PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC SỐ CHO GIÁO VIÊN CÁC TRƯỜNG PHỔ THÔNG DÂN TỘC NỘI TRÚ TRUNG HỌC PHỔ THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐIỆN BIÊN | Cường | TNU Journal of Science and Technology

PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC SỐ CHO GIÁO VIÊN CÁC TRƯỜNG PHỔ THÔNG DÂN TỘC NỘI TRÚ TRUNG HỌC PHỔ THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐIỆN BIÊN

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 05/04/25                Ngày hoàn thiện: 28/04/25                Ngày đăng: 29/04/25

Các tác giả

1. Đặng Việt Cường Email to author, Sở Giáo dục và Đào tạo Điện Biên
2. Ngô Giang Nam, Đại học Thái Nguyên

Tóm tắt


Trong xu thế hội nhập và chuyển đổi số, nghiên cứu việc phát triển năng lực số cho giáo viên các trường phổ thông dân tộc nội trú trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh Điện Biên, nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy và quản lý giáo dục là cần thiết. Mục đích của nghiên cứu là xác định các yếu tố ảnh hưởng và đề xuất các giải pháp phát triển năng lực số cho giáo viên. Phương pháp nghiên cứu sử dụng là kết hợp nghiên cứu lý thuyết và thực tiễn, qua đó thu thập và phân tích dữ liệu từ khảo sát giáo viên  thông qua dữ liệu báo cáo và các bảng hỏi. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng năng lực số của giáo viên hiện nay còn hạn chế, đặc biệt trong việc ứng dụng công nghệ trong xây dựng dữ liệu, tổ chức dạy học, kiểm tra đánh giá. Nghiên cứu cũng đề xuất các giải pháp như tổ chức các khóa đào tạo bồi dưỡng kỹ năng số, tăng cường cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin và cải thiện môi trường học tập số tại các trường. Vì thế, việc phát triển năng lực số cho giáo viên là cần thiết để đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục trong bối cảnh số hóa, và các giải pháp đề xuất sẽ đóng góp vào việc nâng cao chất lượng giảng dạy tại các trường phổ thông dân tộc nội trú trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh Điện Biên.

Từ khóa


Năng lực số; Khung năng lực số; Phát triển năng lực số; Giáo viên; Phổ thông dân tộc nội trú trung học phổ thông

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] Q. H. Pham, “Measures for restructuring teacher education institutions in Viet Nam,” TNU Journal of Science and Technology, vol. 206, no. 13, pp. 55-62, 2019.

[2] C. P. Nguyen and C. V. Tran, “High school curriculum development in the current context,” TNU Journal of Science and Technology, vol. 198, no. 05, pp. 105-112, 2019.

[3] T. T. Dau, “Developing teachers’ training program to respond to high school education innovation’s requirement,” TNU Journal of Science and Technology, vol. 225, no. 04, pp. 15-20, 2020.

[4] L. Q. Nguyen, Y. T. T. Vu, T. V.Duong, and A. M. Nong, “The teacher competencies needed for successful implementation of STEM education: A case study in Thai Nguyen province,” Vietnam Journal of Education, vol. 23, no. 06, pp. 51-57, 2023.

[5] N. D. Nguyen, “The assessment of key pedagogical universities by using teacher education institution development index,” TNU Journal of Science and Technology, vol. 226, no. 04, pp. 62-69, 2021.

[6] T. T. T. Ha, “Developing career competence in teacher training curriculum through approaching labor market (a case study of history education major at Thai Nguyen University of Education),” TNU Journal of Science and Technology, vol. 191, no. 15, pp. 217-222, 2018.

[7] G. L. Nguyen, “Digital capacity building for high school teachers in the digital transformation process,” Journal of Educational Management Science, vol. 10, no. 05, pp. 1-6, 2023.

[8] L. T. Nguyen, Developing digital competence for teachers in the context of Education 4.0. Vietnam Education Publishing House, 2020.

[9] T. M. Tran et al., “Challenges in developing digital competence for primary school teachers in Hanoi,” Journal of Educational Research, vol. 12, no. 3 pp. 45-56, 2021.

[10] UNESCO Institute for Statistics, “A Global Framework of Reference on Digital Literacy Skills for Indicator 4.4.2,” Paris: UNESCO, 2018. [Online]. Available: https://unesdoc.unesco.org/ ark:/48223/pf0000265403. [Accessed Apr. 02, 2025].

[11] P. Gilster, Digital literacy, New York: Wiley Computer Pub, 1997.

[12] K. T. T. Ninh, “Survey on digital competence of lecturers in social sciences and humanities,” Vietnam Journal of Information and Documentation, vol. 1, pp. 12–21, 2022.

[13] C. Redecker, European Framework for the Digital Competence of Educators: DigCompEdu, EUR 28775 EN, 2017.

[14] Education and Training Foundation, “Digital Teaching Professional Framework,” London, UK: ETF, 2018. [Online]. Available: https://www.et-foundation.co.uk/supporting/digital-skills/digital-teaching-professional-framework. [Accessed Apr. 04, 2025].

[15] H. T. T. Pham, “The current situation of developing digital competence for high school teachers: Challenges and solutions,” Vietnam Journal of Education, vol. 35, no.8, pp. 22-30, 2019.

[16] A. H. Nguyen, “Infrastructure and technology in developing digital competence for teachers in smart schools,” Journal of Science and Education, vol. 8, no. 4, pp. 50-60, 2022.

[17] G. H. T. Le, “Developing digital competence for teachers at ethnic minority boarding schools,” Journal of Education and Technology, vol. 6, no. 5, pp. 37-46, 2021.

[18] R. R. Puentedura, “SAMR: A contextualized introduction,” Hippasus Blog, 2010. [Online]. Available: http://hippasus.com/rrpweblog/archives/000088.html. [Accessed Apr. 04, 2025].

[19] Government of Vietnam, “Decision No. 131/QĐ-TTg on digital transformation in education,” Jan. 25, 2022.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.12490

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved