MỐI QUAN HỆ GIỮA CÁC TIÊU CHÍ TUYỂN SINH ĐẠI HỌC CHÍNH QUY VÀ THÀNH TÍCH HỌC TẬP NĂM THỨ NHẤT CỦA SINH VIÊN: NGHIÊN CỨU TRƯỜNG HỢP TẠI ĐẠI HỌC ĐỒNG THÁP | Cảnh | TNU Journal of Science and Technology

MỐI QUAN HỆ GIỮA CÁC TIÊU CHÍ TUYỂN SINH ĐẠI HỌC CHÍNH QUY VÀ THÀNH TÍCH HỌC TẬP NĂM THỨ NHẤT CỦA SINH VIÊN: NGHIÊN CỨU TRƯỜNG HỢP TẠI ĐẠI HỌC ĐỒNG THÁP

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 13/03/25                Ngày hoàn thiện: 26/04/25                Ngày đăng: 30/04/25

Các tác giả

1. Nguyễn Văn Cảnh Email to author, Trường Đại học Đồng Tháp
2. Nguyễn Quốc Tuấn, Trường Đại học Đồng Tháp
3. Lê Thị Bích Vân, Trường Sư phạm - Trường Đại học Đồng Tháp

Tóm tắt


Việc xác định các yếu tố ảnh hưởng đến kết quả học tập của sinh viên trong quá trình đào tạo có ý nghĩa rất quan trọng đối với các cơ sở giáo dục đại học. Nghiên cứu này được thực hiện nhằm khám phá mối liên hệ giữa kết quả học tập năm nhất của sinh viên với các tiêu chí tuyển sinh đầu vào như phương thức xét tuyển, tổ hợp xét tuyển, xếp loại học lực lớp 12 và điểm xét tuyển. Dữ liệu trong nghiên cứu này được trích xuất từ dữ liệu tuyển sinh và kết quả học tập của sinh viên khóa 2023 được lưu trữ trên hệ thống quản lý đào tạo của Trường Đại học Đồng Tháp. Dựa trên các ước lượng thống kê toán học như t-test, ANOVA và đặc biệt là các tham số trong mô hình hồi quy tuyến tính bằng công cụ thống kê R, nghiên cứu đã chỉ ra sự khác biệt có ý nghĩa thống kê về kết quả học tập của sinh viên theo tổ hợp xét tuyển và theo xếp loại học lực cả năm lớp 12. Trong khi đó, không có sự khác biệt về kết quả học tập của sinh viên theo phương thức xét tuyển. Đặc biệt, các tiêu chí tuyển sinh đầu vào đang được xem xét trong nghiên cứu này đều cho thấy có ảnh hưởng đến kết quả học tập năm nhất của sinh viên.

Từ khóa


Học bạ trung học phổ thông; Điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông; Thành tích học tập; Tiêu chí tuyển chọn; Tuyển sinh

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] Y. F. Niemann and G. Maruyama, “Inequities in higher education: Issues and promising practices in a world ambivalent about affirmative action,” Journal of Social, vol. 61, no. 3, pp. 407–426, 2005.

[2] B. Shulruf, Y. G. Wang, Y. J. Zhao, and H. Baker, “Rethinking the admission criteria to nursing school,” Nurse Educ. Today, vol. 31, no. 8, pp. 727–732, 2011.

[3] A. W. Confer, G. H. Turnwald, and D. E. Wollenburg, “Correlation of objective and subjective admission criteria with first-year academic performance,” J. Vet. Med. Educ., vol. 20, no. 3, pp. 14–25, 1995.

[4] F. Patterson, A. Knight, J. Dowell, S. Nicholson, F. Cousans, and J. Cleland, “How effective are selection methods in medical education? A systematic review,” Med. Educ., vol. 50, no. 1, pp. 36–60, 2016.

[5] A. Mercer, B. Crotty, L. Alldridge, L. Le, and V. Vele, “GAMSAT: A 10-year retrospective overview, with detailed analysis of candidates’ performance in 2014,” BMC Med. Educ., vol. 15, 2015, Art. no. 31.

[6] A. S. M. Niessen and R. R. Meijer, “On the use of broadened admission criteria in higher education,” Perspectives on Psychological Science, vol. 12, no. 3, pp. 436–448, 2017.

[7] R. J. Sternberg, College admissions for the 21st century. Cambridge: Harvard University Press, 2010.

[8] N. Schmitt, “Development of rationale and measures of noncognitive college student potential,” Educ. Psychol., vol. 47, no. 1, pp. 18–29, 2012.

[9] M. M. Shultz and S. Zedeck, “Admission to Law school: New measures,” Educ. Psychol., vol. 47, pp. 51–65, 2012.

[10] G. Poole, “The coming and going: the work of educational developers when admission criteria and desired outcomes change simultaneously,” International Journal for Academic Development, vol. 18, no. 4, pp. 344–355, 2013.

[11] A. S. M. Niessen, R. R. Meijer, and J. N. Tendeiro, “Predicting performance in higher education using proximal predictors,” PLoS One, vol. 11, no. 4, pp. 1–14, 2016.

[12] T. H. Pham, N. T. Dao, Q. H. Doan, and D. L. Tran, “Family Background and Admission Criteria as the Predictors of University GPA: Evidence from a University in Vietnam,” Journal of Institutional Research South East Asia, vol. 17, no. 1, pp. 190–204, 2019.

[13] G. Roşeanu and M. Drugaş, “The admission criteria to the university as predictors for academic performance: a pilot study,” Journal of Psychological & Educational Research, vol. 19, no. 2, pp. 7–19, 2011.

[14] N. R. Kuncel and S. A. Hezlett, “Standardized tests predict graduate students’ success,” Science (1979), vol. 315, pp. 1080–1081, 2007.

[15] A. M. Alhadlaq, O. F. Alshammari, S. M. Alsager, K. A. F. Neel, and A. G. Mohamed, “Ability of admissions criteria to predict early academic performance among students of health science colleges at King Saud University, Saudi Arabia,” J. Dent. Educ., vol. 79, no. 6, pp. 665–670, 2015.

[16] R. S. Brown and D. T. Conley, “Comparing State High School Assessments to Standards for Success in Entry-Level University Courses,” Educational Assessment, vol. 12, no. 2, pp. 137–160, 2007.

[17] Y. Nurma, I. Layli, P. Kartika, and H. A. S. Nur, “Admission assessment criteria in predicting students’ academic performance in newly established medical school,” Gac. Med. Caracas, vol. 129, no. 2, pp. 423–428, 2021.

[18] M. Beller, “Admission to higher education in Israel and the role of the psychometric entrance test: educational and political dilemmas, Assessment in Education: Principles,” Policy & Practice, vol. 8, no. 3, pp. 315–337, 2001.

[19] W. Henriksson and S. Wolming, “Academic performance in four study programmes: a comparison of students admitted on the basis of GPA and SweSAT scores, with and without credits for work experience,” Scandinavian Journal of Educational Research, vol. 42, no. 2, pp. 135–150, 1998.

[20] D. Edwards, T. Friedman, and J. Pearce, “Same admissions tools, different outcomes: a critical perspective on predictive validity in three undergraduate medical schools,” BMC Med. Educ., vol. 13, no. 1, pp. 1–7, 2013.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.12288

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved