SỰ THAY ĐỔI CỦA GIẢNG VIÊN SAU KHI THAM GIA HOẠT ĐỘNG PHÁT TRIỂN CHUYÊN MÔN: MỘT NGHIÊN CỨU VỚI GIẢNG VIÊN ĐẠI HỌC DẠY TIẾNG ANH NHƯ MỘT NGOẠI NGỮ | Yến | TNU Journal of Science and Technology

SỰ THAY ĐỔI CỦA GIẢNG VIÊN SAU KHI THAM GIA HOẠT ĐỘNG PHÁT TRIỂN CHUYÊN MÔN: MỘT NGHIÊN CỨU VỚI GIẢNG VIÊN ĐẠI HỌC DẠY TIẾNG ANH NHƯ MỘT NGOẠI NGỮ

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 11/03/25                Ngày hoàn thiện: 26/04/25                Ngày đăng: 30/04/25

Các tác giả

1. Cao Hoàng Yến, Trường Đại học Cần Thơ
2. Phan Thị Tuyết Vân Email to author, Trường Đại học Cần Thơ

Tóm tắt


Trong bối cảnh thế giới không ngừng phát triển và cải cách giáo dục vẫn  diễn ra không ngừng, sự thay đổi của giảng viên luôn là một vấn đề được quan tâm sâu sắc. Giảng viên cần thay đổi bản thân để có thể đáp ứng các yêu cầu mới. Bài báo này phân tích thực trạng về sự thay đổi của giảng viên sau khi tham gia các hoạt động phát triển chuyên môn. Đối tượng nghiên cứu bao gồm ba mươi hai giảng viên giảng dạy tiếng Anh tại hai trường đại học ở Đồng bằng sông Cửu Long, Việt Nam. Dữ liệu về những thay đổi mà giảng viên đã trải qua sau quá trình thực hiện các hoạt động phát triển chuyên môn được thu thập thông qua bảng hỏi. Các phương pháp thống kê mô tả được sử dụng để phân tích dữ liệu. Kết quả nghiên cứu cho thấy trong quá trình công tác, giảng viên đã tham gia nhiều hoạt động phát triển chuyên môn khác nhau và điều đó đã giúp họ có được những thay đổi tích cực trong khía cạnh nhận thức, hành vi cũng như tình cảm. Kết quả này khẳng định tiềm năng thúc đẩy sự thay đổi của giảng viên thông qua các hoạt động phát triển chuyên môn để nâng cao chất lượng giáo dục.

Từ khóa


Sự thay đổi của giảng viên; Phát triển chuyên môn; Sự tham gia; Giảng viên; Tiếng Anh như một ngoại ngữ

Toàn văn:

PDF (English)

Tài liệu tham khảo


[1] I. M. Alfaki, "Professional development in English language teaching: A teachers' view," British Journal of Education, vol. 2, no. 7, pp. 32-49, 2014.

[2] J. Meng and S. Tajaroensuk, "An investigation of tertiary EFL teachers' problems in their in-service professional development," Journal of Language Teaching and Research, vol. 4, no. 6, pp. 1356-1364, 2013.

[3] T. T. Phuong and G. N. McLean, "The experiences of Vietnamese university faculty in
relation to their faculty development," Asia Pacific Education Review, vol. 17, no. 4, pp. 599-608, 2016.

[4] K. D. Joshi, L. Gnawali, and M. Dixon, "Experience of professional development
strategies: Context of Nepalese EFL teachers," Pakistan Journal of Education, vol. 35, no. 2, pp. 53-78, 2018.

[5] F. Mahmoudi and Y. Özkan, "Exploring experienced and novice teachers' perceptions about professional development activities," Procedia - Social and Behavioral Sciences, vol. 199, no. 3, pp. 57-64, 2015.

[6] R. Hartono, "Indonesian EFL teachers' perceptions and experiences of professional development," Master Thesis, Indiana University of Pennsylvania, 2016.

[7] J. P. Agbayahoun, "Teacher professional development: EFL teachers' experiences in the Republic of Benin," International Journal of English Linguistics, vol. 6, no. 4, pp. 144-152, 2016.

[8] M. Nazari and I. Xodabande, "L2 teachers' mobile-related beliefs and practices: Contributions of a professional development initiative," Computer Assisted Language Learning, vol. 35, no. 7, pp. 1354–1383, 2020.

[9] V. X. Ha and J. C. Murray, "The impact of a professional development program on EFL teachers' beliefs about corrective feedback," System, vol. 96, pp. 1-14, 2021.

[10] D. B. Nguyen, H. Q. Nguyen, and T. T. Le, "EFL teachers' perceptions of professional development activities and their effects in a non-Anglosphere context," Focus On ELT Journal, vol. 4, no. 2, pp. 70-86, 2022.

[11] T. L. Nguyen and J. Newton, "Enhancing EFL teachers' pronunciation pedagogy through professional learning: A Vietnamese case study," RELC Journal, vol. 52, no. 1, pp. 77–93, 2021.

[12] J. L. Pimentel, "A note on the usage of Likert Scaling for research data analysis," USM R&D Journal, vol. 18, no. 2, pp. 109-112, 2010.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.12263

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved