NGHIÊN CỨU GIẢI PHÁP CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG GIẢNG DẠY TIẾNG ANH TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÀNG HẢI VIỆT NAM | Hạnh | TNU Journal of Science and Technology

NGHIÊN CỨU GIẢI PHÁP CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG GIẢNG DẠY TIẾNG ANH TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÀNG HẢI VIỆT NAM

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 09/04/25                Ngày hoàn thiện: 28/04/25                Ngày đăng: 28/04/25

Các tác giả

1. Nguyễn Phương Hạnh Email to author, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam
2. Phạm Thị Khánh Huyền, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam

Tóm tắt


Nghiên cứu này đi sâu khám phá mức độ ứng dụng công nghệ thông tin trong thực tế giảng dạy và học tập ngoại ngữ theo đánh giá của giảng viên và sinh viên Khoa Ngoại ngữ tại Trường Đại học Hàng hải Việt Nam. Đối tượng nghiên cứu gồm 20 giảng viên và 147 sinh viên năm ba của Khoa Ngoại ngữ, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam. Phương pháp định lượng (khảo sát trực tuyến) đã được sử dụng để thu thập thông tin về thực tế dạy và học của giảng viên, sinh viên chuyên ngành ngoại ngữ, khám phá những khó khăn, thách thức cũng như mong muốn của cả người dạy và người học. Kết quả thu thập được cho thấy cả hai đối tượng được khảo sát đều nhất trí về những ưu điểm công nghệ thông tin mang lại, đặc biệt là trong việc phát triển các kỹ năng tiếng Anh, tìm kiếm và tận dụng các nguồn tài liệu trực tuyến... Tuy nhiên, vẫn còn những khó khăn và nguy cơ nhất định trong việc tích hợp công nghệ: sự thiếu thốn trang thiết bị và hỗ trợ công nghệ, khó quản lý lớp học và sự phụ thuộc của sinh viên đối với các thiết bị công nghệ. Dựa trên kết quả khảo sát, nhóm tác giả đề xuất các giải pháp để hỗ trợ, thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong công tác đào tạo ngoại ngữ.

Từ khóa


Công nghệ thông tin và truyền thông; Giảng dạy ngoại ngữ; Học ngoại ngữ; Chuyển đổi số; Giải pháp

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] L. V. Trevisan, J. H. P. P. Eustachio, B. G. Dias, W. L. Filho, and É. A. Pedrozo, “Digital transformation towards sustainability in higher education: state-of-the-art and future research insights,” Environment, Development and Sustainability,vol. 26, pp. 2789-2810, 2024, doi: 10.1007/s10668-022-02874-7.

[2] N. Selwyn, Education and technology: Key issues and debates. London: Bloomsbury Publishing, 2021.

[3] M. A. S. Khasawneh, "A Look at the impacts of the application of collaborative technologies in foreign language teaching; Insights from lecturers," Research Journal in Advanced Humanities, vol. 5, no. 3, 2024.

[4] T. C. H. Dinh, “Legal foundation for digital transformation of higher education institutions in Vietnam,” Hong Bang International University Journal of Science, special issue, pp. 143-150, June 2023.

[5] C. Kramsch and S. L. Thorne, "Foreign language learning as global communicative practice," in Globalization and language teaching, D. Block and D. Cameron, Eds. London and New York: Routledge, 2002, pp. 83-100.

[6] M. L. Dalton, "Social networking and second language acquisition: Exploiting Skype™ chat for the purpose of investigating interaction in L2 English learning," Master’s thesis, Iowa State University, USA, 2011. [Online]. Available: https://doi.org/10.31274/etd-180810-243. [Accessed March 10, 2025].

[7] H. Y. Cheng, "Applying Twitter to EFL reading and writing in a Taiwanese college setting," Doctoral dissertation, Indiana State University, USA, 2012. [Online]. Available: http://scholars.indstate.edu//handle/10484/4574. [Accessed March 10, 2025].

[8] C. Altimer, "Integrating a computer-based flashcard program into academic vocabulary learning," Doctoral dissertation, Iowa State University, USA, 2011. [Online]. Available: http://lib.dr.iastate.edu/cgi/viewcontent.cgi?article=1122&content=etd. [Accessed March 10, 2025].

[9] B. Walgito, Introduction to General Psychology. Yogyakarta: ANDI, (in Indonesian) 2010.

[10] J. Piaget, Genetic Epistemology. New York: Columbia University Press, 1970.

[11] S. Alfarwan, "University student access to and use of electronic devices: A latent English language learning potential," Teaching English with Technology, vol. 19, no. 1, pp. 102-117, 2019.

[12] D. H. Tri and N. H. T. Nguyen, "An exploratory study of ICT use in English language learning among EFL university students," Teaching English with Technology, vol. 14, no. 4, pp. 32-46, 2014.

[13] Y. Lai, N. Saab, and W. Admiraal, "University students’ use of mobile technology in self-directed language learning: Using the integrative model of behavior prediction," Computers & Education, vol. 179, 2022, Art. no. 104413, doi: 10.1016/j.compedu.2021.104413.

[14] F. Rosell-Aguilar, "Autonomous language learning through a mobile application: a user evaluation of the busuu app," Computer Assisted Language Learning, vol. 31, no. 8, pp. 854-881, 2018, doi: 10.1080/09588221.2018.1456465.

[15] Y. Gulbahar and I. Guven, "A Survey on ICT Usage and the Perceptions of Social Studies Teachers in Turkey," Educational Technology & Society, vol. 11, no. 3, pp. 37-51, 2008.

[16] M. Y. Melor, M. A. L. Maimun, and P. L. Chua, "Language Learning via ICTs: Uses, Challenges and Issues," WSEAS Transactions on Information Science and Applications, vol. 9, no. 6, pp. 1453-1467, 2009.

[17] A. A. Sabti and R. S. Chaichan, "Saudi high school students’ attitudes and barriers towards the use of computer technologies in learning English," SpringerPlus, vol. 3, no. 1, pp. 1-9, 2014, doi: 10.1186/2193-1801-3-460.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.12520

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved