông Cửu Long qua hình thức phỏng vấn sâu. Kết quả cho thấy tất cả giáo viên thường xuyên tự đánh giá năng lực chuyên môn, nhưng nhận thức về hướng dẫn và quy định Khung năng lực giáo viên ngoại ngữ còn mơ hồ. Hầu hết giáo viên thấy các chương trình phát triển chuyên môn có tác động tích cực nhưng thiếu tính thực tế. Nghiên cứu đề xuất việc áp dụng chính thức Khung năng lực giáo viên ngoại ngữ để đánh giá năng lực chuyên môn của giáo viên ngoại ngữ hàng năm song song với các văn bản hiện hành.


Từ khóa


Khung năng lực giáo viên; Giáo viên tiếng Anh; Phát triển chuyên môn; Tự đánh giá; Việt Nam

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] M. T. Bui, "On Teachers' Day, think about the position of teachers," (in Vietnamese), Viet Nam Education, November 20th, 2016. [Online]. Available: https://bit.ly/4dUwCFy. [Accessed Dec. 9, 2024].

[2] E. Villegas-Reimers, Teacher Professional Development: An International Review of the Literature. Paris: UNESCO International Institute for Educational Planning, 2003.

[3] T. Rumiantsev, R. van der Rijst, W. Kuiper, A. Verhaar, and W. Admiraal, “Teacher professional development and educational innovation through action research in conservatoire education in the Netherlands,” British Journal of Music Education, vol. 41, no. 2, pp. 195–208, 2024.

[4] Vietnam Prime Minister, "Decision 1400/QĐ-TTg dated September 30th, 2008 by the Prime Minister on the approval of the project 'Teaching and Learning Foreign Languages in the National Education System Period 2008 - 2020'," (in Vietnamese), 2008. [Online]. Available: https://hinhphu.vn/default.aspx?pageid=27160 &docid=78437. [Accessed Jan. 9, 2024].

[5] T. T. N. Bui and T. M. H. Nguyen, "Standardizing English for educational and socio-economic betterment: A critical analysis for English language policy reforms in Vietnam," in English Language Education Policy in Asia, R. Kirkpatrick, Ed. Switzerland: Springer International Publishing, 2016, pp. 363–388.

[6] Vietnam Ministry of Education and Training, "Circular No. 20/2018/TT-BGDĐT dated August 22nd, 2018 on issuing the Regulation on professional standards for teachers of all subjects in general education institutions," (in Vietnamese), 2018. [Online]. Available: https://moet.gov.vn/van-ban/vanban/Pages/chi-tiet-van-ban.aspx?ItemID=1290. [Accessed Jan. 9, 2024].

[7] Vietnam Ministry of Education and Training, "Document No. 2069/BGDĐT-NGCBQLGD dated June 11th 2020 on Instructions for the basic requirement for general education English teacher competency," (in Vietnamese), 2020. [Online]. Available: https://thhaiphuc.namdinh.edu.vn/tai-nguyen/van-ban/van-ban-cua-truong/vb-bo-gd/cv-so-2069-bgddt-ngcbqlgd-v-v-huong-dan-su-dung-khung-nang-l.html. [Accessed Jan. 9, 2024].

[8] M. Phong, "Opening training course 'Competency framework for English teachers in Vietnam'," Modern Education, (in Vietnamese), 2015. [Online]. Available: https://bit.ly/44Vlioy. [Accessed Jan. 9, 2024].

[9] M. T. Vu and J. O'Rourke, “Vietnam’s English Teacher Competency Framework: Implementation Considerations,” presented at the Conference Teacher Competency Frameworks: Developing Excellence in Teaching, Kuala Lumpur, Feb. 2013, pp. 26–27.

[10] T. K. D. Phung, “Exploring the compatibility between English language teacher competency framework and English language teacher education curriculum of the University of Languages and International Studies–Vietnam National University, Hanoi,” (in Vietnamese), VNU Journal of Foreign Studies, vol. 34, no.5, pp. 25 - 39, 2018.

[11] T. H. T Nguyen and V. B. H Nguyen, “Proposed Competency Framework for Secondary School Teachers in Vietnam,” (in Vietnamese), Vietnamese Journal of Education, vol. 24, no. 1, pp. 7 -12, 2024.

[12] V. H. Nguyen, “Discussing the competency framework for English teachers in Vietnam,” (in Vietnamese), Vietnamese Journal of Education, vol. 22, no. 16, pp. 36–43, 2022.

[13] L. Darling-Hammond and J. Bransford, Preparing Teachers for a Changing World: What Teachers Should Learn and Be Able to Do. San Francisco, CA: Jossey-Bass, 2005.

[14] D. L. Ball and D. K. Cohen, “Developing practice, developing practitioners: Toward a practice-based theory of professional education,” in Teaching as a Learning Profession: Handbook of Policy and Practice, L. Darling-Hammond and G. Skyes, Eds. San Francisco: Jossey-Bass, 1999.

[15] P. B. Rutledge and J. L. C. Hogg, “In‐Depth Interviews,” The International Encyclopedia of Media Psychology, 2020, pp. 1–7, doi: 10.1002/9781119011071.iemp0019.

[16] D. Schuman, Policy Analysis, Education, and Everyday Life. Lexington, MA: Heath, 1982.

[17] V. Braun and V. Clarke, “Toward good practice in thematic analysis: Avoiding common problems and becoming a knowing researcher,” International Journal of Transgender Health, vol. 24, no. 1, pp. 1–6, 2023.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.12187

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved