SỰ THAM GIA CỦA GIA ĐÌNH TRONG VIỆC THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018: KHÁI NIỆM, MÔ HÌNH THAM GIA VÀ ỨNG DỤNG VÀO THỰC TIỄN VIỆT NAM | Linh | TNU Journal of Science and Technology

SỰ THAM GIA CỦA GIA ĐÌNH TRONG VIỆC THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018: KHÁI NIỆM, MÔ HÌNH THAM GIA VÀ ỨNG DỤNG VÀO THỰC TIỄN VIỆT NAM

Thông tin bài báo

Ngày nhận bài: 22/04/25                Ngày hoàn thiện: 24/07/25                Ngày đăng: 31/07/25

Các tác giả

1. Trần Thị Phương Linh, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam
2. Trần Thị Hương Giang, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam
3. Phạm Thị Hồng Thắm Email to author, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam

Tóm tắt


Sự tham gia của gia đình trong việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 đang trở thành một vấn đề quan trọng trong đổi mới giáo dục tại Việt Nam. Nghiên cứu này tập trung phân tích cơ sở lý luận và các lý thuyết về sự tham gia của gia đình nhằm làm rõ câu hỏi: gia đình tham gia như thế nào vào việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018. Nghiên cứu chủ yếu sử dụng phương pháp nghiên cứu tài liệu, thông qua việc thu thập, phân tích và tổng hợp các khái niệm, lý thuyết, tài liệu và các công trình khoa học liên quan để làm rõ các khía cạnh lý luận về vai trò của gia đình trong giáo dục nói chung và trong chương trình giáo dục phổ thông 2018 nói riêng. Trên cơ sở đó, nghiên cứu chỉ ra những hướng vận dụng vào bối cảnh thực tiễn Việt Nam để phát huy sự tham gia của gia đình nhằm góp phần hiệu quả vào việc thực hiện chương trình. Kết quả nghiên cứu cũng mở ra hướng cho các nghiên cứu tiếp theo về ảnh hưởng của sự tham gia của gia đình đối với việc giáo dục phẩm chất vànăng lực cho học sinh.

Từ khóa


Sự tham gia; Gia đình; Nhà trường; Chương trình giáo dục phổ thông 2018; Giáo dục

Toàn văn:

PDF

Tài liệu tham khảo


[1] Ministry of Education and Training, General Education Program 2018, 2018.

[2] Central Executive Committee, Resolution No. 29-NQ/TW "On fundamental and comprehensive innovation of education and training, meeting the requirements of industrialization and modernization in the conditions of a socialist-oriented market economy and international integration" issued on November 04, 2013, 2013.

[3] National Assembly of the Socialist Republic of Vietnam, Law on Education 2019, promulgated on June 14, 2019, 2019.

[4] S. B. Sheldon and J. L. Epstein, “Involvement counts: Family and community partnerships and mathematics achievement,” The Journal of Educational Research, vol. 98, no. 4, pp. 196-206, 2005, doi: 10.3200/JOER.98.4.196-207.

[5] K. Lasater, “Parent-teacher conflict related to student abilities: the impact on students and the familyschool partnership,” School Community Journal, vol. 26, no. 2, pp. 237- 262, 2016.

[6] K. V. Hoover-Dempsey and H. M. Sandler, “Why do parents become involved in their children's education?” Review of Educational Research, vol. 67, no. 1, pp. 3-42, 1997, doi: 10.3102/00346543067001003.

[7] T. N. L. Nguyen, "Relationship among family, school and community in moral education and lifestyle for students – analysis from Joyce Epstein’s theory," (in Vietnamese) Vietnam Journal of Educational Sciences, no. 16, pp. 67-72, Apr. 2019.

[8] T. H. Phan and H. T. Nguyen, “Identify the role of family, school and society in moral education for students,” (in Vietnamese), Journal of Educational Equipment: Applied research, vol. 2, no. 285, pp. 77-79, March 2023.

[9] M. N. Le and V. H. Nguyen, “The real stuation of the combanation among family, school and community in teaching primary pupils towards VNEN model,” (in Vietnamese), Vietnam Journal of Educational Science, vol. 136, pp. 67-70, 2017.

[10] W. B. Chen, “Parental involvement and academic achievement: A study of mediation and moderation effects,” (in Chinese), Ph.D. dissertation, Univ. Wisconsin-Madison, 2008.

[11] K. L. Bierman and S. M. Sheridan, Family-School partnerships during the early school years, Advancing Science to Influence Practice. Springer, 2022.

[12] T. T. L. Nguyen and T. C. B. Nguyen, “Theoretical foundations of family involvement in preparing 5-year-olds for first grade,” (in Vietnamese), Vietnam Journal of Educational Science, vol. 18, no. 07, pp. 40-45, 2022.

[13] T. V. Nguyen, T. K. N. Ta, N. Le, and T. Q. A. Nguyen, “Enhancing parent’s participation in educational activities in kingdergaten thruogh project – based learning,” (in Vietnamese), Proceedings of the international conference education for all, 2021, pp. 403–411.

[14] J. L. Epstein, “School/family/community partnerships: Caring for the children we share,” Phi Delta Kappan, vol. 76, no. 9, pp. 701–712, 1995, doi: 10.1177/003172171009200326.

[15] G. P. Murdock, Social Structure, New York: Macmillan, 1949.

[16] U. Bronfenbrenner, The Ecology of Human Development: Experiments by Nature and Design, Cambridge, MA: Harvard University Press, 1979.

[17] UNESCO, Strong foundations: Early childhood care and education, Paris: United Nations Educational, Scientific and Cultural Organization, 2007.

[18] S. R. Arnstein, "A ladder of citizen participation,” Journal of the American Institute of Planners, vol. 35, no. 4, pp. 216-224, 1969.

[19] T. Bovaird, "Beyond engagement and participation: User and community coproduction of public services," Public Administration Review, vol. 67, no. 5, pp. 846-860, 2007, doi: 10.1111/j.1540-6210.2007.00773.x.

[20] G. Crozier, Parents and schools: Partners or protagonists?, Stoke-on-Trent: Trentham Books, 2000.

[21] N. H. Le, T. P. Bui, T. L. Nguyen, T. D. Nghiem, and T. N. Le, “Community participation in educational development: Concepts, models and practices in Vietnam,” (in Vietnamese), Proceedings of the international conference: New issues in educational science: Interdisciplinary and transdisciplinary approaches, 2023, pp. 167-174.

[22] Ministry of Education and Training, Comprehensive General Education Program, Hanoi: Education Publishing House, 2018.




DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.12651

Các bài báo tham chiếu

  • Hiện tại không có bài báo tham chiếu
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên
Phòng 408, 409 - Tòa nhà Điều hành - Đại học Thái Nguyên
Phường Tân Thịnh - Thành phố Thái Nguyên
Điện thoại: 0208 3840 288 - E-mail: jst@tnu.edu.vn
Phát triển trên nền tảng Open Journal Systems
©2018 All Rights Reserved