PHÂN TÍCH MỘT CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO GIÁO VIÊN TIẾNG ANH TẠI VIỆT NAM DƯỚI GÓC ĐỘ NĂNG LỰC CẢM XÚC – XÃ HỘI | Yến | TNU Journal of Science and Technology

PHÂN TÍCH MỘT CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO GIÁO VIÊN TIẾNG ANH TẠI VIỆT NAM DƯỚI GÓC ĐỘ NĂNG LỰC CẢM XÚC – XÃ HỘI

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 27/03/25                Ngày hoàn thiện: 29/04/25                Ngày đăng: 30/04/25

Các tác giả

Trần Thị Yến Email to author, Trường Đại học Sư phạm - ĐH Thái Nguyên

Tóm tắt


Mục đích của nghiên cứu này là khám phá mức độ lồng ghép các năng lực cảm xúc – xã hội trong chương trình đào tạo giáo viên tiếng Anh tại một trường đại học sư phạm ở Việt Nam. Thông qua phân tích chương trình đào tạo, kết quả phân tích số liệu cho thấy các năng lực cảm xúc – xã hội tuy đã được lồng ghép trong chương trình, nhưng chủ yếu ở dạng gián tiếp và phân bố chưa đồng đều giữa năm nhóm năng lực cốt lõi cũng như các kỹ năng thành phần. Cụ thể, năng lực tự quản lý bản thân và xây dựng mối quan hệ là hai nhóm được thể hiện rõ nét nhất trong khi năng lực tự nhận thức về bản thân, ra quyết định có trách nhiệm và nhận thức xã hội xuất hiện với tần suất ít hơn. Đáng chú ý, tự nhận thức về bản thân là nhóm năng lực ít được đề cập nhất. Sự phân bố không đồng đều những năng lực này không khó hiểu vì nó phản ánh các giá trị văn hóa giáo dục Việt Nam vốn đề cao sự hài hòa tập thể hơn là biểu đạt cảm xúc cá nhân. Những phát hiện này sẽ giúp các nhà hoạch định chính sách, người xây dựng chương trình và giảng viên trong việc định hướng phát triển chương trình đào tạo giáo viên một cách toàn diện hơn. Trên cơ sở đó, nghiên cứu đề xuất một số khuyến nghị cụ thể như: lồng ghép các năng lực cảm xúc – xã hội vào chương trình đào tạo giáo viên một cách rõ ràng hơn, đặc biệt vào chuẩn đầu ra, nội dung học phần, mô-đun chuyên biệt, thực hành thường xuyên và tiêu chí đánh giá.

Từ khóa


Học tập cảm xúc – xã hội; Năng lực cảm xúc – xã hội; Đào tạo giáo viên tiếng Anh; Giáo dục toàn diện; Phân tích chương trình

Toàn văn:

PDF (English)

Tài liệu tham khảo


[1] CASEL, “Restorative practices and SEL alignment,” CASEL Guide to Schoolwide SEL, 2020. [Online]. Available: https://casel.org/. [Accessed Jun. 2, 2021].

[2] P. A. Jennings and M. T. Greenberg, “The prosocial classroom: Teacher social and emotional competence in relation to student and classroom outcomes,” Review of Educational Research, vol. 79, no. 1, pp. 491–525, 2009.

[3] M. S. Lawlor, “Mindfulness and social emotional learning (SEL): A conceptual framework,” in Handbook of Mindfulness in Education, K. Schonert-Reichl and R. W. Roeser, Eds. New York: Springer, 2016, pp. 65–80, doi: 10.1007/978-1-4939-3506-2_5.

[4] K. A. Schonert-Reichl, “Social and emotional learning and teachers,” The Future of Children, vol. 27, no. 1, pp. 137–155, 2017, doi: 10.1353/foc.2017.0007.

[5] J.-M. Dewaele, K. Saito, and F. Hamili, “How teacher behaviour shapes foreign language learners’ enjoyment, anxiety and attitudes/motivation: A mixed modelling longitudinal investigation,” Language Teaching Research, Apr. 2022, doi: 10.1177/13621688221089601.

[6] S. Mercer, “An agenda for well-being in ELT: An ecological perspective,” ELT Journal, vol. 75, no. 1, pp. 14–21, 2021, doi: 10.1093/elt/ccaa062.

[7] L. J. P. Herrera and G. Martínez-Alba, “Emotions, well-being and language teacher identity development in an EFL teacher preparation program,” Korea TESOL Journal, vol. 18, no. 1, pp. 3–25, 2022.

[8] T. Y. Tran, T. M. H. Nguyen, and A. T. Huynh, “Exploring the social and emotional aspects of teaching and learning English as a foreign language,” VNU Journal of Foreign Studies, vol. 40, no. 1, pp. 166–187, 2024, doi: 10.63023/2525-2445/jfs.ulis.5185.

[9] T. D. Do and A. Zsolnai, “Teachers’ social and emotional competence: A new approach of teacher education in Vietnam,” Hungarian Educational Research Journal, vol. 12, no. 2, pp. 131–144, 2022, doi: 10.1556/063.2021.00050.

[10] T. Y. Tran, “Assessing social emotional learning instructional competence among EFL pre-service teachers at a Vietnamese pedagogical university,” European Journal of English Language Studies, vol. 5, no. 1, pp. 1–15, 2025, doi: 10.12973/ejels.5.1.1.

[11] Ministry of Education and Training (MOET), Vietnam National Education Curriculum 2018, Hanoi: Government Publications, 2018.

[12] V. S. Huynh, T. V. Giang, T. T. Do, C. H. Nguyen, and T. M. H. Nguyen, “The perception of competence to apply the Social Emotional Learning model into teaching of Vietnamese pedagogical students,” Vietnam Journal of Educational Sciences, vol. 18, no. 7, pp. 8–14, 2022.

[13] T. T. H. Phan, “Training social-emotional competence for preschool teachers to meet innovation requirements,” in Proc. 1st Hanoi Forum on Pedagogical and Educational Sciences, Vietnam National University Press, 2021, pp. 427–436.

[14] J. A. Durlak, A. B. Dymnicki, K. B. Schellinger, R. D. Taylor, and R. P. Weissberg, “The impact of enhancing students’ social and emotional learning: A meta-analysis of school-based universal interventions,” Child Development, vol. 82, no. 1, pp. 405–432, 2011.

[15] G. A. Bowen, “Document analysis as a qualitative research method,” Qualitative Research Journal, vol. 9, no. 2, pp. 27–40, 2009, doi: 10.3316/QRJ0902027.

[16] T. D. Truong, P. Hallinger, and K. Sanga, “Confucian values and school leadership in Vietnam: Exploring the influence of culture on principal decision making,” Educational Management Administration & Leadership, vol. 45, pp. 77–100, 2017, doi: 10.1177/1741143215607877.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.12403

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved