MỐI TƯƠNG QUAN GIỮA MỨC ĐỘ HIỂU BIẾT VÀ VIỆC SỬ DỤNG CÁC CÔNG CỤ TRÍ TUỆ NHÂN TẠO TRONG VIẾT HỌC THUẬT CỦA SINH VIÊN VIỆT NAM HỌC TIẾNG ANH NHƯ MỘT NGOẠI NGỮ | Hiền | TNU Journal of Science and Technology

MỐI TƯƠNG QUAN GIỮA MỨC ĐỘ HIỂU BIẾT VÀ VIỆC SỬ DỤNG CÁC CÔNG CỤ TRÍ TUỆ NHÂN TẠO TRONG VIẾT HỌC THUẬT CỦA SINH VIÊN VIỆT NAM HỌC TIẾNG ANH NHƯ MỘT NGOẠI NGỮ

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 05/03/25                Ngày hoàn thiện: 26/04/25                Ngày đăng: 29/04/25

Các tác giả

Hoàng Viết Hiền Email to author, Trường Đại học Kinh tế - Tài chính Thành phố Hồ Chí Minh

Tóm tắt


Trí tuệ nhân tạo đã được tích hợp nhanh chóng vào giáo dục, tạo ra tác động đáng kể đến việc viết học thuật, đặc biệt đối với sinh viên học tiếng Anh như một ngoại ngữ. Nghiên cứu này khám phá mức độ hiểu biết và  mức độ sử dụng các công cụ trí tuệ nhân tạo của sinh viên Việt Nam trong viết học thuật, và mối tương quan giữa hai yếu tố này. Một nghiên cứu định lượng đã được thực hiện thông qua khảo sát với 214 sinh viên chuyên ngành tiếng Anh tại một trường đại học tư thục. Kết quả cho thấy sinh viên có mức độ hiểu biết trí tuệ nhân tạo ở mức trung bình, với khả năng nhận thức và sử dụng trí tuệ nhân tạo cao hơn, trong khi kỹ năng đánh giá phản biện và nhận thức đạo đức về trí tuệ nhân tạo còn hạn chế. Tương tự, việc sử dụng công cụ trí tuệ nhân tạo trong viết học thuật cũng ở mức trung bình, chủ yếu để kiểm tra ngữ pháp, chính tả, diễn đạt lại câu và tiết kiệm thời gian. Hơn nữa, nghiên cứu đã xác định một mối tương quan dương mức trung bình nhưng có ý nghĩa thống kê giữa mức độ hiểu biết và việc sử dụng các công cụ trí tuệ nhân tạo trong viết học thuật. Những phát hiện này nhấn mạnh sự cần thiết phải nâng cao hiểu biết về trí tuệ nhân tạo của sinh viên, đặc biệt là khả năng đánh giá phản biện và nhận thức đạo đức, nhằm thúc đẩy việc sử dụng hiệu quả các công cụ trí tuệ nhân tạo hỗ trợ viết.

Từ khóa


Hiểu biết trí tuệ nhân tạo; Sử dụng công cụ trí tuệ nhân tạo; Trí tuệ nhân tạo hỗ trợ viết; Viết học thuật; Sinh viên Việt Nam học tiếng Anh như một ngoại ngữ

Toàn văn:

PDF (English)

Tài liệu tham khảo


[1] Y. Xiao and Y. Zhi, “An exploratory study of EFL learners’ use of ChatGPT for language learning tasks: Experiences and perceptions,” Language, vol. 8, no. 3, 2023, Art. no. 212, doi: 10.3390/languages8030212.

[2] L. Lingard, “Writing with ChatGPT: An illustration of its capacity, limitations & implications for academic writers,” Perspectives on Medical Education, vol. 12, no. 1, 2023, Art. no. 261, doi: 10.5334/pme.1072.

[3] D. A. Mushthoza, N. Syariatin, O. Tahalele, et al., “Analyzing the impact of artificial intelligence (AI) on the future of English language teaching and learning,” Journal on Education, vol. 6, no. 1, pp. 1549–1557, 2023.

[4] Q. Q. Huynh, “A literature review on EFL students’ integration of AI-based tools in English learning and the perceived impact on autonomy,” International Journal of AI in Language Education, vol. 1, no. 2, pp. 30–51, 2024, doi: 10.54855/acoj.2516111.

[5] M. Al-Raimi, B. A. Mudhsh, Y. Al-Yafaei, and S. Al-Maashani, “Utilizing artificial intelligence tools for improving writing skills: Exploring Omani EFL learners’ perspectives,” in Forum for Linguistic Studies (Transferred), vol. 6, no. 2, pp. 1177–1177, Mar. 2024, doi: 10.59400/fls.v6i2.1177.

[6] J. C. Meniado, T. T. H. Duong, N. Panyadilokpong, and P. Lertkomolwit, “Using ChatGPT for second language writing: Experiences and perceptions of EFL learners in Thailand and Vietnam,” Computers and Education: Artificial Intelligence, vol. 7, 2024, Art. no. 100313, doi: 10.1016/j.caeai.2024.100313.

[7] H. B. N. Ho and C. D. Thai, “EFL students’ perceptions and practices of using ChatGPT for developing English argumentative essay writing skills,” European Journal of Alternative Education Studies, vol. 9, no. 1, 2024, doi: 10.46827/ejae.v9i1.5341.

[8] A. A. F. Alzubi, “Generative artificial intelligence in the EFL writing context: Students' literacy in perspective,” Qubahan Academic Journal, vol. 4, no. 2, pp. 59–69, 2024, doi: 10.48161/qaj.v4n2a506.

[9] H. Burgsteiner, M. Kandlhofer, and G. Steinbauer, “Irobot: Teaching the basics of artificial intelligence in high schools,” in Proceedings of the AAAI Conference on Artificial Intelligence, vol. 30, no. 1, pp. 4126–4127, Mar. 2016, doi: 10.1609/aaai.v30i1.9864.

[10] M. Kandlhofer, G. Steinbauer, S. Hirschmugl-Gaisch, and P. Huber, “Artificial intelligence and computer science in education: From kindergarten to university,” in 2016 IEEE Frontiers in Education Conference (FIE), Oct. 2016, pp. 1–9, doi: 10.1109/FIE.2016.7757570.

[11] D. Long, T. Blunt, and B. Magerko, “Co-designing AI literacy exhibits for informal learning spaces,” Proceedings of the ACM on Human-Computer Interaction, vol. 5, pp. 1–35, 2021, doi: 10.1145/3476034.

[12] Z. Hossain, Ö. Çelik, and G. Hınız, “Exploring EFL students’ AI literacy in academic writing: Insights into familiarity, knowledge and ethical perceptions,” Journal of Theoretical Educational Science, vol. 18, no. 1, pp. 157–181, 2024, doi: 10.30831/akukeg.1538011.

[13] B. Wang, P. L. P. Rau, and T. Yuan, “Measuring user competence in using artificial intelligence: Validity and reliability of artificial intelligence literacy scale,” Behaviour & Information Technology, vol. 42, no. 9, pp. 1324–1337, 2023, doi: 10.1080/0144929X.2022.2125573.

[14] H. Yaşar and V. Karagücük, “Exploring the relationship between artificial intelligence literacy and English language learning motivation,” International Journal of Languages' Education and Teaching, vol. 12, no. 4, pp. 107–124, 2024, doi: 10.71084/ijlet.1561914.

[15] D. Zhao, “The impact of AI-enhanced natural language processing tools on writing proficiency: An analysis of language precision, content summarization, and creative writing facilitation,” Education and Information Technologies, vol. 30, pp. 8055–8086, 2025.

[16] Y. Cui and H. Zhang, “Can students accurately identify artificial intelligence-generated content? An exploration of AIGC credibility from a user perspective in education,” Education and Information Technologies, vol. 8, pp. 1–26, 2025, doi: 10.1007/s10639-025-13448-1.

[17] X. Zhou, J. Zhang, and C. Chan, “Unveiling students' experiences and perceptions of artificial intelligence usage in higher education,” Journal of University Teaching and Learning Practice, vol. 21, no. 6, pp. 126–145, 2024, doi: 10.53761/xzjprb23.

[18] A. R. Vargas-Murillo, I. N. M. de la Asuncion, and F. de J. Guevara-Soto, “Challenges and opportunities of AI-assisted learning: A systematic literature review on the impact of ChatGPT usage in higher education,” International Journal of Learning, Teaching and Educational Research, vol. 22, no. 7, pp. 122–135, 2023, doi: 10.26803/ijlter.22.7.7.

[19] A. Oates and D. Johnson, “ChatGPT in the classroom: Evaluating its role in fostering critical evaluation skills,” International Journal of Artificial Intelligence in Education, vol. 9, pp. 1–32, 2025, doi: 10.1007/s40593-024-00452-8.

[20] B. R. Raheem, F. Anjum, and Z. N. Ghafar, “Exploring the profound impact of artificial intelligence applications (Quillbot, Grammarly, and ChatGPT) on English academic writing: A systematic review,” International Journal of Integrative Research (IJIR), vol. 1, no. 10, pp. 599–622, 2023, doi: 10.59890/ijir.v1i10.366.

[21] N. Gürbüz, “The impact of Quillbot as an automated writing evaluation tool on EFL learners,” Journal of Educational Studies and Multidisciplinary Approaches, vol. 4, no. 2, 2024, doi: 10.51383/jesma.2024.101.

[22] W. H. Walters and E. I. Wilder, “Fabrication and errors in the bibliographic citations generated by ChatGPT,” Scientific Reports, vol. 13, no. 1, 2023, Art. no. 14045, doi: 10.1038/s41598-023-41032-5.

[23] C. Börekci and Ö. Çelik, “Exploring the role of digital literacy in university students' engagement with AI through the Technology Acceptance Model,” Sakarya University Journal of Education, vol. 14, no. 2 (Special Issue: Artificial Intelligence Tools and Education), pp. 228–249, 2024, doi: 10.19126/suje.1468866.

[24] M. Mailizar, K. Umam, and E. Elisa, “The impact of digital literacy and social presence on teachers’ acceptance of online professional development,” Contemporary Educational Technology, vol. 14, no. 4, 2022, Art. no. 384, doi: 10.30935/cedtech/12329.

[25] K. Li, “Determinants of college students’ actual use of AI-based systems: An extension of the Technology Acceptance Model,” Sustainability, vol. 15, no. 6, 2023, Art. no. 5221, doi: 10.3390/su1506522.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.12221

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved