TỔ CHỨC DẠY HỌC CHỦ ĐỀ “NĂNG LƯỢNG HOẠT HÓA CỦA PHẢN ỨNG HÓA HỌC” (CHUYÊN ĐỀ HÓA HỌC 10) THEO PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC HỢP ĐỒNG NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VÀ SÁNG TẠO CHO HỌC SINH | Anh | TNU Journal of Science and Technology

TỔ CHỨC DẠY HỌC CHỦ ĐỀ “NĂNG LƯỢNG HOẠT HÓA CỦA PHẢN ỨNG HÓA HỌC” (CHUYÊN ĐỀ HÓA HỌC 10) THEO PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC HỢP ĐỒNG NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VÀ SÁNG TẠO CHO HỌC SINH

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 16/04/25                Ngày hoàn thiện: 10/07/25                Ngày đăng: 11/07/25

Các tác giả

1. Đào Thị Việt Anh, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2
2. Chu Văn Tiềm Email to author, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2

Tóm tắt


Chủ đề “Năng lượng hoạt hóa của phản ứng hóa học” trong chuyên đề Hóa học 10 có mục tiêu hướng tới mở rộng, nâng cao kiến thức về tốc độ phản ứng hóa học. Do đó, việc tổ chức dạy học chủ đề này có nhiều cơ hội để phát triển tư duy hóa học, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo cho học sinh. Nghiên cứu này nhằm đề xuất quy trình vận dụng phương pháp dạy học hợp đồng trong tổ chức dạy học để phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo cho học sinh. Thông qua việc sử dụng các phương pháp nghiên cứu lí thuyết, nghiên cứu thực tiễn, xử lí thông tin, chúng tôi đã đề xuất quy trình dạy học gồm 5 bước. Quy trình này được tiến hành thực nghiệm trên 80 học sinh lớp 10 tại trường Trung học phổ thông Xuân Hòa, Xuân Hòa, Phú Thọ. Kết quả thực nghiệm cho thấy sự phát triển tốt đối với các tiêu chí liên quan đến việc phân tích thông tin, xác định vấn đề cần giải quyết, lựa chọn giải pháp, lập kế hoạch thực hiện, thực hiện giải quyết và đánh giá vấn đề, v.v. ở nhóm thực nghiệm. Điều này chứng tỏ năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo của học sinh đã được phát triển, từ đó góp phần thực hiện đổi mới giáo dục phổ thông theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh.

Từ khóa


Giải quyết vấn đề; Sáng tạo; Dạy học hợp đồng; Hóa học; Năng lượng hoạt hóa

Toàn văn:

PDF (English)

Tài liệu tham khảo


[1] Ministry of Education and Training, “General education program, comprehensive program,” Circular No. 32/2018/TT-BGDĐT, Hanoi, Vietnam, Dec. 26, 2018.

[2] M. Knowles, Using Learning Contracts: Practical Approaches to Individualizing and Structuring Learning, San Francisco: Jossey-Bass, 1986.

[3] T. Frank and L. L. Scharff, “Learning contracts in undergraduate courses: Impacts on student behaviors and academic performance,” J. Scholarsh. Teach. Learn., vol. 13, no. 4, pp. 36-53, 2013.

[4] J. W. Thomas, “A review of research on project-based learning,” San Rafael, CA: Autodesk Foundation, 2000. [Online]. Available: http://www.bobpearlman.org/BestPractices/PBL_Research.pdf. [Accessed March 15, 2025].

[5] S. Bell, “Project-based learning for the 21st century: Skills for the future,” The Clearing House, vol. 83, pp. 39-43, 2010, doi: 10.1080/00098650903505415.

[6] E. M. Furtak, T. Seidel, H. Iverson, and D. C. Briggs, “Experimental and quasi-experimental studies of inquiry-based science teaching: A meta-analysis,” Rev. Educ. Res., vol. 82, no. 3, pp. 300-329, 2012, doi: 10.3102/0034654312457206.

[7] T. P. T. Nguyen, T. S. Nguyen, and Q. T. Vu, “Using project-based learning methods in teaching organic chemistry in grade 11 high school to develop problem-solving competencies for students in the northern mountainous region,” J. Sci. - Hanoi Natl. Univ. Educ., vol. 61, no. 1, pp. 22-29, 2016.

[8] N. D. Nguyen, “Building a system of exercises to develop problem-solving and creativity competencies for students in teaching chemistry in the 'Non-metals' section in high school,” J. Educ., vol. 22, no. 8, pp. 13-18, 2022.

[9] T. B. D. Pham and T. L. H. Doan, “Applying project-based learning methods to develop creativity for high school students in learning chemistry,” J. Educ. Sci., no. 97, pp. 22-23, 2013.

[10] V. D. Nguyen and T. V. A. Dao, “Building a framework for problem-solving and creative capacity of high school students in the activity of creating practical chemistry comics,” J. Educ., vol. 23, Special Issue, no. 7, pp. 350-355, 2023.

[11] V. T. Chu, T. V. A. Dao, and T. T. C. Nguyen, “Developing students’ problem-solving capacity through the teaching of integrated natural science in secondary schools in Vietnam,” Am. J. Educ. Res., vol. 6, no. 6, pp. 741-748, 2018, doi: 10.12691/education-6-6-24.

[12] V. L. Quach, “Developing creative capacity for students of specialized high schools through project-based learning in organic chemistry,” Vietnam J. Educ. Sci., no. 15, pp. 59-64, 2019.

[13] C. H. Vuong and T. D. C. Le, “Applying contract teaching method to develop self-study chemistry capacity for 11th grade students in high schools,” J. Educ., vol. 23, no. 8, pp. 117-124, 2023.

[14] T. D. Nguyen, “Developing problem-solving and creative competencies for students through teaching geography at secondary school level,” J. Educ., vol. 22, no. 14, pp. 36-42, 2022.

[15] L. B. Nguyen and H. T. Do, Active Teaching and Learning: Some Teaching Methods and Techniques, Hanoi Natl. Univ. Educ. Publ. House, 2010.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.12597

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved