TRIỂN KHAI KHUNG NĂNG LỰC SỐ CHO NGƯỜI HỌC TẠI VIỆT NAM: PHÂN TÍCH NGHIÊN CỨU VÀ KHAI THÁC TIỀM NĂNG | Chung | TNU Journal of Science and Technology

TRIỂN KHAI KHUNG NĂNG LỰC SỐ CHO NGƯỜI HỌC TẠI VIỆT NAM: PHÂN TÍCH NGHIÊN CỨU VÀ KHAI THÁC TIỀM NĂNG

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 16/04/25                Ngày hoàn thiện: 05/06/25                Ngày đăng: 08/06/25

Các tác giả

1. Nguyễn Thành Chung, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
2. Tưởng Duy Hải Email to author, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
3. Trần Ngọc Chất, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
4. Tạ Thị Ngọc Diệp, Trường THCS-THPT Nguyễn Siêu, Hà Nội

Tóm tắt


Năng lực số là yếu tố then chốt trong bối cảnh chuyển đổi số quốc gia và hội nhập quốc tế. Bài báo này nhằm mục đích tổng quan các khung năng lực số quốc tế tiêu biểu, các nghiên cứu trong nước và phân tích sâu khung năng lực số cho người học theo Thông tư 02/2025/TT-BGDĐT. Mục tiêu là đánh giá cấu trúc, nội dung, từ đó đề xuất biện pháp triển khai hiệu quả tại Việt Nam, đặc biệt là khai thác tiềm năng của điện thoại thông minh. Phương pháp nghiên cứu chủ đạo là tổng quan tài liệu và phân tích so sánh các văn bản chính sách, khung năng lực quốc tế và Việt Nam, các nghiên cứu khoa học liên quan. Kết quả cho thấy khung năng lực số cho người học đã thể hiện sự cập nhật, bám sát các khung quốc tế, có tính hệ thống, pháp lý cao, thống nhất áp dụng cho toàn bộ người học. Các nghiên cứu thực tiễn chứng minh tiềm năng lớn của điện thoại thông minh trong việc phát triển các thành phần năng lực số cụ thể. Nghiên cứu kết luận rằng việc triển khai khung năng lực số cho người học cần các giải pháp đồng bộ, trong đó việc tích hợp điện thoại thông minh vào dạy học một cách bài bản, có chủ đích là một hướng đi tiềm năng, góp phần nâng cao năng lực số cho người học.

Từ khóa


Năng lực số; Khung năng lực số; Giáo dục phổ thông; Điện thoại thông minh; Giáo dục số

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] Political Bureau, Resolution No. 57-NQ/TW December 22, 2024, on Breakthrough Development in Science, Technology, Innovation, and National Digital Transformation, (in Vietnamese), Hanoi, 2024.

[2] R. Vuorikari, S. Kluzer, and Y. Punie, DigComp 2.2: The Digital Competence Framework for Citizens, With new examples of knowledge, skills and attitudes. Luxembourg: Publications Office of the European Union, 2022, doi: 10.2760/115376.

[3] N. Law, D. Woo, J. de la Torre, and G. Wong, A Global Framework of Reference on Digital Literacy Skills for Indicator 4.4.2. Canada: UNESCO Institute for Statistics (UIS), 2018, UIS/2018/ICT/IP/51.

[4] European Council, “Council Recommendation of 22 May 2018 on key competences for lifelong learning,” Off. J. Eur. Union, vol. 189 C, pp. 01–13, 2018.

[5] UNESCO Bangkok, Digital Kids Asia-Pacific: Insights into Children’s Digital Citizenship. UNESCO, 2019.

[6] Lloyds Banking Group, The Essential Digital Skills Framework 2.0 – Tasks and Skills. UK Government, 2022.

[7] Department for Education, UK, National standards for essential digital skills, 2019.

[8] OECD, PISA 2021 ICT Framework, 2019.

[9] Council of Australian University Librarians (CAUL), CAUL Digital Dexterity Framework, 2019.

[10] A. V. Le, D. Q. Bui, D. L. Do, T. L. Dao, and N. T. Ta, “Developing the digital competence framework for Vietnamese school students,” (in Vietnamese), Vietnam Journal of Educational Sciences, Special issue, pp. 01–11, 2021.

[11] T. H. Le, T. H. Nguyen, and P. L. Vu, “Reseach and Proposing a Digital Competence Framework for Middle School Students in Online Learning,” (in Vietnamese), Vietnam Journal of Educational Sciences, vol. 22, no. 19, pp. 19–24, 2022.

[12] T. X. Nguyen, “Issues Concerning the Digital Competence Framework for Upper Secondary School Students within the 2018 General Education Curriculum,” (in Vietnamese), Vietnam Journal of Educational Sciences, vol. 23, no. 02, pp. 12–18, 2023.

[13] A. T. Mai, N. T. Ho, and A. T. Nguyen, “Digital competence framework for higher education students: Suggesting approach derived from relevant publications to Vietnamese institutions,” (in Vietnamese), Journal of Technical Education Science, vol. 66, no. 10, pp. 101–111, 2021, doi: 10.54644/jte.66.2021.1072.

[14] M. S. Ho, “The Digital Competence Framework of University Students: A Case Study at Nguyen Tat Thanh University,” (in Vietnamese), Vietnam Journal of Educational Sciences, vol. 24, Special issue, no. 9, pp. 272–278, 2024.

[15] N. N. Nguyen, T. M. L. Tan, and T. T. Ho, “Students' digital competence and factors affecting,” (in Vietnamese), International Conference Proceedings: Green Economic Development in Vietnam, Hue university, University of Economics, 2023, pp. 480-498.

[16] T. K. Nguyen, “Developing a Digital Competence Framework for Primary Education Students to Meet the Requirements of the General Education Curriculum,” (in Vietnamese), Vietnam Journal of Educational Sciences, vol. 24, no. 6, pp. 12–16, 2024.

[17] T. P. T. Trinh, T. H. Trinh, M. C. Le, B. C. Do, and T. Tran, "Digital competence of high school students in Vietnam," (in Vietnamese), Vietnam Journal of Education, vol. 24, no. 6, pp. 6-11, 2024.

[18] V. H. Do et al., A digital literacy framework for students - digilit 1.0 - The Digital Age Thinking Project, (in Vietnamese), VNU University of Social Sciences and Humanities, 2021.

[19] P. Q. Nguyen, “Developing digital competencies for teachers in the era of artificial intelligence,” (in Vietnamese), Proceedings of the National Scientific Conference “Developing Teacher Competencies in the Digital Transformation context”, The University of Danang, University of Science and Education, 2023, pp. 254–259.

[20] L. G. Nguyen, “Digital capacity building for high school teachers in the digital transformation process,” (in Vietnamese), Journal of Educational Management Science, Special issue, pp. 44–49, 2023.

[21] T. P. T. Trinh, T. H. Hua, and D. Q. Le, "Proposal process for building a lesson plan to develop digital competence for high school students," (in Vietnamese), TNU Journal of Science and Technology, vol. 230, no. 04, pp. 29-36, 2025.

[22] Ministry of Education and Training, Circular No. 02/2025/TT-BGDDT, Digital Competence Framework for Learners, (in Vietnamese), Hanoi, 2025.

[23] V. Milner, Physics Lab at Home Challenge, UBC Physics Olympics, 2021.

[24] Boimaul and L. E. Laos, “Measuring the speed of sound using a smartphone and the phyphox application,” Int. J. Sci. Res. (IJSR), vol. 11, no. 11, pp. 141-144, 2022.

[25] D. Dorsel, S. Hütz, H. Heinke, S. Staacks, and C. Stampfer, “Phyphox - teaching physics with smartphone experiments,” in Proc. 10th Int. Conf. Physics Teaching in Engineering Education (PTEE 2019), Delft, The Netherlands, May 23–24, 2019.

[26] Ministry of Education and Training, Circular No. 32/2018/TT-BGDDT, Promulgating the General Education Curriculum, (in Vietnamese), Hanoi, 2018.

[27] Ministry of Education and Training, Informatics Subject in the General Education Curriculum (Issued under Circular No. 32/2018/TT-BGDDT, 2018), (in Vietnamese), Hanoi, 2018.

[28] UNESCO Bangkok, Digital citizenship in Asia-Pacific: Translating competencies for teacher innovation and student resilience. Bangkok: UNESCO, 2023.

[29] L. von Kotzebue et al., “The Framework DiKoLAN (Digital Competencies for Teaching in Science Education) as Basis for the Self-Assessment Tool DiKoLAN-Grid,” Education Sciences, vol. 11, no. 12, 2021, doi: 10.3390/educsci11120775.

[30] V. H. Do (Editor), Digital competency framework for students, (in Vietnamese), Hanoi: Vietnam National University Press, 2022.

[31] B. T. An, T. L. N. Nguyen, and T. P. T. Trinh, "Proposing a Digital Competence Framework for Teacher education students in Vietnam," (in Vietnamese), Vietnam Journal of Education, vol. 24, no. 22, pp. 1-6, 2024.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.12604

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved