MỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ PHÁT TRIỂN HỌC LIỆU CHO CHỦ ĐỀ VĂN HỌC TRONG GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG CẤP TRUNG HỌC CƠ SỞ Ở CÁC TỈNH MIỀN NÚI PHÍA BẮC | Hảo | TNU Journal of Science and Technology

MỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ PHÁT TRIỂN HỌC LIỆU CHO CHỦ ĐỀ VĂN HỌC TRONG GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG CẤP TRUNG HỌC CƠ SỞ Ở CÁC TỈNH MIỀN NÚI PHÍA BẮC

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 12/03/25                Ngày hoàn thiện: 29/04/25                Ngày đăng: 29/04/25

Các tác giả

Cao Thị Hảo Email to author, Trường Đại học Sư phạm - ĐH Thái Nguyên

Tóm tắt


Trong giáo dục hiện đại, việc phát triển học liệu là vấn đề rất quan trọng góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục nhà trường. Đặc biệt với công cuộc đổi mới giáo dục ở nước ta hiện nay, vấn đề học liệu càng thực sự thiết yếu khi chương trình thay đổi. Bài báo đề cập đến những nghiên cứu về học liệu, vai trò của học liệu trong giáo dục phổ thông nói chung và trong việc giảng dạy chủ đề Văn học ở nội dung giáo dục địa phương cấp Trung học cơ sở nói riêng ở các tỉnh miền núi phía Bắc của Việt Nam. Qua nghiên cứu, chúng tôi nhận thấy, vấn đề phát triển học liệu có vai trò quan trọng trong việc thực hiện các mục tiêu giáo dục nhà trường, cần thiết được nghiên cứu và tìm hiểu một cách hệ thống. Chính vì vậy, nghiên cứu phát triển học liệu sẽ giúp nâng cao chất lượng giảng dạy, đổi mới phương pháp tiếp cận. Trên thế giới, trong khu vực và ở Việt Nam, vấn đề phát triển học liệu đã được quan tâm. Tuy nhiên, vấn đề phát triển học liệu cho chủ đề Văn học trong nội dung giáo dục địa phương cấp Trung học cơ sở ở các tỉnh miền núi phía Bắc thì chưa được quan tâm nghiên cứu nhiều. Vấn đề này cần được quan tâm nghiên cứu trong bối cảnh hiện nay vì nội dung giáo dục địa phương trở thành một trong những môn học bắt buộc ở các cấp học phổ thông.

Từ khóa


Phát triển học liệu; Chủ đề văn học; Giáo dục địa phương; Cấp trung học cơ sở; Các tỉnh miền núi phía Bắc

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] L. Parrott and R. Kok, “Design and Development of Multimedia Courseware: An Overview,” Canadian Society of Agricultural Engineers, vol. 39, no 2, pp. 131-137, 1997.

[2] A. Alenezi, “The Role of e-Learning Materials in Enhancing Teaching and Learning Behaviors”, International Journal of Information and Education Technology, vol. 10, no. 1, pp. 48-56, 2020.

[3] B. Tomlinson, “Materials development for language learning and teaching,” Language Teaching, vol. 45, no. 2, April, pp. 143 - 179, 2012.

[4] E. Rosmayanti, T. Supriyanto, and A. Sunarso, “Developing Poetry Writing Teaching Materials Based on Environment and Local Culture for The Fourth Graders,” Journal of Primary Education, vol. 9, no. 1, pp.25 – 32, 2020.

[5] A. Anzar, A. Anshari, and J. Juanda, “Research Material Development of Drama Appreciation Based on Local Wisdom on Student in Indonesian Literature and Language Education Program at Muhammadiyyah University of Makassar Indonesia, Journal of Language Teaching and Research, vol. 9, no. 1, pp. 113-118, 2018.

[6] W. Jianping, “A Milestone in the Study of Chinese Local Literature History - Review of "50 Years of Guangxi Literature," (in Chinese), Journal of Guangxi University, vol. 2, no. 26, pp. 12-23, 2006.

[7] T. V. Pham, “Theoretical and Practical Basis for Developing Learning Materials in General Schools,” (in Vietnamese), Ministry-Level Research Project, Code: B2004-80-05, 2006.

[8] L. P. H.Nguyen, “Online resources: Processes and development trends in libraries worldwide,” (in Vietnamese), Vietnam Library Journal, vol. 01, no. 2, pp. 11-15, 2015.

[9] T. H. Dang, “Learning materials and the issue of learning material development,” (in Vietnamese), Education Journal, vol. 16, no. 96, pp. 17-24, 2004.

[10] D. H. Nguyen (Ed.), Local Literature of the Northern Mountainous Region, Thai Nguyen University Publishing House, Thai Nguyen, (in Vietnamese), 2016.

[11] T. H. Cao and H. T. Le, “Literature Topics in Local Education Materials for Grade 6 in Thai Nguyen Province,” (in Vietnamese), Educational Equipment Journal, vol. 262, no. 1, pp. 81-84, 2022.

[12] Ministry of Education and Training, “Circular No. 11/2018/TT-BGDĐT dated April 6, 2018, promulgating criteria for identifying specialized goods directly serving education,” Hanoi, (in Vietnamese), 2018.

[13] Ministry of Education and Training, “General education program – comprehensive,” Hanoi, (in Vietnamese), 2018.

[14] W. Guangdong, Research on Modern and Contemporary Chinese Rural Literature, Oriental Publishing Center, (in Chinese), 2011.

[15] M. Shaoyong, Revolution, Rural, Region: A History of Contemporary Chinese Western Novels, Shanxi Education Press, (in Chinese), 2009.

[16] K. J. Soek, The relevance of Creativity and Innovation: Korean Curriculum revision case, Korea Institute for Curriculum and Evaluation, 2014.

[17] H. K. Lee, “Competency-based curriculum and curruculum autonomy in the Republic of Korrea, IBE Working Papers on Curriculum Issues, no. 12, Geneva, Switzerland, 2014.

[18] E. Rosmayanti, T. Supriyanto, and A. Sunarso, “Developing Poetry Writing Teaching Materials Based on Environment and Local Culture for The Fourth Graders,” Journal of Primary Education, vol. 9, no. 1, pp.25-32, 2020.

[19] T. T. H. Phan, T. K. T. Nguyen, and M. T. Nguyen, “Developing and Utilizing a Digital Learning Material Set in Teaching the Content Strand “Growth and Development in Organisms” - Natural Sciences Grade 7,” (in Vietnamese), Education Journal, vol. 24, no. 6, pp. 28-34, 2024.

[20] H. H. Le, T. M. T.Nguyen, and D. D. Nguyen, “Designing and Developing a Digital Resource System for Universities,” (in Vietnamese), TNU Journal of Science and Technology, vol. 174, no. 14, pp. 65-71, 2017.

[21] T. M. T. Le, “Development and Management of Digital Resource Repositories in Vietnamese Universities,” TNU Journal of Science and Technology, vol. 179, no. 3, pp.82-89, 2018.

[22] V. H. Nguyen, “Research and Development of Local Curriculum in the General Literature Program,” (in Vietnamese), 2019. [Online]. Available: https://nguvan.hnue.edu.vn/Nghi%C3%AAn-c%E1%BB%A9u/Ph%C6%B0%C6%A1ng-ph%C3%A1p/p/nghien-cuu-xay-dung-chuong-trinh-dia-phuong-trong-chuong-trinh-tong-the-mon-ngu-van-1493. [Accessed October 19, 2020].

[23] T. T. Bui, “Local Literature Curriculum with a Competency-Based Teaching Orientation in General Schools after 2015,” (in Vietnamese), National Scientific Conference on Literature Teaching and Curriculum Reform, Ho Chi Minh City University of Education, 2014.

[24] T. H. Cao, “Status and Role of Local Literature in Curriculum Development to Meet Educational Reform Requirements,” Proceedings of the International Conference on Teacher Training Curriculum Development: Opportunities and Challenges, Thai Nguyen University of Education, August 2015, pp. 540-551.

[25] T. H. Cao, “Integrating Indigenous Culture in Teaching Local Literature – The Case of Cao Bang Literature,” Proceedings of the National Scientific Conference: Research and Teaching Literature in the Context of Educational Reform, Hue University of Education, March, 2017, pp. 526-530.

[26] T. M. Le and T. B. T. Do, “Issues in Teaching Local Literature in General Schools,” (in Vietnamese), Educational Sciences, vol. 6, no. 5, pp. 83-92, 2018.

[27] T. K. V. Ha, “Research and Development of Local Literature Teaching Materials for Lower Secondary Schools in Lang Son Province,” (in Vietnamese), Provincial-Level Research Project, Lang Son Department of Education and Training, 2019.

[28] A. D. Nguyen, “Teaching Local Literature in Tuyen Quang with a Student-Centered Approach,” (in Vietnamese), Master Thesis, Thai Nguyen University of Education, 2014.

[29] T. H. Cao, T. M. T.Nguyen, and T.N.Dao, “Challenges Faced by Teachers in Ethnic Minority Regions When Using Information Technology in Teaching,” (in Vietnamese), Vietnam Journal of Education, vol. 22, no. 2, pp. 226-230, 2022.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.12283

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved