SỬ DỤNG CÁC PODCAST ĐỂ CẢI THIỆN KỸ NĂNG NGHE TIẾNG ANH CHO HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG | Bắc | TNU Journal of Science and Technology

SỬ DỤNG CÁC PODCAST ĐỂ CẢI THIỆN KỸ NĂNG NGHE TIẾNG ANH CHO HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 11/03/25                Ngày hoàn thiện: 31/03/25                Ngày đăng: 31/03/25

Các tác giả

1. Vũ Đình Bắc Email to author, Trường Đại học Sư phạm - ĐH Thái Nguyên
2. Lê Thùy Trang, Trường Đại học Sư phạm - ĐH Thái Nguyên

Tóm tắt


Nghiên cứu này nhằm cải thiện kỹ năng nghe tiếng Anh của học sinh trung học phổ thông thông qua việc sử dụng podcast. Các hoạt động thực nghiệm được triển khai trong vòng bảy tuần với 44 học sinh lớp 10A8 tại Trường THPT Sông Công trong học kỳ II năm học 2024-2025. Người tham gia được chia thành hai nhóm: 22 học sinh thuộc nhóm thực nghiệm (sử dụng podcast) và 22 học sinh thuộc nhóm đối chứng (không sử dụng podcast). Mặc dù tất cả học sinh đều hoàn thành bài kiểm tra trước và sau thực nghiệm, chỉ nhóm thực nghiệm cung cấp phản hồi về việc sử dụng podcast cũng như đề xuất nhằm tối ưu hóa phương pháp này. Nghiên cứu áp dụng phương pháp bán thực nghiệm với nhóm thực nghiệm, trong đó các bài tập nghe từ podcast được thiết kế dựa trên tài liệu lấy từ các nền tảng như YouTube và Spotify, đảm bảo phù hợp với các chủ đề được giảng dạy trên lớp. Kết quả nghiên cứu cho thấy sự cải thiện đáng kể về kỹ năng nghe của học sinh, với nhóm thực nghiệm có thành tích vượt trội hơn so với nhóm đối chứng. Ngoài ra, dữ liệu thu thập từ bảng khảo sát và bài kiểm tra sẽ được phân tích một cách chặt chẽ nhằm cung cấp cái nhìn toàn diện về tác động của podcast đối với kỹ năng nghe và trải nghiệm học tập của học sinh. Nghiên cứu cũng đưa ra các khuyến nghị nhằm tối ưu hóa việc tích hợp podcast vào quá trình học ngoại ngữ, giúp phương pháp này trở nên hiệu quả, hấp dẫn và dễ tiếp cận hơn, đồng thời giảm thiểu những thách thức có thể phát sinh trong quá trình áp dụng.

Từ khóa


Kỹ năng nghe; Tiếng Anh; Podcast; Học sinh trung học; Bán thực nghiệm

Toàn văn:

PDF (English)

Tài liệu tham khảo


[1] I. A. Samad and S. S. Fitriani, "The importance of English in the globalized world," International Journal of Social Sciences & Humanities, vol. 4, no. 2, pp. 33-41, 2016.

[2] J. Rubin and I. Thompson, How to Be a More Successful Language Learner (2nd ed.), Heinle & Heinle, 1994.

[3] M. T. Nguyen, “Understanding Listening Comprehension Processing and Challenges Encountered,” Research Perspectives, vol. 9, no. 2, pp. 63-75, 2020.

[4] L. Vandergrift and C. Goh, Teaching and learning second language listening: Metacognition in action, Routledge, 2012.

[5] H. D. Brown, Teaching by Principles: An Interactive Approach to Language Pedagogy, (2nd ed.). Longman, 2001.

[6] A. Davies, An Introduction to Applied Linguistics: From Practice to Theory, Edinburgh University Press, 2000.

[7] M. Rost, Teaching and Researching Listening, Longman, 2011.

[8] G. Brown, Listening Myths: Applying Second Language Research to Classroom Teaching, University of Michigan Press, 2011.

[9] M. Rost, Teaching and Researching Listening (2nd ed.). Routledge, 2013.

[10] S. D. Krashen, Principles and Practice in Second Language Acquisition, Pergamon Press, 1982.

[11] Y. Saputra, “The effectiveness of using podcasts in improving students' listening skills,” Journal of Language Teaching, vol. 12, no. 1, pp. 89-104, 2014.

[12] J. Watson, “Podcasting and its impact on language learning,” Educational Technology & Society, vol. 8, no. 3, pp. 49-57, 2005.

[13] M. Rahimi and M. Katal, “The Impact of Podcasts on EFL Learners' Listening Skills and Pronunciation,” Language Learning & Technology, vol. 23, no. 2, pp. 15-30, 2019.

[14] S. Wang and Y. Liao, “Podcasts for Self-Directed Learning: A Study on Listening Strategies,” TESOL Quarterly, vol. 54, no. 3, pp. 467-489, 2020.

[15] S. García-Sánchez, “Student-Generated Podcasts in Language Learning: An Innovative Approach,” Journal of Language Pedagogy, vol. 29, no. 2, pp. 78-95, 2023.

[16] A. Alm, “Challenges and Opportunities of Podcasting in Language Learning,” Language Education Journal, vol. 36, no. 4, pp. 67-82, 2021.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.12267

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved